เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ระทึก ทั้งโลก ! นาโต้ ประกาศซ้อมรบด่วน ป้องกันสงครามนิวเคลียร์

#ระทึก ทั้งโลก ! นาโต้ ประกาศซ้อมรบด่วน ป้องกันสงครามนิวเคลียร์

12 October 2022
321   0

 

 

    นาโต้ยืนยันเดินหน้าตามแผน สำหรับการซ้อมรบนิวเคลียร์ประจำปี แม้ว่าความขัดแย้งที่ลุกลามบานปลายระหว่างรัสเซียกับยูเครน โหมกระพือความกังวลจะเกิดการเผชิญหน้าโดยตรงและครั้งหายระระหว่างมอสโกกับกลุ่มพันธมิตรทหารตะวันตกแห่งนี้

“นี่คือการฝึกฝนเป็นประจำ ซึ่งจัดขึ้นในทุกๆปี เพื่อคงไว้ซึ่งการป้องปราม ที่ปลอดภัย มั่นคงและมีประสิทธิภาพ” เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคาร(11ต.ค.) การซ้อมรบทางนิวเคลียร์ “Steadfast Noon” จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ปกติแล้วจะเป็นการฝึกฝนของอากาศยานหลายสิบลำจากบรรดาชาติสมาชิกและมีการฝึกฝนภารกิจโจมตีทางนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตามโดยทั่วไปแล้ว เครื่องบินเหล่านั้นจะไม่ติดตั้งหัวรบกระสุนจริง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่ารัสเซียกับตะวันตก กำลังเผชิญความเสี่ยงใหญ่หลวงของ “วันสิ้นโลกจากนิวเคลียร์” มากกว่าช่วงเวลาไหนๆนับตั้งแต่วิกฤตขีปนาวุธคิวบาเมื่อ 40 ปีก่อน หลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่างรัสเซีย ประกาศว่ามอสโกจะให้ทุกหนทางที่มี ปกป้องประชาชนและดินแดนของตนเอง ถ้อยแถลงที่ทางวอชิงตันและพันธมิตรนาโต้มองว่าเป็นการขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์

เมื่อถามว่าสมาชิก 30 ชาติของนาโต้ ได้มีการหารือกันหรือไม่ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่การซ้อมรบ Steadfast Noon จะก่อการคำนวณพลาด ท่ามกลางความตึงเครียดขั้นสูงกับรัสเซีย ทาง สโตลเทนเบร์ก ปฏิเสธความกังวลเหล่านั้น “เวลานี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่ต้องหนักแน่น และต้องแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า นาโต้ อยู่ที่นี่เพื่อปกป้องและป้องกันพันธมิตรทั้งหมด และนี่เป็นการซ้อมรบที่วางแผนกันมานานแล้ว จริงๆแล้วเป็นแผนที่วางเอาไว้ก่อนรัสเซียรุกรานยูเครน”

เลขาธิการนาโต้บอกว่ามันจะกลายเป็นการ “ส่งสารที่ผิดอย่างมหันต์” หากว่านาโต้ยกเลิกการซ้อมรบนิวเคลียร์เพราะวิกฤตยูเครน “เราจำเป็นต้องตระหนักว่าความมั่นคงของนาโต้ พฤติกรรมที่หนักแน่น ความเข้มแข็งทางทหารของเรา คือหนทางที่ดีที่สุดในการป้องกันไม่ให้สถานการณ์ลุกลามบานปลาย เราอยู่ที่นี่เพื่อพิทักษ์สันติภาพ เพื่อขัดขวางสถานการณ์ที่ลุกลาม และป้องกันการโจมตีใดๆใส่ประเทศพันธมิตรของนาโต้”

ในเรื่องความพร้อมของนาโต้ในการป้องกันการโจมตีใดๆและป้องปรามภัยคุกคามทางนิวเคลียร์ สโตลเทนเบิร์กบอกว่า “มันเป็นสิ่งสำคัญตั้งแต่ก่อนการรุกรานยูเครนแล้ว และมันกลายเป็นเรื่องสำคัญมากขึ้นหลังจากนั้น ไม่ใช่แค่ตามหลังโวหารทางนิวเคลียร์จากประธานาธิบดีปูตินและจากรัสเซีย” เขากล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เรียกร้องนาโต้ ดำเนินการชิงลงมือโจมตีรัสเซียก่อน เพื่อขัดขวางไม่ให้มอสโกใช้อาวุธนิวเคลียร์ แต่หลังจากถูกรัสเซียกล่าวหาว่าเขาพยายามจุดชนวนสงครามโลกครั้งที่ 3 เซเลนสกีกลับลำ อ้างว่ามันเป็นการตีความผิด และแท้จริงแล้ว เขาหมายความว่าให้ชิงคว่ำบาตรก่อน ไม่ใช่ชิงโจมตีก่อน

สโตลเทนเบิร์ก บอกว่าพันธมิตรนาโต้กำลังจับตากองกำลังนิวเคลียร์ของรัสเซียอย่างใกล้ชิด แต่ยังไม่พบเห็นการเปลี่ยนแปลงในท่าทีใดๆ

เขา เผยด้วยว่าบรรดารัฐมนตรีของนาโต้ จะทำการตัดสินใจวันพุธ(12ต.ค.) เกี่ยวกับการเพิ่มอาวุธในคลังแสง หลังจากสื่อมวลชนรายงานในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าสมาชิกนาโต้กำลังประสบปัญหาในความพยายามจัดซื้ออาวุธอย่างรวดเร็ว เพื่อเติมเต็มคลังแสงที่ร่อยหรอ สืบเนื่องจากการจัดส่งอาวุธไปช่วยเหลือยูเครน ยกตัวอย่างเช่นกองทัพเยอรมนี ที่เหลือกระสุนเพียงพอแค่ 1 ใน 2 วันในกรณีที่ต้องทำศึกสงครม ตามรายงานของหนังสือพิมพ์บิซิเนส อินไซเดอร์ เมื่อวันเสาร์(8ต.ค.)

(ที่มา:ยาฮูนิวส์/อาร์ทีนิวส์)