เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ระบาดหนักมาก ! WHO เตือนโควิดทะลุ10ล้านแน่ตายเป็นเบือ

#ระบาดหนักมาก ! WHO เตือนโควิดทะลุ10ล้านแน่ตายเป็นเบือ

25 June 2020
741   0

รอยเตอร์ – เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกในวันพุธ (24 มิ.ย.) คาดหมายว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วโลก จะแตะระดับ 10 ล้านคน ในสัปดาห์หน้า จากระดับปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ราวๆ 9.3 ล้านคน


ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกยังกล่าวระหว่างแถลงสรุปด้วยว่า เขาสนับสนุนการตัดสินใจของซาอุดีอาระเบีย ที่ห้ามเหล่านักแสวงบุญจากต่างแดนเข้าร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ เพื่อช่วยสกัดการแพร่ระบาดของไวรัส



เขาบอกว่า เวลานี้องค์การอนามัยโลกกำลังสนับสนุนประเทศต่างๆ มากมาย สำหรับจัดการกับความยุ่งยากในการเข้าถึงเครื่องผลิตออกซิเจน อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ช่วยเพิ่มกระแสออกซิเจนสนับสนุนการหายใจของผู้ป่วยโควิด-19 “อุปสงค์มีมากกว่าอุปทาน” เทดรอสระบุ

ด้าน นายแพทย์ ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า โรคระบาดใหญ่ในหลายประเทศในทวีปอเมริกายังไม่ถึงจุดสูงสุด และยังคงหนักหน่วง โดยเฉพาะในอเมริกากลางและอเมริกาใต้

“ผมขอบรรยายสถานการณ์ว่ายังคงค่อยๆ ขยายวงกว้าง ยังไม่ถึงจุดสูงสุด และเป็นไปได้ว่าจะเห็นผลลัพธ์จากจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า” ไรอันกล่าว พร้อมระบุว่าหลายประเทศในภูมิภาค พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นราว 25-50% เมื่อสัปดาห์ที่