ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #รองปธน.สหรัฐฯ จี้ UN ประกาศรับรอง ‘กวยโด’ เป็นผู้นำเวเนซุเอลา

#รองปธน.สหรัฐฯ จี้ UN ประกาศรับรอง ‘กวยโด’ เป็นผู้นำเวเนซุเอลา

12 April 2019
1218   0


รองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ แห่งสหรัฐฯ กล่าวถึงสถานการณ์ในเวเนซุเอลาต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นในนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

เอเอฟพี – รองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐฯ เรียกร้องวานนี้ (10 เม.ย.) ให้องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประกาศรับรองนาย ฮวน กวยโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา เป็นประธานาธิบดีรักษาการที่มีอำนาจโดยชอบธรรม พร้อมย้ำต่อคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นว่า นิโคลัส มาดูโร “จะต้องพ้นจากตำแหน่ง”


เพนซ์ ระบุว่า สหรัฐฯ เตรียมที่จะเสนอร่างญัตติรับรองสถานะของกวยโด รวมถึงเพิกถอนทูตยูเอ็นที่รัฐบาล มาดูโร แต่งตั้ง และจะให้ผู้แทนของ กวยโด ขึ้นมาเป็นเอกอัครราชทูตเวเนฯ ประจำยูเอ็นคนใหม่

“ถึงเวลาแล้วที่ยูเอ็นจะต้องให้การรับรอง ฮวน กวยโด ว่าเป็นประธานาธิบดีผู้มีอำนาจชอบธรรมของเวเนซุเอลา และให้ผู้แทนของเขาได้มีตำแหน่งทางการทูตในยูเอ็น” เพนซ์ กล่าว

ด้านผู้นำเวเนฯ ออกมาตอบโต้ผ่านสื่อโทรทัศน์ว่า ข้อเรียกร้องของ เพนซ์ ทำให้เขา “กลายเป็นตัวตลกในคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น”

“ความหยิ่งจองหองคิดว่าตัวเองสำคัญ และการถือความสูงส่งทางเชื้อชาติ (racial supremacism) ของเขาเป็นสิ่งที่ผมไม่อาจเข้าใจได้จริงๆ” มาดูโร กล่าว

กวยโด ซึ่งเป็นประธานรัฐสภาและแกนนำฝ่ายค้านอ้างว่า มาดูโร ชนะศึกเลือกตั้งสมัยที่ 2 อย่างไม่โปร่งใส และได้ตั้งตนขึ้นเป็นผู้นำรักษาการเวเนฯ เมื่อปลายเดือน ม.ค. โดยมีสหรัฐฯ และอีกกว่า 50 ประเทศให้การรับรอง

อย่างไรก็ดี มาดูโร ยังคงกุมอำนาจบริหารเอาไว้ได้เนื่องจากมีกองทัพเวเนฯ รวมถึงมหาอำนาจอย่างรัสเซียและจีนคอยหนุนหลัง เมื่อเดือนที่แล้วมอสโกก็ได้ส่งทหารไปยังกรุงการากัสจนกลายเป็นชนวนความตึงเครียดกับสหรัฐอเมริกา

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เคยกล่าวย้ำหลายครั้งว่า “ทุกทางเลือกวางอยู่บนโต๊ะ” ซึ่งเป็นการบอกใบ้ว่าสหรัฐฯ อาจจะใช้ปฏิบัติการแทรกแซงทางทหารเพื่อโค่น มาดูโร ก็เป็นได้
ภาวะเศรษฐกิจล่มสลายทำให้ชาวเวเนซุเอลากว่า 3.4 ล้านคนตัดสินใจหนีออกนอกประเทศ และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 5.3 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ ตามการประเมินของยูเอ็น

มาดูโร ประกาศวานนี้ (10) ว่ารัฐบาลของเขาได้ทำข้อตกลงกับคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (International Committee of Red Cross) เพื่อจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ชาวเวเนซุเอลาซึ่งกำลังเผชิญวิกฤตขาดแคลนอาหาร, ยารักษาโรค รวมถึงสิ่งของอุปโภคบริโภคขั้นพื้นฐาน เช่น สบู่และกระดาษชำระ

ผู้นำเวเนฯ ยืนยันว่ารัฐบาลและกาชาดพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของยูเอ็น เพื่อนำความช่วยเหลือที่จำเป็นเข้าสู่ประเทศ

Cr.mgronline

สำนักข่าววิหคนิวส์