ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #รัฐบาลยัน! มีแผนป้องราคาข้าวตกมุ่งดูแลระยะยาวติงการเมืองอย่าฉวยโอกาส

#รัฐบาลยัน! มีแผนป้องราคาข้าวตกมุ่งดูแลระยะยาวติงการเมืองอย่าฉวยโอกาส

5 December 2017
633   0

           รัฐบาล ยืนยัน ออกมาตรการป้องกันแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำในฤดูเก็บเกี่ยวนี้แล้ว ติงนักการเมืองฉวยโอกาสสร้างกระแส ย้ำทุกหน่วยงานชี้แจงประชาชน

            Inn – พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ว่า นายกรัฐมนตรี เป็นห่วง กรณีที่ นักการเมือง ออกมาเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว โดยเสนอให้รัฐออกมาตรการประกันรายได้ ว่าเป็นการฉวยโอกาสสร้างพื้นที่ข่าวให้กับตนเอง โดยอาจมีเจตนาทำให้สังคมมองว่ารัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไร จนอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่า รัฐบาลนิ่งเฉย หรือไม่ได้ดำเนินการใด ๆ โดยกำชับให้ทุกหน่วยงานติดตามข่าวที่เกี่ยวข้อง และชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนให้ทันต่อสถานการณ์

            พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยมองเห็นปัญหาและอนุมัติแผนงานในเรื่องดังกล่าวแล้ว คือ ครม. มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ปีการผลิต 2560/2561 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 60 จำนวน  3 โครงการ คือ

1. โครงการสินเชื่อชะลอขายข้าว มอบสินเชื่อแก่ชาวนาสัดส่วนร้อยละ 90 ของราคาตลาด ผ่าน ธ.ก.ส. ระยะเวลาดำเนินการ 1 พ.ย.60 – 30 ธ.ค.61 และจ่ายค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว 1,200 บาทต่อไร่ ไม่เกิน 10 ไร่ ค่าเก็บรักษาข้าวเปลือกในยุ้งฉาง 1,500 บาทต่อตัน

2.โครงการให้สินเชื่อกลุ่มสหกรณ์ กลุ่มสถาบันเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน เพื่อทำหน้าที่รวบรวมข้าวจากชาวนาและนำไปแปรรูป ในอัตรา 12,000 บาทต่อตัน และรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยให้ส่วนหนึ่ง ระยะเวลาดำเนินการ 1 ต.ค.60 – 30 ก.ย.61

และ 3. โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้กับโรงสีข้าวในอัตราร้อยละ 3 เพื่อรวบรวมข้าวจากเกษตรกรเก็บไว้ในสต็อก 2 – 6 เดือน

           นอกจากนี้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า การแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าวและยางพารานั้น รัฐบาลไม่ต้องการทำแค่ระยะสั้นเท่านั้น โดยมองถึงการแก้ไขทั้งระบบเพื่อความยั่งยืนในระยะยาวด้วย  ส่วนมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าวดังกล่าวข้างต้น รัฐบาลได้เห็นชอบวงเงินช่วยเหลือทั้งสิ้น 87,216.17 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายรักษาเสถียรภาพราคาข้าวและดูดซับข้าวออกจากระบบได้ 12.5 ล้านตัน จากปริมาณข้าวที่จะออกสู่ตลาด 26 – 27 ล้านตัน

สำนักข่าววิหคนิวส์