ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #รับคนท้องถิ่นรักษาตัว ! ขอนแก่นเตรียมเปิด รพ.สนาม3แห่ง

#รับคนท้องถิ่นรักษาตัว ! ขอนแก่นเตรียมเปิด รพ.สนาม3แห่ง

9 July 2021
433   0

เมื่อวานนี้ มีรายงานว่า นายแพทย์ สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดขอนแก่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 46 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่มีผลบวกจากต่างจังหวัดที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดกรุงเทพมหานคร ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และบางส่วนเป็นชาวต่างจังหวัดที่เดินทางมาเพื่อรักษาตัวที่จังหวัดขอนแก่น
.
ขณะนี้โรงพยาบาลสนามทั้ง 2 แห่งมีจำนวนเตียง 364 เตียง ใช้ไปแล้ว 192 เตียง จังหวัดขอนแก่นได้เตรียมมาตรการรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังรัฐบาลสั่งทำ Semi Lockdown ในพื้นที่จังหวัดควบคุมสูงสุด ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 64 ถึง 31 ก.ค. 64 จึงเตรียมการรองรับประชาชนที่เดินทางกลับ รวมทั้งผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้าพื้นที่
.
ทั้งนี้ จังหวัดขอนแก่นได้เตรียมตั้งศูนย์ประสานงานบริหารจัดการเตียง เพื่อให้ชาวขอนแก่นที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อหลังจากการตรวจ ต้องการเดินทางกลับมารักษาตัวที่จังหวัดขอนแก่น ให้โทรศัพท์มาที่ 08-2283-9170 หรือหมายเลข 1300 เงื่อนไขต้องเข้าหลักเกณฑ์ 4 ข้อ คือ เป็นคนขอนแก่น, มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก, ไม่มีเตียงนอน และต้องการกลับมารักษาที่จังหวัดขอนแก่น ล่าสุดมีผู้ป่วยติดเชื้อติดต่อมาแล้วจำนวนมาก หนึ่งในนั้นเป็นหญิงตั้งครรภ์ ทางจังหวัดได้เตรียมรับผู้ป่วยรายนี้แล้ว
.
ส่วนการบริหารจัดการโรงพยาบาลสนามทั้ง 2 แห่งนั้น จะให้โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นที่รองรับผู้ติดเชื้อ จะเป็นโรงพยาบาลสนามที่รับส่งต่อผู้ติดเชื้อในระยะเวลา 48 ชั่วโมงที่มีอาการดีขึ้นเพื่อสังเกตอาการต่อ 14 วัน ส่วนโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 พุทธมณฑลอีสาน จะใช้เป็นที่รับผู้ติดเชื้อทุกกรณี รวมทั้งคลัสเตอร์ต่าง ๆ หรือผู้ติดเชื้อที่มาแบบกลุ่มคนจำนวนมาก
.
โดยให้โรงพยาบาลประจำอำเภอขนาดใหญ่ ประกอบด้วย โรงพยาบาลชุมแพ บ้านไผ่ เมืองพล กระนวน และอำเภอน้ำพอง เตรียมห้องรองรับผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นเพื่อลดการเข้ามารักษาในโรงพยาบาลขอนแก่น และโรงพยาบาลศรีนครินทร์ พร้อมสั่งการให้ รพ.สต. ทุกแห่ง ปรับชั้น 2 เป็นที่รองรับผู้ป่วยที่ดูแลอาการมาแล้ว 10 วัน ให้มาดูแลต่อที่ รพ.สต. อีก 4 วัน ลดผู้ติดเชื้อในโรงพยาบาล และเตรียมหาพื้นที่ทำโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม ระหว่างศูนย์โรงพยาบาลจิตเวช บ้านดอนดู่ และที่โรงยิมเนเซียม ภายในสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น