ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #รัฐจนปัญญา ! วอนขอปชช.ช่วย หาวิธีแก้ PM2.5

#รัฐจนปัญญา ! วอนขอปชช.ช่วย หาวิธีแก้ PM2.5

15 December 2020
550   0

 

PM 2.5: รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ วอนประชาชนเสนอแนวทางแก้ pm 2.5 เพิ่มเติมมาตรการรัฐ ไม่ให้กระทบประชาชน พร้อมขอความร่วมมือคนกรุง รับมือปัญหา

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึง สภาพอากาศในพื้นที่ กทม. โดยยอมรับว่า ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 17 ธ.ค. สภาพอากาศจะไม่มีลมและมีการกดทับของสภาพอากาศ ทำให้เกิด PM 2.5 และมีคุณภาพอากาศที่ไม่ดี ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้ประสานไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ยุติการเผาภายใน 3 วันนี้ ในพื้นที่โดยรอบ กทม. และปริมณฑล ขณะเดียวกันประสานไปยังกระทรวงคมนาคม ให้กวดขัน และตรวจสภาพควันดำจากรถ ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบวานนี้ พบว่า ยังมีการฝ่าฝืนและพบปริมาณควันดำที่สูง

อย่างไรก็ตาม มาตรการต่างๆที่ออกไป ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ยังต้องขอความเห็นเพิ่มเติมจากประชาชนว่ามีมาตรการใดที่ประชาชนให้ความร่วมมือได้ โดยที่ไม่กระทบกับประชาชนและลดมลภาวะในพื้นที่ได้ จึงอยากให้มีการเสนอเข้ามา เพราะที่ผ่านมา มาตรการที่ออกไป บางเรื่องส่งผลกระทบต่อประชาชน ดังนั้นแม้จะมีมาตรการต่างๆ แต่หากไม่ได้ความร่วมมือจากประชาชนก็ไม่ประสบผลสำเร็จ อย่างไรก็ตาม ในช่วง 3 วันนี้ ประชาชนต้องพร้อมรับมือกับมลภาวะที่เกิดขึ้น เพราะการก่อมลพิษไม่ได้ลดลง

นายวราวุธ ยังกล่าวถึงของขวัญปีใหม่ที่เตรียมมอบให้กับประชาชน ว่า ในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ จะเดินหน้าสำรวจที่ดิน เพื่อมอบให้ประชาชนได้สิทธิในการนำไปใช้ประโยชน์ โดยในปี 64 นี้ จะเร่งสำรวจให้ได้ และมอบให้ประชาชนใน ปี 65 ต่อไป ขณะเดียวกันจะเร่งรักษาทรัพยากรป่าไม้ อุทยานและวนอุทยานต่างๆ รวมถึงการท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ช่วยดูแลประชาชนตามอุทยานต่างๆ ให้มีข้อระวังและแจ้งเตือนจุดเสี่ยง ซึ่งทั้งหมดนี้ทางกระทรวงจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #PM25 #ฝุ่นPM #กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม