เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #รัฐบาลอุ้มนายทุนสามานย์ ?!ดร.ณฐพร จี้รัฐบาล จัดการแก้ไขในสิ่งผิด เพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน”

#รัฐบาลอุ้มนายทุนสามานย์ ?!ดร.ณฐพร จี้รัฐบาล จัดการแก้ไขในสิ่งผิด เพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน”

13 April 2022
413   0

ดร.ณฐพร โตประยูร
อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

    เป็นข้อกล่าวหาที่ประชาชนอยากทราบว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ผมและประชาชนส่วนใหญ่ มีความเชื่อว่าข้อกล่าวหาดังกล่าว

เป็นเรื่องจริง ที่จะพิสูจน์ได้ว่า

    ท่านประยุทธ์ ลืมสัญญาที่ให้ไว้ตั้งแต่ รัฐบาลคสช. นโยบายยกเลิกการยกเว้นภาษีประเภทที่เอื้อประโยชน์แก่พวกเศรษฐี นายทุน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมมากขึ้น

      ปีที่เข้ามาบริหารประเทศ แต่ในทางกลับกัน ยุครัฐบาลนี้ พวกเศรษฐีนายทุน กับเฟื่องฟูได้รับการเอื้อเฟื้อมีอิทธิพลเหนือรัฐบาล สร้างความทุกข์ยากเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสให้แก่ประชาชนสาธารณูปโภคพื้นฐานผลประโยชน์ของชาติอยู่ในมือของนายทุนไม่ว่า จะเป็นค่าไฟฟ้า ราคานำ้มัน ก๊าซธรรมชาติ โทรศัพท์

     รัฐบาลประยุทธ์ ได้สร้างคำนิยามใหม่ว่าฉ้อฉลเชิงอำนาจโดยการสร้างโครงสร้างเศรษฐกิจแบบระบอบเศรษฐกิจทุนนิยมผูกขาดประชารัฐขึ้น ก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำในประเทศไทยจนกลายเป็นประเทศที่เหลื่อมล้ำมากที่สุดในโลก เพราะกลุ่มนายทุนได้รับการเอื้อเฟื้อในการลดหย่อนภาษีและส่วนต่าง ทางเศรษฐกิจ ทำให้ช่องว่างระหว่างคนจนคนรวย ถ่างกว้างขึ้น เกิดการแบ่งแยกความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ จนมหาเศรษฐี ๒๔ตระกูลในประเทศไทย หรือคนเพียงร้อยละ ของประเทศนี้มีทรัพย์สินมากกว่าร้อยละ ๖๗ของประเทศ

รัฐบาลฯ ปล่อยให้นายทุนผูกขาดสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เช่น กรณีไฟฟ้า ให้มีการสำรองไฟฟ้าล้นเกินถึง ๓๙. % อย่างสูญเปล่า และไฟฟ้าที่สำรองแม้จะไม่ได้ถูกผลิตออกมา แต่ก็ยังถูกบวกเข้าไปในค่าไฟฟ้าที่ประชาชนต้องจ่าย เรียกว่าค่าความพร้อมจ่ายและไม่น่าแปลกใจ เอกชนรายใหญ่ที่สุดที่มีสัญญาผลิตไฟฟ้าให้แก่รัฐ ก็คือ บริษัท กัลฟ์เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จํากัด (มหาชน) ซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา ๕๖ ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีคำวินิจฉัยให้แก้ไขส่วนเกินของสำรองไฟฟ้า แต่รัฐบาลก็มิได้ดำเนินการใดๆ เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อนายทุนสามานย์ที่เป็นพรรคพวกของตน

    กรณีของโทรศัพท์ ยุคคำสั่ง คสช. ให้อำนาจเลขาธิการ กสทช. ใช้ดุลยพินิจขยายระยะเวลาชำระหนี้ออกไป และยังขยายระยะเวลาการประกอบกิจการให้นานกว่า ๑๕ ปี ยืดหนี้ ปีเท่ากับ ยกประโยชน์หมื่นล้านให้ผู้ประกอบการโดยไม่ได้กล่าวถึงดอกเบี้ย ผู้ได้รับประโยชน์มากที่สุด คือ อภิมหาเศรษฐีและนักลงทุนเฉพาะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ราย เช่น  กรณีของ ทรูมูฟผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ได้แก่ ตระกูลเจียรวนนท์กรณีของ เอไอเอสผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คือตระกูลชินวัตร  และ กรณีของ ดีแทคผู้ถือหุ้นรายใหญ่คือ ตระกูลเบญจรงคกุล ให้อภิสิทธิ์แก่ผู้ประกอบการ ราย ที่ได้ยืดชำระหนี้ออกไปแล้วให้ทำ 5G โดยไม่ต้องประมูล ผลตามมาตลาด 5G ของประเทศไทยมีผู้ประกอบการเพียง รายแบบกึ่งผูกขาด

