เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #รัสเซีย จัดเอง ! ตั้งศาลระหว่างประเทศเอาผิด 92 ทหารยูเครน

#รัสเซีย จัดเอง ! ตั้งศาลระหว่างประเทศเอาผิด 92 ทหารยูเครน

26 July 2022
289   0

  

วันที่ 25 ก.ค. รอยเตอร์ รายงานว่า หัวหน้าคณะกรรมการสอบสวนของรัสเซียกล่าวว่า รัสเซีย ตั้งข้อหา 92 สมาชิกของกองกำลังติดอาวุธยูเครนในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติและเสนอจัดตั้งศาลระหว่างประเทศที่ได้รับการสนับสนุนจากประเทศต่างๆ รวมถึงโบลิเวีย อิหร่าน และซีเรีย

รัสเซีย

Ukrainian service members prepare to shoot from a M777 Howitzer at a front line, as Russia’s attack on Ukraine continues, in Kharkiv Region, Ukraine July 21, 2022. REUTERS/Gleb Garanich

หนังสือพิมพ์รอสซีสกายา กาเซตา ของรัฐบาลรัสเซียฉบับวันนี้อ้างคำพูดของอเล็กซานเดอร์ บัสตรีคิน หัวหน้าคณะกรรมการสอบสวน ซึ่งตั้งข้อหากล่าวหามากกว่า 220 นาย ซึ่งมีนายทหารของกองบัญชาการทหารสูงสุดยูเครนด้วย ตลอดจนผู้บัญชาการหหน่วยทหารที่ทิ้งระเบิดโจมตีพลเรือน

บัสตรีคินกล่าวว่า ทหารยูเครนมีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมต่อสันติภาพและความมั่นคงของมนุษยชาติซึ่งไม่มีกฎเกณฑ์แห่งข้อจำกัด และคณะกรรมการสอบสวนอาชญากรรมร้ายแรงกล่าวว่า ผู้บัญชาการและผู้ใต้บังคับบัญชารวม 92 นาย ถูกตั้งข้อหา และอีก 96 นาย ซึ่งมีผู้บัญชาการกองทัพยูเครน 53 นายด้วย ถูกออกหมายจับ

ต่อคำถามเกี่ยวกับการสอบสวนการกระทำของกองกำลังความมั่นคงของยูเครนในสาธารณรัฐโดเนตสค์และลูฮันสค์ที่ประกาศตนเองเป็นกลุ่มผู้แบ่งแยกดินแดนดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ทางตะวันออกของยูเครนว่า การสอบสวนดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายใต้ร่มเงาของสหระชาชาติหรือไม่

บัสตรีคินกล่าวว่า เนื่องจากตะวันตกสนับสนุนยูเครน จะเป็นการเหมาะสมกว่าที่ทำงานร่วมกับกลุ่มเครือรัฐเอกราช (ซีไอเอส), องค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วมกัน (ซีเอสทีโอ), กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่มีการพัฒนาและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว (บริกส์) และองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (เอสซีโอ) ในการสอบสวนดังกล่าว และเสริมว่าสมควรที่จะให้ประเทศที่มีจุดยืนเป็นกลางต่อยูเครนเข้าร่วม โดยเฉพาะอย่างยิ่งซีเรีย อิหร่าน และโบลิเวีย

รัสเซีย

Alexander Bastrykin, head of the Investigative Committee of Russia, waits before a meeting of the Pobeda (Victory) Organizing Committee at the Kremlin in Moscow, Russia December 11, 2019. Sputnik/Aleksey Nikolskyi/Kremlin via REUTERS

บัสตรีคินกล่าวว่า รัสเซียเริ่มสอบสวนสวนคดีอาชญากรรมกับนายทหาร ผู้นำทางการเมือง กลุ่มชาตินิยมสุดโต่ง และกลุ่มติดอาวุธของยูเครน 1,300 คน โดยจนถึงตอนนี้มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 400 คน

เป้าหมายของการสอบสวนของรัสเซียรวมถึงเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขของยูเครน ซึ่งบัสตรีคินกล่าวหาโดยมีหลักฐานว่า พัฒนาอาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างสูง รวมถึงพลเรือนสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา แคนาดา เนเธอร์แลนด์ และจอร์เจีย

บัสตรีคินกล่าวว่า นอกจากนี้ รัสเซียเปิดการสอบสวนคดีอาญา 8 คดี ในการโจมตีสถานทูตรัสเซียหรือหน่วยงานตัวแทนรัสเซียอื่นๆ ในเนเธอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ ลิทัวเนีย สาธารณรัฐเช็ก โปแลนด์ โรมาเนีย และฝรั่งเศส

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีชึ้นหลังสหรัฐอเมริกาและอีกกว่า 40 ประเทศตกลงกันเมื่อต้นเดือนก.ค.เพื่อประสานงานการสอบสวนคดีต้องสงสัยเกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามในยูเครน