เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ระทึก !! น้ำใกล้เต็มเขื่อน อุตุฯเตือน 28-30 ก.ย. มีฝนหนักอีกระลอก

#ระทึก !! น้ำใกล้เต็มเขื่อน อุตุฯเตือน 28-30 ก.ย. มีฝนหนักอีกระลอก

26 September 2017
785   0

“ฉัตรชัย” สั่งเฝ้าระวัง 10 จังหวัด เตรียมรับมือ ฝนตกหนัก หวั่นกระทบ การบริหารจัดการน้ำ โว กรุงเทพฯไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำทางตอนเหนือ กรมชลฯเผยน้ำล้น 6 อ่างขนาดใหญ่ เตรียมผันน้ำเข้าทุ่งลดปริมาณน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ขณะที่กรมอุตุฯเตือน 28-30 ก.ย. ฝนตกหนักอีกระลอก ทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

รมว.เกษตรฯสั่งเฝ้าระวัง 10 จังหวัด รับมือฝนตกหนัก เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 ก.ย. พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำว่า ในที่ประชุมผู้แทนจากกรมอุตุนิยมวิทยา สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) สรุปว่าสภาพอากาศช่วงวันที่ 26-30 ก.ย. จะมีฝนตกจำนวนมากในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 40-80% อาจส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะภาคเกษตร จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวัง 10 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน แพร่ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ตาก และกาญจนบุรี ส่วนกรุงเทพมหานครมีปัญหาเพียงแค่การระบายน้ำฝนเท่านั้น ไม่มีผลกระทบจากน้ำทางตอนเหนือ

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง มีปริมาณน้ำรวม 53,780 ล้าน ลบ.ม. หรือ 71% มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีระดับน้ำสูงกว่าเกณฑ์ควบคุมน้ำสูงสุด 6 แห่ง อ่างเก็บน้ำขนาดกลางมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ระหว่าง 80-100% จำนวน 46 แห่ง และปริมาณน้ำเก็บกักมากกว่า 100% จำนวน 114 แห่ง สำหรับการบริหารจัดการน้ำในเดือน ต.ค. จะดูจากปริมาณน้ำที่ไหลมาจาก จ.นครสวรรค์ คาดว่าจะมีน้ำไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยา 2,400-2,800 ลบ.ม.ต่อวินาที ต้องผันน้ำเข้า 12 ทุ่งรับน้ำพื้นที่ตั้งแต่ จ.นครสวรรค์ ลงมาเพื่อลดปริมาณน้ำเขื่อนเจ้าพระยา

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศว่า ในช่วงวันที่ 26-27 ก.ย. ร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยตอนบนมีกำลังอ่อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 28-30 ก.ย. ร่องมรสุมที่ประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง สำหรับทะเล อันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ที่มา https://www.thairath.co.th/content/1080634

●ขนุนหนัง●

สำนักข่าววิหคนิวส์