     เรื่องก๊าซธรรมชาติ ก็เช่นเดียวกัน  กระทรวงพลังงาน ผลักดันการเปิดเสรีก๊าซธรรมชาติ ให้เอกชนนำเข้า และบริษัทที่ได้รับอนุญาต คือบริษัทของเจ้าพ่อพลังงาน มีสิทธิจัดหาและนำเข้ารวม .๓๗ ล้านตันต่อปี กลุ่มนายทุนสามานย์สร้างความร่ำรวยจากการได้สัมปทานโครงการใหญ่ๆของรัฐ ที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐ และส่วนกำไรที่ได้จากการขายหุ้น เช่นราคาหุ้นตอนออกขายในราคา ๔๕ บาท ใช้เวลาเพียง ปี หุ้นขึ้นเป็น ๑๗๙.๕๐ บาท ทำให้นายทุนพวกนี้มีผลกำไรเป็นแสน ล้าน และอีกตัวอย่าง ก็คือ หุ้นบมจ. เดลต้า อีเลคโทรนิคส์(ประเทศไทย) เดิมราคา ๖๐ บาท ในเดือนกรกฎาคม ต่อมา ๒๘ สิงหาคม ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ราคาหุ้นสูงสุดที่ ๘๓๘ บาท เป็นผลให้นายทุนกลายเป็นเศรษฐีในช่วงระยะเวลาสั้น และเศรษฐีพวกนี้ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้จากกำไรการขายหุ้นดังกล่าว เหตุผลที่รัฐอ้าง เพื่อสนับสนุนพัฒนาตลาดหุ้นไทย แต่เชื่อไหมว่าทำมา ๔๖ ปีแล้วครับ ยังไม่เลิกสนับสนุน อย่างนี้เขาเรียกว่าอะไรครับ

     นี่คือ ตัวอย่างรัฐบาลฯ ที่อุ้มนายทุนและไม่ปฎิบัติตามนโยบายที่เคยให้ไว้กับประชาชนดังกล่าวข้างต้น ทั้ง ที่กำไรจากการขายหุ้นในแต่ละปี มากกว่า งบประมาณแผ่นดิน และเงินส่วนนี้ ก็นำกลับมาทำร้ายประเทศชาติ โดยการสนับสนุนกลุ่มที่ก่อการล้มล้างสถาบัน ใช้เงินซื้อนักการเมือง ให้กลุ่มทุนมีอำนาจ แต่งตั้งรัฐมนตรี ข้าราชการระดับสูง ที่เป็นพรรคพวกของกลุ่มนายทุนเข้าไปมีอำนาจในการอนุมัติอนุญาต และเอื้อประโยชน์โดยออกกฎหมายเป็นเครื่องมือ จนได้ชื่อว่าเป็นการฉ้อฉลเชิงอำนาจหากรัฐบาลมีความจริงใจที่จะพัฒนาประเทศ ลดความเลื่อมล้ำ ช่วยเหลือประชาชนที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ก็ต้องดำเนินการตามนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชน เช่น การเก็บภาษีเงินได้กำไรจากการขายหุ้น ภาษีจากการประกอบกิจการของกลุ่มนายทุนสามานย์และไม่เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มบุคคลดังกล่าว นำทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติและประชาชนไปอยู่ในมือของเอกชน

     ถ้ารัฐบาลประยุทธ์ บริหารประเทศตามนโยบายดังกล่าวข้างต้น และไม่อุ้มพวกนายทุนสามานย์ ก็จะสามารถลดภาษี VAT % ลดค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าสาธารณูปโภคที่จำเป็นได้อย่างแน่นอน ซึ่งจะเกิดประโยชน์แก่ประชาชนอย่างมหาศาล และจะเป็นรัฐบาลฯ ที่ประชาชนให้การสรรเสริญยกย่อง  ฉะนั้น ในระยะเวลาที่เหลือน้อยนิด รัฐบาลประยุทธ์ จึงสมควร จัดการแก้ไขในสิ่งผิด เพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

ดร.ณฐพร โตประยูร

อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน

๑๒ เมษายน ๒๕๖๕