ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #รัสเซียและไทยลงนามส่งมอบเฮลิคอปเตอร์เอนกประสงค์

#รัสเซียและไทยลงนามส่งมอบเฮลิคอปเตอร์เอนกประสงค์

8 November 2017
1690   0

รัสเซียและไทยลงนามส่งมอบเฮลิคอปเตอร์เอนกประสงค์ Mi-17V-5 สองลำให้กองทัพไทย และเสนอขายเฮลิคอปเตอร์โจมตี Ka-52 และ Mi-35M ให้ไทยด้วย

วันที่ 7 พ.ย.60 สำนักข่าว TASS ของรัฐบาลรัสเซียพาดหัวข่าวว่า “รัสเซียและไทยแลนด์ลงนามในสัญญาส่งมอบเฮลิคอปเตอร์หลากบทบาท Mi-17V-5” (Russia, Thailand sign delivery contract on Mi-17V-5 multirole helicopters)

รัสเซียและไทยได้ลงนามในข้อตกลงส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ Mil Mi-17V-5 จำนวนสองลำในเดือนกันยายนที่ผ่านมา นาย Mikhail Petukhov รองผอ.ฝ่ายบริการความร่วมมือทางทหารและเทคนิคแห่งสหพันธรัฐรัสเซียกล่าวกับสำนักข่าว TASS เมื่อวันอังคารนี้

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกำลังนำคณะผู้แทนจากรัสเซียไปร่วมงานแสดงอาวุธ Defense & Security 2017 ที่กรุงเทพ (ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองทองธานีระหว่างวันที่ 6-9 พฤศจิกายนนี้)

“ได้มีการลงนามในสัญญาฉบับหนึ่งในเดือนกันยายน 2560 เกี่ยวกับกับการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ Mi-17V-5 จำนวนสองลำให้กับกองทัพราชอาณาจักรไทย นอกจากนี้แล้วยังมีการพูดคุยกันเกี่ยวกับอากาศยานปีกหมุนด้วย” Petukhov

รัสเซียและไทยยังได้ลงนามในข้อตกลงระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศเมื่อเดือนกันยายน เกี่ยวกับความร่วมมือทางทหารและด้านเทคนิค นาย Petukhov กล่าวเพิ่มเติม

เฮลิคอปเตอร์ Mi-8MTV-5/Mi-17V-5 ถูกออกแบบมาเพื่อขนส่งผู้โดยสารและสิ่งของ และยังสามารถใช้ในปฏิบัติการกู้ภัยและลำเลียงอาวุธยุทโธปกรณ์ได้ด้วย (ใช้ในปฏิบัติการสู้รบได้ด้วย หากติดอาวุธเพิ่มเติม)

บริษัท Rosoboronexport ผู้ส่งออกอาวุธของรัสเซียได้เสนออากาศยานปีกหมุน Ka-52 และ Mi-35M ในฐานะผู้ยื่นแข่งขันประกวดราคาที่ประกาศโดยไทยสำหรับการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์โจมตีด้วย นาย Petukhov กล่าว

“ฝ่ายไทยได้ประกาศการจัดซื้อจัดหาฉบับหนึ่งขึ้นเมื่อเดือนกันยายนสำหรับเฮลิปคอปเตอร์โจมตี บริษัท Rosoboronexport กำลังเข้าร่วมในการจัดซื้อด้วยเฮลิคอปเตอร์ Ka-52 และ Mi-35M” เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกล่าว

นาย Petukhov กล่าวอีกว่ารัสเซียประสงค์ที่มีส่วนร่วมในการประกวดราคาของไทยทั้งหมด สำหรับการจัดซื้อผลิตภัณฑ์ทางทหาร ซึ่งรวมทั้งฮาร์ดแวร์สำหรับกองทัพเรือด้วย [เห็นคลิปเรือดำน้ำและเรือรบผิวน้ำของรัสเซียปล่อยขีปนาวุธระยะไกลถล่มพวกไอซิสในซีเรียแล้ว ขอบอกว่ามันแหล่มมากๆ เข้าเป้าทุกเม็ด – ผู้แปล]

Ka-52 Alligator เป็นเฮลิคอปเตอร์สอดแนมและสู้รบที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับโจมตีรถถัง พาหนะสู้รบทั้งหุ้มเกราะและไม่หุ้มเกราะ กำลังพล เฮลิคอปเตอร์ และอากาศยานอื่นๆของข้าศึกในแนวหน้า และในการปฏิบัติการเชิงลึกด้านยุทธวิธี ในทุกสภาวอากาศและทั้งกลางวันและกลางคืนด้วย

ส่วน Mi-35M เป็นทั้งเฮลิคอปเตอร์สำหรับลำเลียงและโจมตี (คล้ายกับ Mi-17V-5 แต่เขี้ยวเล็บร้ายแรงกว่า) ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำลายยานเกราะและยิงสนับสนุนสำหรับกองกำลังภาคพื้นดิน และยังสามารถลำเลียงบุคคลากร อพยพผู้ที่ได้รับบาดเจ็บได้ด้วย บรรทุกคาร์โก และใช้ในภารกิจอื่นๆอีกมากมาย เป็นเฮลิปคอปเตอร์ที่เหมาะสำหรับอาวุธสมัยใหม่ที่มีความมั่นยำสูง และมีศักยภาพในการเข้าร่วมภารกิจสู้รบตลอดเวลาในทุกสภาวอากาศ

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

http://tass.com/defense/974401
https://en.wikipedia.org/wiki/Mil_Mi-17
http://www.russianhelicopters.aero/en/helicopters/military/mi-35m/photo.html
http://www.russianhelicopters.aero/en/helicopters/military/ka-52.html

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์