ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ระวังระบาดใหญ่กำลังจะมา ! ดร.เทอดศักดิ์ เตือนต้องเตรียมพร้อมก่อนจะสาย

#ระวังระบาดใหญ่กำลังจะมา ! ดร.เทอดศักดิ์ เตือนต้องเตรียมพร้อมก่อนจะสาย

30 September 2021
629   0


ดร
.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ การเมือง การปกครอง ได้โพสข้อความระบุว่า

ระวังระบาดใหญ่กำลังจะมา (อีกยก)

ราคาน้ำมันโลกกำลังพุ่งกระฉูด เพราะโอเปกและโอเปกพลัส ที่นำโดยซาอุฯ และรัสเซีย กำลังเล่นงานสหภาพยุโรป -นาโต้ หลังพ่ายแพ้สงครามในอาฟกัน -ซีเรีย ทำให้น้ำมันพุ่งทั่วโลก จนอังกฤษคนต้องต่อแถวนับสิบกิโล เพื่อซื้อน้ำมัน มีการกักตุนน้ำมัน ประกอบกับมีปัญหาเรื่องคนขับรถน้ำมัน ที่ต้องสั่งเตรียมพร้อมให้ทหารเข้ามาคุมสถานการณ์

จีนก็ขวางสายการบินในประเทศ ห้ามซื้อเครื่องบินสหรัฐ รมต.คลังสหรัฐเตือนเงินกำลังหมดคลัง เพราะการนำเงินไปแจกจ่าย ช่วยเหลือประชาชนยามโควิด-19 ระบาดอย่างหนัก คนป่วย 1-3 แสนรายต่อวัน วัคซีนที่ผลิตขึ้นเองก็ยังคุมไม่อยู่

นั้นหมายถึงราคาน้ำมันจะแพงขึ้น มหาอำนาจจะต้องเร่งขายวัคซีน เพื่อกระตุ้นเศษฐกิจ และแก้ปัญหาเงินเฟ้อ โควิดจึงจะระบาดอีกยาว จะมีกลายพันธุ์ไม่สิ้นสุด จนกว่ายุโรปจะเศรษฐกิจเข้าสู่สภาวะปกติ การเปิดประเทศจึงเป็นความคิดที่ผิด

ประกอบกับในเชิงสถิติ หลัง 20 ส.ค. และ 28 ก.ย. ภัยธรรมชาติ ภัยการเมือง การบาดเจ็บล้มตายของคนจำนวนมาก คนมีชื่อเสียงจะเกิดขึ้น การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง หนักกว่าปกติ อย่างน้อย 10 เท่า

จึงควรการ์ดสูงๆ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ มีทางเดียวคือ “ยุทธการแผ่นดินใหม่” ยุติม๊อบต้อง “ยุทธการไตรรงค์” แก้โควิด-19 ต้องเริ่มจาก “ปัจจัยนอกประเทศ” ด้วยความปราถนาดี

“ เข้าใจการต่างประเทศ ก็จะเข้าใจประเทศของเรา “

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
29 กันยายน 2564