ข่าวประจำวัน » #ระทึกแน่ !! สหรัฐและอิสราเอลล้มเหลวในการพยายามรื้อฟื้นวิกฤตนิวเคลียร์ของอิหร่าน

#ระทึกแน่ !! สหรัฐและอิสราเอลล้มเหลวในการพยายามรื้อฟื้นวิกฤตนิวเคลียร์ของอิหร่าน

15 October 2017
559   0

วันที่ 13 ต.ค. 60 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้ประกาศว่า รัฐบาลของตนเองจะไม่ยอมลงนามรับรองว่าอิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับนิวเคลียร์ และได้ถ่วงเวลาต่อไปโดยโยนเรื่องนี้ให้สภาคองเกรสกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับข้อตกลงนี้ขึ้นมาใหม่ พร้อมทั้งได้ประกาศการคว่ำบาตรต่อกรุงเตหะรานรอบใหม่ด้วย แม้ว่านานาชาติจะไม่เห็นด้วยก็ตาม

“วันนี้ผมจะประกาศว่าไม่สามารถและจะไม่ทำการรับรองเรื่องนี้” (I am announcing today that we cannot and will not make this certification.) ทรัมป์กล่าวเมื่อวันศุกร์นี้

ทรัมป์ได้กล่าวหาอิหร่านว่า “อิหร่านทำการละเมิดข้อตกลงหลายข้อ” แต่องค์กรพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) กลับยืนยันว่า กรุงเตหะรานได้ปฏิบัติตามข้อตกลงทุกประการ

ทรัมป์กล่าวว่า ตนเองคาดหวังว่าสภาคองเกรสจะออกกฎหมายที่จะทำให้มีการแก้ไขข้อตกลงนิวเคลียร์และ “บังคับใช้อย่างถึงที่สุด” รวมทั้งโครงการขีปนาวุธวิถีโค้ง (ballistic missile) ของอิหร่านด้วย และขจัดข้อตกลงแบบ Sunset Clauses (ที่มีช่วงเวลากำหนด 10-15 ปีในการยกเลิกการคว่ำบาตรอิหร่านทั้งหมด ตามข้อตกลง JCPOA) หากการเจรจาล้มเหลว “ข้อตกลงนี้ก็จะเป็นการสิ้นสุด” ทรัมป์กล่าว

ท่าทีของอียูที่มีต่อการตัดสินใจของรัฐบาลทรัมป์ก็คือไม่เห็นด้วยกับสหรัฐ อียูกล่าวว่า มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับนายทรัมป์ที่จะยุติข้อตกลงฉบับนี้ และคณะกรรมการผู้สังเกตการณ์จากยูเอ็นก็ได้ยืนยันแล้วว่า กรุงเตหะรานได้ปฏิบัติตามข้อตกลง ข้อตกลงเกี่ยวกับปัญหานิวเคลียร์ของอิหร่านในปี 2015 ไม่ใช่ “ข้อตกลงแบบทวิภาคี” (bilateral agreement) และมันก็ไม่สามารถที่จะถูกระงับได้โดยประเทศใดประเทศหนึ่งเพียงประเทศเดียวด้วย นาง Federica Mogherini หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศแห่งสภาอียูกล่าวในการตอบโต้ต่อคำประกาศของนายทรัมป์

“ข้อตกลงนี้ไม่ได้เป็นของประเทศใดประเทศหนึ่ง และมันก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเพียงประเทศเดียวเท่านั้นที่จะยุติมัน แน่นอน ยุโรปในฐานะที่เป็นประชาคมนานาชาติ เราไม่สามารถที่จะเพิกถอนข้อตกลงเรื่องนิวเคลียร์นี้ที่มันกำลังทำงานได้” นาง Mogherini กล่าว

กระทรวงต่างประเทศของรัสเซียได้โวยวายต่อถ้อยแถลงของประธานาธิบดีทรัมป์ โดยการกล่าวว่า “การใช้วาทกรรมเชิงก้าวร้าวใดๆ ในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นเรื่องที่ไม่อาจจะยอมรับได้ และมีแต่จะล้มเหลวเท่านั้น”

ซาอุดิอาระเบียยินดีกับสิ่งที่ตนเองเรียกว่า “เป็นยุทธศาสตร์ที่เด็ดขาดที่ประกาศโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีต่ออิหร่านและแนวทางเชิงก้าวร้าวของอิหร่านด้วย อิหร่านแสวงหาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของตนเองจากการยกเลิกการคว่ำบาตร โดยการเร่งพัฒนาโครงการขีปนาวุธของตนเอง” สำนักข่าว SPA ของรัฐบาลซาอุดิอาระเบียรายงาน

อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมัน ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านนี้อยู่ในผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแห่งชาติร่วมกัน ทั้งสามประเทศยังคงยึดมั่นอยู่กับข้อตกลงฉบับนี้ และมีการดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบจากทุกฝ่าย

อิสราเอลปรบมือเชียร์การตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างเต็มที่ นาย Benjamin Netanyahu นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลกล่าวแสดงความยินดีกับการเคลื่อนไหวของทรัมป์ โดยเรียกมันว่า “เป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญ” และ “เป็นโอกาสที่จะแก้ไขข้อตกลงที่เลวร้ายฉบับนี้ด้วย” Jerusalem Post รายงาน

องค์กรพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะได้ยืนยันอีกครั้งว่า กรุงเตหะรานได้ปฏิบัติตามพันธกรณีอย่างสมบูรณ์ภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 (จีนและรัสเซียก็ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีทรัมป์)

หลังจากทรัมป์ประกาศการตัดสินใจที่จะไม่รับรองว่าอิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งสหรัฐจะต้องลงนามยืนยันทุก 90 วัน กระทรวงการคลังของสหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่าน (IRGC) ว่าเป็น “ขบวนการก่อการร้าย” ซึ่งจะทำให้รัฐบาลสหรัฐใช้เป็นข้ออ้างในการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่และบริษัทต่างๆที่ดำเนินกิจการในนามของ IRGC

นาย Steven Mnuchin รมว.คลังของสหรัฐได้กล่าวหากองทัพ IRGC ของอิหร่านว่า “เราได้กำหนดให้กองทัพ IRGC ที่ให้การสนับสนุนหน่วยรบพิเศษของอิหร่านในสังกัด IRGC ซึ่งเป็นกองกำลังหลักของอิหร่านที่ทำให้ประธานาธิบดี Bashar al-Assad แห่งซีเรียทำแคมเปญจ์ในการละเมิดที่โหดร้ายต่อประชาชนของตนเอง รวมทั้งกิจกรรมที่ร้ายแรงของพวกนักรบเฮชบอลเลาะห์ ฮามาส และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ ด้วย”

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

https://www.rt.com/usa/406624-trump-announces-decision-on-iran/
https://www.rt.com/news/406643-russia-us-iran-deal/
https://www.rt.com/news/406631-iran-trump-us-isolated/
https://www.rt.com/news/406628-us-eu-iran-deal/
https://www.rt.com/news/406634-iran-nucler-deal-trump/
https://sputniknews.com/middleeast/201710131058220977-tehran-iaea-nuclear-deal-verification/

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์