ไลฟ์สไตล์ » ท่องเที่ยว » #รศ.ดร.สังศิต !! พาเจอของจริงถึงอินเดียในป่าอิสิปตนมฤคทาย

#รศ.ดร.สังศิต !! พาเจอของจริงถึงอินเดียในป่าอิสิปตนมฤคทาย

30 December 2017
1491   0

28 ธันวาคม รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ คณะบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสัมคม ม.รังสิต ได้โพสข้อความระบุว่า เดินทางจากเมืองพาราณสีด้วย Air India ถึงเมืองสารนาถ แล้วไปที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวันที่พระพุทธเจ้าทรงโปรดปฐมเทศนาให้ปัญจวัคคีและได้เกิดพระพุทธ พระธรรมและพระสงฆ์ขึ้นเป็นครั้งแรก

ในภาพจะเห็นสถูปเจาคันธีซึ่งสร้างเป็นอนุสรณ์ที่พระพุทธเจ้าพบกับปัญจวัคคี สถูปที่เหลืออยู่คือสถูปเจาคันธี ส่วนธรรมราชิกสถูปที่เคยเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุมาก่อนได้ถูกทำลายลงโดยกษัตริย์องค์หนึ่งที่ต้องการหินไปทำทางลงแม่น้ำ ส่วนพระบรมสารีริกธาตุถูกนำไปลอยอังคารที่แม่น้ำคงคา ส่วนเสาที่เห็นเป็นสิ่งที่พระเจ้าอโศกมหาราชทรงสร้างไว้เพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงปฐมเทศนาพวกเราได้ร่วมกันสวดมนต์ ตอนคำ่ไปลงเรือเพื่อชมพิธีอารตีบูชาหรือการบูชาไฟเพื่อสักการะแม่นำ้คงคา ที่ริมฝั่งแม่น้ำคงคาจะมีจุดที่เป็นสถานที่เผาศพด้วยฟืน

การเผาศพทำตลอด 24 ชั่วโมงติดต่อกันมากว่า 4,000 ปี ที่บริเวณดังกล่าวมีโรงแรมสำหรับผู้ใกล้ตายที่เมื่อตายแล้วจะได้สามารถเผาได้สะดวก ประเพณีคนฮินดูจะเผาศพคนตายภายใน 24 ชั่วโมง ประเพณีนี้เดิมภรรยาของผู้ตายจะต้องโดยเข้ากองไฟตายตามสามี แต่กฎหมายอินเดียในปัจจุบันห้ามมิให้มีการกระทำดังกล่าวอีกต่อไป พิธีกรรมดังกล่าวจะไม่มีผู้หญิงเข้าร่วม การกลับมาสถานที่ปฐมเทศนาอีกวาระหนึ่งเป็นการช่วยย้ำเตือนถึงกำเนิดของศาสนาพุทธและความยากลำบากของพระพุทธเจ้า

ในการเผยแพร่คำสอน เพราะเมื่อตรัสรู้แล้วท่านต้องเสด็จจากสถานที่ตรัสรู้ที่พุทธคยามาที่ป่าอิสิแตนมฤคทายวันเป็นระยะทางถึง 230 กม.โดยเสด็จเดินทางถึง 11 วัน

สำนักข่าววิหคนิวส์