ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #รัฐบาลเคิร์ดเรียกร้องอย่างเป็นทางการให้กองทัพซีเรียช่วยปกป้องเมืองอาฟรินจากตุรกี”

#รัฐบาลเคิร์ดเรียกร้องอย่างเป็นทางการให้กองทัพซีเรียช่วยปกป้องเมืองอาฟรินจากตุรกี”

26 January 2018
952   0

ฝ่ายบริหารท้องถิ่นของกบฏแบ่งแยกดินแดนเคิร์ดในเมืองอาฟรินเรียกร้องให้กองทัพรัฐบาลซีเรียช่วยปกป้องเมืองอาฟรินจากการโจมตีของตุรกี, เยอรมันเรียกร้องให้นาโต้ช่วยสกัดตุรกีถล่มเคิร์ด

วันที่ 25 ม.ค.61 AMN ของเลบานอน พาดหัวข่าวว่า “ข่าวด่วน: รัฐบาลเคิร์ดเรียกร้องอย่างเป็นทางการให้กองทัพซีเรียช่วยปกป้องเมืองอาฟรินจากตุรกี” (Breaking: Kurdish government officially calls on Syrian Army to protect Afrin from Turkey)

ฝ่ายบริหารท้องถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเคิร์ดในเมือง Afrin ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ได้เรียกร้องให้รัฐบาลกรุงมามัสกัสช่วยปกป้องเมืองนี้ และประชาชนที่อยู่ในเมืองนี้ จากการโจมตีที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้โดยกองกำลังนำโดยตุรกี

เมื่อสักครู่นี้สำนักงานเขตปกครองตนเองเมืองอาฟริน (Afrin Self-Administration Office ตั้งขึ้นเองโดยปราศจากการรับรองจากรัฐบาลกลางซีเรีย = กบฏ) ได้โพสต์แถลงการณ์ฉบับหนึ่งอย่างซึ่งเป็นการเรียกร้องอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลกลางซีเรีย เพื่อให้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ในการปกป้องพื้นที่แห่งนั้น – ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นดินซีเรียที่มีอธิปไตย – จากการรุกรานของกองทัพตุรกี (และกบฏ FSA โปรตุรกี ซึ่งก็คือพวกทหารรับจ้างค่ายตุรกี) โดยการทำลายกองทัพตุรกี

AMN รายงานอีกว่า สำหรับสถาการณ์การสู้รบที่จังหวัด Deir Ezzor นั้น เครื่องบินรบของพันธมิตรนำโดยสหรัฐได้โจมตี “ผู้ก่อการร้าย” ที่เมือง Al-Shafh ทางตะวันออกของจังหวัด สังหาร “พลเรือน” จำนวน 15 คน เมื่อวันพุธนี้ ในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใส่ไอซิสหลายรอบ

อีกข่าวหนึ่งจาก AMN เช่นกัน ซึ่งรายงานความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มก่อการร้ายอัลเคด้า (Al-Qaeda) ที่รัฐบาลสหรัฐฯ เรียกว่า “กบฏสายกลางซีเรีย/ฝ่ายค้านซีเรีย” กับพวกกบฏซีเรียอีกกลุ่ม

ได้มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอสองคลิป ซึ่งแสดงให้เห็นเหตุการณ์ที่กองทัพฝ่ายรัฐบาลซีเรียกำลังประจัญบานกับแนวร่วมกลุ่มก่อการร้ายอัลเคด้าในช่วงสองวันที่ผ่านมาในพื้นที่ทางเหนือของจังหวัดลาตะเกีย

เมื่อวันอังคารนี้ กลุ่มก่อการร้ายอัลเคด้าสองกลุ่ม – พวก Ha’yat Tahrir al-Sham (HTS) ก่อนหน้านี้ใช้ชื่อว่า “Jabhat al-Nusra” (หรือเรียกสั้นๆว่า “อัลนุสราฟรอนท์”) และกลุ่ม Jabal al-Islam – ได้จับมือกันโจมตีตำแหน่งต่างๆ ของกองทัพฝ่ายรัฐบาลซีเรียและกองกำลังป้องกันชาติ (National Defence Forces) ซึ่งเป็นนักรบอาสาของฝ่ายรัฐบาลซีเรีย ในพื้นที่ทางเหนือของจังหวัดลาตะเกีย แต่ถูกกองทัพฝ่ายรัฐบาลซีเรียโต้กลับอย่างหนัก ทำให้พวกอัลเคด้าเสียชีวิตไป 13 คน ทหารฝ่ายรัฐบาลซีเรียเสียชีวิต 8 นาย ผู้ก่อการร้ายถอย หลังปะทะกันนาน 30 นาที

กลับมาที่ฝั่งตุรกีบ้าง… วันที่ 25 ม.ค.61 Sputnik รายงานว่า ในขณะที่การสู้รบกันระหว่างกองทัพตุรกีกับกองกำลังกบฏเคิร์ด นักรบรับจ้างของสหรัฐฯ กำลังดำเนินไปอย่างดุเดือดเป็นวันที่หก นาย Mevlut Cavusoglu ได้ตอบคำถามต่อผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับท่าทีของตุรกีต่อกรุงดามัสกัส

“เมื่อพวกเขา (กองทัพซีเรีย) ยิงอากาศยานของพวกเราตก และเราก็จะตอบโต้ ในขณะที่พวกเขาไม่ได้โจมตีเรา เราก็ไม่จำเป็นต้องมองว่าพวกเขาเป็นเป้าหมาย จนกระทั่งถึงวันนี้ เราก็ยังไม่ได้ดำเนินการลักษณะนั้นเลย” นาย Mevlut Cavusoglu กล่าว

ความเคลื่อนไหวล่าสุดจากเยอรมันและแก๊งนาโต้ 25 ม.ค 61 RT รายงานว่า นาย Sigmar Gabriel รมว.ต่างประเทศเยอรมันได้ขอให้เลขาธิการใหญ่ของนาโต้นำปัญหาปฏิบัติการกองทัพตุรกีถล่มกองกำลังกบฏแบ่งแยกดินแดนเคิร์ดที่อาฟรินและความตึงเครียดในพื้นที่มาหารือกันในที่ประชุมนาโต้ เพื่อระงับการขยายความขัดแย้งในการสู้รบ และอ้างว่าเพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปให้ประชาชนชาวเคิร์ดในพื้นที่

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

https://www.rt.com/news/416971-germany-turkey-afrin-nato/
https://www.almasdarnews.com/article/breaking-kurdish-government-officially-calls-syrian-army-protect-afrin-turkey/
https://www.almasdarnews.com/article/us-airstrike-kills-15-civilians-deir-ezzor/
https://www.almasdarnews.com/article/video-al-qaedas-doomed-30-miunte-offensive-north-latakia-seen-two-perspectives/
https://sputniknews.com/middleeast/201801251061073823-afrin-damascus-troops-turkish-border/
https://sputniknews.com/analysis/201801251061071492-turkey-afrin-new-round-war/
https://sputniknews.com/middleeast/201801251061063277-us-coalition-strikes-civilians-deir-ez-zor/

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์