ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #รัฐมนตรีสั่งจับนร.? ! ดร.สุกิจ ชี้ทำได้แต่ผิด

#รัฐมนตรีสั่งจับนร.? ! ดร.สุกิจ ชี้ทำได้แต่ผิด

19 August 2020
646   0

ดร.สุกิจ พูลศรีเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายได้โพสข้อความระบุว่า

โดย ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยกรณีเหตุการนักเรียนแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว หลังจากเคารพธงชาติ และเหตุการณ์ที่ครูทำร้ายนักเรียน หลังนักเรียนแสดงออกทางการเมืองในโรงเรียน นั้น ตำรวจบุกจับได้ นั้น

“ข้อหาอะไรครับท่านรัฐมนตรี ” หากจะให้ตำรวจเข้าไปบุกจับตามพรบชุมนุมภายในสถานศึกษา ไม่อยู่ในบังคับของพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ตามมาตรา 3 ได้ระบุถึงข้อยกเว้นไว้ การมีส่วนร่วมทางการเมืองท่ีมีส่วนสําคัญอย่างย่ิงต่อการพัฒนา ระบอบประชาธิปไตย

รวมท้ังสิทธิและหน้าท่ีของประชาชนในการเข้ามา มีส่วนร่วมทางการเมืองตามช่องทางและกระบวนการต่าง ๆตามท่ี กฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันกําหนดไว้ การที่นักเรียนได้ตื่นตัวเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองมากข้ึนก็จะส่งผลต่อการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยของไทย นักเรียนและนักศึกษาสามารถทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาต

การให้ตำรวจบุกจับนักเรียนในสถานการศึกษา แม้จะเป็นสาธารณะสถานที่ผู้คนสามารถเข้าไปในโรงเรียนได้ ตำรวจก็ไร้ชึ่งอำนาจที่จะเข้าไปจับกุมนักเรียนในสถานศึกษาได้

ส่วนครูทำร้ายเด็กในสถานศึกษา “ย่อมเป็นความผิดทางอาญาแผ่นดิน “ไม่สามารถยอมความได้ “พนักงานสอบสวนต้องดำเนินคดีกับครูที่ทำร้ายเด็กทันที “ไม่ต้องรอ”นะครับ

ส่วนท่านรัฐมนตรีศึกษา จะมีความผิดฐานชี้ช่อง ยุยงส่งเสริม ให้ตำรวจเข้าไปบุกจับนักเรียนนั้น ต้องดูว่าเจตนา