ข่าวประจำวัน » #รัสเซียจวก ผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือ “ทะเลาะกันเหมือนเด็กอนุบาล”

#รัสเซียจวก ผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือ “ทะเลาะกันเหมือนเด็กอนุบาล”

23 September 2017
630   0

วันศุกร์ที่ผ่านมา (22 ก.ย.) chaina news เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ได้กล่าวถึงการโต้แย้งระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และผู้นำเกาหลีเหนือว่าเป็น “เด็กอนุบาลทะเลาะกัน” และขอให้ทั้งสองฝ่ายสงบลง


“เราต้องขอให้คนที่หัวร้อนสงบสติและเข้าใจเสียทีว่าเราต้องการการพักยก และเราต้องการการพูดคุย” ลาฟรอฟบอกระหว่างการแถลงข่าวที่องค์การสหประชาชาติ ซึ่งเขาเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปี

ในวันแรกของการเปิดประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ขู่ว่าจะ “ทำลายเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก” เรียกคิมจองอึนว่า “มนุษย์จรวด” (Rocket Man) และบอกว่าคิมจองอึนกำลัง “ทำภารกิจฆ่าตัวตาย”

ฝ่ายคิมจองอึนก็ตอบกลับทรัมป์ในอีก 2 วันถัดมา โดยกล่าวว่าทรัมป์ “เสียสติ” และเตือนว่าทรัมป์จะ “ได้รับการตอบโต้อย่างสาสม” สำหรับคำขู่ของเขา
ลาฟรอฟกล่าวว่ารัสเซียกำลังร่วมมือกับประเทศอื่นๆ เพื่อ “พยายามหาวิธีแก้ไขที่สมเหตุสมผลและไม่ใช้อารมณ์ แทนที่จะทะเลาะกันเหมือนเด็กอนุบาลแล้วไม่มีใครหยุดพวกเขาได้”
รัสเซียยินดีที่จะเปิดรับประเทศที่สามที่จะมาไกล่เกลี่ยวิกฤตครั้งนี้ ลาฟรอฟบอกระหว่างแถลงข่าว พร้อมเสริมว่า อาจเป็นประเทศยุโรปที่ “เป็นกลาง” ก็ได้
ทั้งนี้ สวิตเซอร์แลนด์เสนอตัวจะเป็นผู้ไกล่เกลี่ย ส่วนรัสเซียและจีนก็กำลังผลักดันข้อเสนอร่วมเพื่อเริ่มเปิดการเจรจากับเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ดี ฝ่ายสหรัฐฯ ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวโดยระบุว่าเป็นการ “ดูหมิ่น” และยังคงไม่ยื่นคำเชิญให้เกาหลีเหนือมายังโต๊ะเจรจา ลาฟรอฟระบุโดยไม่ได้เอ่ยชื่อสหรัฐฯ ว่า ประเทศใดที่ปฏิเสธการเจรจาถือว่า “ไม่ปฏิบัติตาม” ข้อผูกมัดของมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเรียกร้องให้มีการหาทางออกของวิกฤตนี้โดยสันติ

สำนักข่าววิหคนิวส์