เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ระวังพายุมู่หลาน ! เตือน เหนือ-อีสาน-ตะวันออก รับมือ ฝนหนัก

#ระวังพายุมู่หลาน ! เตือน เหนือ-อีสาน-ตะวันออก รับมือ ฝนหนัก

10 August 2022
290   0

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 4 เรื่อง “เตือนพายุโซนร้อนมู่หลาน” โดยระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (10 ส.ค. 65) พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ได้ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อนมู่หลานแล้ว มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 150 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเกาะไหหลำ ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 18.9 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือค่อนทางตะวันตกเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ และเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในวันที่ 11 ส.ค. 65 ซึ่งจะส่งผลให้ช่วงวันที่ 11-13 ส.ค. 65 มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในวันที่ 11 ส.ค. 65 ภาคเหนือ (จ.เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ และอุตรดิตถ์) , ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จ.เลย หนองบัวลำภู หนองคาย อุดรธานี บึงกาฬ สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร) , ภาคตะวันออก (จ.นครนายก ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด)

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในวันที่ 12 ส.ค. 65 ภาคเหนือ (จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตาก สุโขทัย และเพชรบูรณ์) , ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จ.เลย หนองบัวลำภู หนองคาย อุดรธานี บึงกาฬ สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร) , ภาคตะวันออก (จ.นครนายก ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด)

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในวันที่ 13 ส.ค. 65 ภาคเหนือ (จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตาก สุโขทัย และเพชรบูรณ์) , ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จ.เลย หนองบัวลำภู หนองคาย อุดรธานี และบึงกาฬ)

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังปานกลาง ยังส่งผลให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่าง และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง