เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #รอบนี้รัฐบาลรอด ! จุรินทร์ ชี้ เสถียรภาพรัฐบาลอยู่ที่ครม.-สภาฯ

#รอบนี้รัฐบาลรอด ! จุรินทร์ ชี้ เสถียรภาพรัฐบาลอยู่ที่ครม.-สภาฯ

12 February 2022
378   0

  วันที่ 12 ก.พ. 2565 ที่เคหะแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุหรือไม่นั้นว่า เรื่องนี้ตนตอบไม่ถูก แต่อย่างน้อยที่สุดเสถียรภาพรัฐบาล ในสถานการณ์ปัจจุบันขึ้นอยู่กับ 2 ประเด็น 1. สถานการณ์ในคณะรัฐมนตรี 2. สถานการณ์ในสภา ซึ่งสำหรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น คงจะเห็นความคืบหน้าว่านายกฯ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลก็ได้พยายามหาทางคลี่คลายปัญหาไปได้ระดับหนึ่งแล้ว ส่วนในสภาผู้แทนราษฎรเป็นหน้าที่ของวิปในการที่จะต้องไปดำเนินการเพื่อให้สภาเดินหน้าต่อไปได้ นำกฎหมายรัฐบาลให้ผ่านความเห็นชอบของสภาไปให้ได้ เพราะกฎหมายเป็นเครื่องมือของการเดินหน้านโยบาย และนโยบายบางอย่างต้องอาศัยกฎหมายจึงทำได้

“วิปรัฐบาลต้องมีหน้าที่เข้าไปช่วยผลักดันกฎหมายให้ผ่าน ผมก็เห็นใจวิป เพราะเขาทำหน้าที่มาเต็มที่แล้ว วิปประชาธิปัตย์ก็ช่วยเป็นหลัก เป็นแรงกำลังสำคัญให้กับวิปรัฐบาลอยู่ ซึ่งเป็นที่ยอมรับ คุณชินวรณ์ก็ทำหน้าที่ได้ดีมาก รวมทั้งวิปคนอื่นด้วย” นายจุรินทร์กล่าว

เมื่อถามถึงการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ จะสามารถเขย่าเสถียรภาพรัฐบาลได้หรือไม่ว่า ตนไม่คิดว่าจะถึงขั้นเขย่าเสถียรภาพรัฐบาล แต่ถือว่าเป็นการทำหน้าที่ขอฝ่ายค้าน ซึ่งตนสนับสนุน เพราะเราเคยเป็นทั้งฝ่ายค้านรัฐบาล เมื่อเขามีหน้าที่เป็นฝ่ายค้านเขาก็มีหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล การยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เพราะเขาไม่ไว้วางใจยังทำในสมัยประชุมนี้ไม่ได้ ถือเป็นสิทธิ์ที่เขาทำได้ เราก็ต้องสนับสนุน ส่วนจะตรวจสอบประเด็นไหน รัฐบาลก็มีหน้าที่ชี้แจง

“นายกฯ สั่งการแล้วว่าให้เตรียมการ นายกฯ เองหากจะต้องตอบประเด็นไหนที่เป็นประเด็นเฉพาะ ท่านก็ต้องตอบ ส่วนอื่นๆ เกี่ยวกับกระทรวงไหน กระทรวงนั้นก็ต้องมีหน้าที่ตอบ ยกเว้นเกินอำนาจกระทรวง นายกฯ หรือคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน ก็จะต้องช่วยกันตอบ เรื่องข้าวของแพงไม่มีปัญหา หลายกระทรวงจะช่วยกันตอบ นายกฯ ก็จะช่วยตอบ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็จะช่วยตอบ ผมก็จะช่วยตอบ และรัฐมนตรีพลังงานก็จะช่วยตอบ เพราสัมพันธ์กัน ไม่ได้แพงเพราะกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง แต่มีที่มา ต้นทุนน้ำมันแพง อะไรต่อมิอะไร แต่ในส่วนกระทรวงพาณิชย์ตอนนี้เราเข้าไปกำกับควบคุม ราคาสินค้าให้อยู่ในระดับที่ทรงตัว แล้วก็ลดลงมาหลายตัว ราคาหมูลดลงทุกวัน ตัวเลขเฉลี่ยผมมีตัวเลขทุกวัน ผมติดตามตลอด หมูเนื้อแดงลดลงมาจาก 200 เหลือ 149-150 แล้วขณะนี้” นายจุรินทร์กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าที่ประชุมสภาจะมีการพิจารณา พ.ร.บ.การเลือกตั้งหน่วยการปกครองส่วนท้องถิ่น ที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้เสนอ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองช่วยหาเสียงให้ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่น ถือเป็นกฎหมายสำคัญที่พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนเรื่องการกระจายอำนาจมาโดยตลอด กฎหมายฉบับนี้จะเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองช่วยหาเสียงให้ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งผู้ว่าฯ กทม. ส.ก. ส.ข. หรือนายก อบจ. ได้ เหมือนกับการหาเสียงให้กับผู้สมัคร ส.ส. ซึ่งปัจจุบันกฎหมายที่ออกมาในปี 62 นั้น ไม่อนุญาตให้พรรคการเมืองหาเสียงให้ผู้สมัครที่ส่งในนามพรรคของตัวเองได้ ถือว่ามีความขัดกัน และไม่ส่งเสริมระบบพรรคการเมือง หากแก้กฎหมายฉบับนี้ได้ ก็จะทำให้พรรคการเมืองสามารถช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัครในนามพรรคได้ต่อไป