เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #รัสเซียแฉคลิป ! ตอบโต้โจมตีห้าง ทำร้ายปชช. ที่แท้ห้างเก่า ใช้ซ่อนสุมอาวุธ

#รัสเซียแฉคลิป ! ตอบโต้โจมตีห้าง ทำร้ายปชช. ที่แท้ห้างเก่า ใช้ซ่อนสุมอาวุธ

22 March 2022
299   0

 

วันนี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงกลาโหมของรัสเซียเผยแพร่คลิปวิดีโอ นาทีที่กองทัพของพวกเขากำลังยิงขีปนาวุธโจมตีห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในกรุงเคียฟ เพื่อยืนยันว่า ทหารยูเครนใช้อาคารพลเรือนซุกซ่อนฐานยิงจรวดไว้ภายใน ตอบโต้คำกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ยูเครนที่ประณามว่า รัสเซียทิ้งบอม์ถล่มเป้าหมายพลเรือนโดยไม่เลือกหน้า
.
พล.ต.อิกอร์ คานาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมของรัสเซียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “ในวันที่ 21 มีนาคม ระหว่างยามค่ำคืน อาวุธพิสัยไกลที่มีความแม่นยำสูง ถูกใช้เพื่อทำลายเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องของยูเครน และฐานทัพ ที่พวกเขาใช้เก็บกระสุนในห้างสรรพสินค้าที่ปิดกิจการแล้ว”
.
โฆษกของกองทัพรัสเซียระบุต่อว่า ทหารยูเครนกำลังใช้ย่านวิโนกราดาร์ เป็นฐานสำหรับปฏิบัติการต่างๆ ของพวกเขา พร้อมกับเผยแพร่คลิปวินาทีโจมตี ซึ่งจบลงด้วยภาพที่ดูเหมือนว่า เป็นการโจมตีพื้นที่ดังกล่าวด้วยขีปนาวุธเพียงลูกเดียว
.
ขีปนาวุธพุ่งโจมตีห้างสรรพสินค้าเรโทรวิลล์ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างย่านวิโนกราดาร์ และโพโดลสก์ ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ ในขณะที่หน่วยฉุกเฉินของยูเครนระบุในวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ทีมกู้ภัยพบร่างไร้วิญญาณในที่เกิดเหตุอย่างน้อย 8 ราย
.
อาคารสูง 9 ชั้น ได้รับเสียหายอย่างหนักจากแรงระเบิด และไฟไหม้ที่เกิดขึ้นตามมา ซึ่งกว่าจะดับมอดลงต้องใช้เวลาจนถึงช่วงเที่ยงวันของวันจันทร์ ทั้งนี้ ได้มีการเผยภาพถ่ายหลังเกิดเหตุ พบเห็นพื้นที่แถบนี้โดยทั่วไปอยู่ในสภาพถูกทำลายล้าง คลื่นความช็อกจากแรงระเบิดทำให้หน้าต่างบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตรแตกกระจัดกระจาย
.
สำนักงานอัยการสูงสุดของยูเครน ระบุว่า การโจมตีของรัสเซียในครั้งนี้ละเมิดกฎแห่งสงครามอย่างโจ่งแจ้ง และจะลงมือสืบสวนในฐานะเหตุฆาตกรรมหมู่โดยไตร่ตรองไว้ก่อน
.
ก่อนที่มอสโกจะเผยแพร่คลิปจากโดรน มีการคาดเดากันไปต่างๆ บนสื่อสังคมออนไลน์ว่า รัสเซียอาจลงมือโจมตีห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ หลังเห็นสื่อสังคมออนไลน์ยูเครน เผยแพร่ภาพเครื่องยิงจรวดหลายเครื่องที่ห้างสรรพสินค้าเรโทรวิลล์
.
ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และติ๊กต็อกหลายราย โพสต์ภาพ และวิดีโอเครื่องยิงจรวดกำลังประจำการในพื้นที่ แม้กระทั่งติดตั้งอยู่ในสถานที่ที่ดูคล้ายโรงรถ หรือทางลอดที่เชื่อมระหว่างลานจอดรถ 2 แห่ง
.
สำนักข่าวรัสเซียทูเดย์ ไม่สามารถยืนยันได้ว่า ภาพดังกล่าวเป็นของจริง หรือเป็นภาพตัดต่อ และบุคคลที่อยู่เบื้องหลังบัญชีเฟซบุ๊กหนึ่ง ซึ่งเชื่อมโยงภาพดังกล่าวกับการโจมตี ได้ออกมาขอโทษต่อกรณีที่แชร์ภาพ และลบภาพดังกล่าวทิ้งในเวลาต่อมา หลังจากถูกกล่าวหาจากคนอื่นๆ ว่า เป็นนักโฆษณาชวนเชื่อชาวรัสเซียที่เผยแพร่ข่าวปลอม เพื่ออ้างความชอบธรรมของการโจมตี
.
ทั้งนี้ มอสโกเปิดปฏิบัติการโจมตีประเทศเพื่อนบ้านในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ หลังเผชิญหน้ากับยูเครนมานานกว่า 7 ปี ต่อกรณีที่เคียฟไม่ยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขของข้อตกลงมินสก์ และท้ายที่สุดรัสเซียให้รับรับรองสาธารณรัฐโดเนตสก์ และลูฮันสก์ในฐานะรัฐเอกราชอย่างเป็นทางการ
.
เวลานี้ข้อเรียกร้องของรัสเซียคือ ยูเครนต้องประกาศตัวเองในฐานะชาติเป็นกลางอย่างเป็นทางการ จะไม่มีวันเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรทหารนาโต้ ที่นำโดยสหรัฐฯ ส่วนเคียฟยืนยันว่า การรุกรานของรัสเซียนั้น เกิดขึ้นโดยปราศจากการยั่วยุโดยสิ้นเชิง และปฏิเสธคำกล่าวอ้างว่า พวกเขามีแผนยึด 2 สาธารณรัฐคืนด้วยการใช้กำลัง
——————————-