ข่าวประจำวัน » รัฐบาลดิ้นหนัก ! ภูมิธรรม จ่อเครียร์ ผบ.เหล่าทัพ ท่ามกลางกระแสรัฐประหาร

รัฐบาลดิ้นหนัก ! ภูมิธรรม จ่อเครียร์ ผบ.เหล่าทัพ ท่ามกลางกระแสรัฐประหาร

8 May 2024
198   0

“ภูมิธรรม” เผยเริ่มคุย ผบ.เหล่าทัพ
บ้างแล้ว
เตรียม เดินสาย เยี่ยมเหล่าทัพ
ไปพบ ผบ.เหล่าทัพ เอง
ยัน ไม่ต้องคุยในสนามกอล์ฟ
เพราะ เลิก ไดร์ฟกอล์ฟ
แล้ว เหตุแขนเอ็นขาด
เอ็นเปื่อยยุ่ย
ยัน ยังไม่แตะ แก้พรบ.กลาโหม
รอคุย “สุทิน”
เผยสไตล์บริหารงาน
“ไม่เป็นเจ้าเป็นนาย” สั่งการ แต่จะรับฟัง และตัดสินใจ ร่วมรับผิดชอบ

BangkokPostี

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ที่ดูแลกระทรวงกลาโหม และด้านความมั่นคง กล่าวว่า จะหาเวลาที่เหมาะสม ไปเยี่ยมเหล่าทัพ ซึ่งวันนี้ได้มีการเริ่มพูดคุยกับบางคนแล้ว ว่าจะต้องดำเนินงานอย่างไร การดำเนินงานจะต้องเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

ผมในฐานะรองนายกฯก็จะรับฟัง ประสานงาน พร้อมตัดสินใจในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ เชื่อว่า ที่ได้บริหารกระทรวง และหน่วยงานต่างๆที่ผ่านมา ก็อยู่บนพื้นฐานรับฟังความคิดเห็น รวมถึงฟังฝ่ายปฏิบัติและนำนโยบายที่มีใบกำกับ และจะไม่หลีกหนี เมื่อตัดสินใจแล้วก็รับผิดชอบ ซึ่งตนบริหารงานเช่นนี้โดยไม่มีปัญหากับกระทรวงใดๆ เนื่องจากมีการรับฟังทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเรียกผู้บัญชาการเหล่าทัพเข้ามาหารือหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหา และอาจเดินทางไปพบเอง แต่ขอเวลาเคลียร์รายละเอียดต่างๆ ก่อน

เมื่อถามว่า จำเป็นจะต้องไปไดร์ฟกอล์ฟ ด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เดี๋ยวนี้ ไม่ตีกอล์ฟแล้ว เพราะว่าแขนเอ็นขาด ตั้งแต่เอ็นขาดก็แขวนมา 6 เดือน รักษาตัวมาจนนิ่ง แต่ก็ยังไม่กล้าขยับ เพราะเอ็นมันยุ่ยแล้ว เขาต่อ เดี๋ยวกลัวจะเป็นปัญหาอีกจะลำบาก ปัญหาตามมา เดี๋ยวจะหาว่าผมดราม่าอีก”

เมื่อถามว่า จะสามารถดูแลงานของเหล่าทัพได้ดีหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่างที่บอก ไม่ได้คิดจะมาเป็นเจ้าเป็นนาย มาสั่งการ แต่คิดว่าหารือช่วยกันแก้ปัญหาประเทศชาติ เพราะฉะนั้นปัญหาทุกอย่างที่ทำไป ก็มาดูว่ายังดีหรือไม่ ปัจจุบันใช่หรือไม่ มีใครวิจารณ์เหล่าทัพอย่างไร ซึ่งเชื่อว่า ผบ. เหล่าทัพ รู้ดี เข้าใจดีมากที่สุด

ส่วนที่มีการผลักดันแก้ไข พ.ร.บ.จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม เพื่อสกัดการรัฐประหารหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม มองว่า อย่าเพิ่งไปคิดเรื่องนี้ อย่าเพิ่งคิดไกลไป หลายๆ เรื่องเลย เพราะตนเองยังไม่ได้เข้าไปดูรายละเอียด จึงขอดูรายละเอียด และปรึกษาหารือกับ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ก่อน

ส่วน เรื่องตำรวจนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีเปลี่ยนแปลงอะไร นายกฯ ยังคงนั่งตำแหน่งประธาน คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ( ก.ตร. ) ท่าน ไม่ได้มอบอะไร ดังนั้น ก็ไม่ต้องไปเกี่ยว