เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ระดมNGOs ! ป่วนเอเปค ปักหลักลานคนเมือง โบ้ยไม่กลัวโดนสลาย

#ระดมNGOs ! ป่วนเอเปค ปักหลักลานคนเมือง โบ้ยไม่กลัวโดนสลาย

14 November 2022
232   0

    เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน นายณัฐวุฒิ อุปปะ แกนนำ กลุ่มเอ็นจีโอภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายภาคประชาชนในนาม ‘ราษฎรหยุดเอเปค 2022’ กล่าวถึงการชุมนุมว่า โดยหลักการคือ เราไม่เห็นด้วยกับการประชุมเอเปคที่ประชาชนไม่มีส่วนร่วม ซึ่งส่งผลกระทบต่อหลายส่วน เหตุผลตามที่เคยนำเสนอผ่านการแถลงข่าว พวกตนจึงร่วมกับเครือข่ายต่างๆ โดยจะไปชุมนุมที่ ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า ระหว่างวันที่ 16-17 พฤศจิกายนนี้ ตามที่ได้มีการยื่นจดหมายแจ้งการชุมนุมต่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครไปแล้ว

ส่วนที่นายชัชชาติกล่าวในวันนี้ว่า สามารถมาแสดงออกได้ โดยขอให้อยู่ในพื้นที่และไม่ให้มีความรุนแรงนั้น พวกตนมามือเปล่าอยู่แล้ว ไม่มีอาวุธ ไม่มีความรุนแรงอยู่แล้ว รูปแบบเป็นการตั้งเวทีปราศรัย ส่วนลำดับคิวของกลุ่มต่างๆ ยังไม่แล้วเสร็จ อยู่ระหว่างดำเนินการ เรื่องการเคลื่อนขบวนยังไม่มีการพูดคุยกัน หลักๆ เป็นการรวมตัวในลานคนเมืองก่อน โดยพยายามสื่อสารให้คนที่เห็นด้วยออกมาร่วมกัน สำหรับเรื่องสลายชุมนุม ส่วนตัวไม่กังวล (อ่านข่าว 

“การประชุมในเวทีระหว่างประเทศ ควรมีพื้นที่ให้ประชาชนหรือคนที่จะออกมาแสดงความเห็นต่างๆ หากยิ่งมีการใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม ก็ยิ่งเป็นการทำลายความชอบธรรมของการประชุมที่กีดกันผู้คน การชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ถามถึงคำว่าเสียภาพพจน์ประเทศ ต้องถามว่าประเทศเป็นของใคร ไม่ใช่ของผู้นำที่นึกอยากจะทำอะไรก็ได้ ประเทศไม่ได้บอกด้วยว่าการประชุมเอเปค ประชาชนที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศได้อะไรนอกจากการรวมตัวของนายทุน” นายณัฐวุฒิกล่าว

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า สำหรับประเด็นการปราศรัย มีทั้งเรื่องการค้าเสรีที่จะกระทบต่อชุมชน เรื่องคาร์บอนเครดิตที่รัฐบาลไปรับมา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคนที่อยู่กับป่า และเข้าไม่ถึงทรัพยากร

“เนื่องจากกลุ่มราษฎรหยุดเอปเค 2022 มาจากหลากหลายภาคส่วน แต่ละภาคส่วนก็จะปราศรัยตามประเด็นของตัวเอง เราคิดว่าที่ผ่านมา มีการนำเสนอเฉพาะในมุมด้านบวก จนคนคิดว่าแทบจะเป็นโอกาส แต่จริงๆแล้วมีเรื่องการละเมิด และอาจทำให้เกิดการผูกขาดสิทธิบัตรยา และประเด็นเกี่ยวกับพันธุกรรม ประเด็นแวดล้อมเยอะ หลักๆเราจะพูดถึงผลกระทบ นอกจากนี้ คิดว่าประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งไม่ใช่ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยโดยตรง ไม่มีความชอบธรรมในการเป็นเจ้าภาพจัดเอเปค” นายณัฐวุฒิกล่าว