ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #รวมตัวประท้วง! มอเตอร์ไซค์รับจ้างแห่รวมตัวประท้วงแกร็บจี้ทำตามคำสั่งกอ.รมน.

#รวมตัวประท้วง! มอเตอร์ไซค์รับจ้างแห่รวมตัวประท้วงแกร็บจี้ทำตามคำสั่งกอ.รมน.

17 May 2018
828   0

กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะในกรุงเทพฯ ชุมนุมหน้าที่ทำการแกร็บฯ สำนักงานใหญ่ เรียกร้องให้ทำตามคำสั่ง กอ.รมน. หยุดนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลให้บริการรับส่งผู้โดยสาร สร้างความเดือดร้อน ระบุ ผิดกฎหมาย แต่กรมขนส่งฯ ยังนิ่งเฉย

วันนี้ (17 พ.ค.) ที่อาคารธนภูมิ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 13.00 น. กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะแห่งกรุงเทพมหานคร หรือ กลุ่มเพื่อนแท้ชาววิน ประกอบด้วย ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างในหลายเขตของกรุงเทพฯ ได้รวมตัวกันที่หน้าอาคาร ซึ่งเป็นที่ทำการของบริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อเรียกร้องให้หยุดฝ่าฝืนกฎระเบียบและกฎหมาย ด้วยการสนับสนุนให้สมาชิกนำรถผิดประเภท เช่น รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายขาว) มารับส่งผู้โดยสาร โดยมีตัวแทนฝ่ายกฎหมายของบริษัท แกร็บฯ เป็นผู้รับหนังสือเรียกร้องดังกล่าว ใช้เวลาประมาณ 45 นาที จึงสลายตัว

สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) ได้เชิญผู้แทนจากบริษัท แกร็บฯ หารือกรณีที่มีการร้องเรียนจากผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ได้รับความเดือดร้อนจากการให้บริการแกร็บไบค์แย่งลูกค้า โดยมีข้อสรุปคือ ให้อนุญาตเฉพาะรถที่ใช้ป้ายทะเบียนสำหรับรถรับจ้างสาธารณะ (ป้ายเหลือง) เท่านั้น โดยให้บริษัท แกร็บฯ ดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่พบว่า บริษัทฯ ยังนำรถจักรยานยนต์ป้ายขาวมารับส่งผู้โดยสารตามปกติ จึงเรียกร้องให้บริษัท แกร็บฯ ปฏิบัติตามคำสั่งของ กอ.รมน. เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และเป็นภัยต่อความมั่นคง

นางสาวปัทมพร ไกรรส ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างวินปากซอยสุขุมวิท 33 กล่าวว่า ตนคัดค้านบริษัท แกร็บฯ ทำผิดกฎหมาย โดยนำรถจักรยานยนต์ป้ายขาวมาให้บริการ ทางบริษัทฯ ก็ยังเพิกเฉย ความเดือดร้อนก็ไม่ได้ลดน้อยลง ทั้งที่อยู่ในประเทศไทย ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทย แต่กลับฝ่าฝืน พวกตนมาอย่างถูกต้อง เป็นรถจักรยานยนต์ป้ายเหลือง ส่วนที่ผู้บริโภคเห็นว่าการเรียกรถจักรยานยนต์รับจ้างไม่สะดวกนั้นไม่น่าจะใช่ เพราะในกรุงเทพฯ มีวินในรัศมี 50 – 100 เมตรอยู่แล้ว ส่วนค่าบริการที่บริษัท แกร็บฯ คิด 28 บาทนั้น มันไม่ใช่ เพราะผู้ขับขี่ได้ส่วนต่างจากบริษัทฯ เขาหลอกลวงผู้บริโภค เพราะอยู่ในช่วงทุ่มทุนการตลาด ทำให้พวกตนเสื่อมเสีย ทุกวันนี้ประชาชนมองในภาพลบ มีมาเฟียบ้าง อยากให้ประชาชนศึกษาใช้รถที่ถูกกฎหมาย ตนตั้งใจมาทวงถามคำสั่ง กอ.รมน. ไม่ให้รถแกร็บป้ายขาววิ่งรับส่งผู้โดยสาร และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยเหลือ

นายสันติ ปฏิภาณรัตน์ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างวินหมู่บ้านสินธร บางกะปิ ตัวแทนผู้ยื่นหนังสือ ระบุว่า ได้ยื่นหนังสือให้กับฝ่ายกฎหมายของบริษัทไป ซึ่งก็ต้องรอว่าจะปรับปรุงแก้ไข หรือเข้าประชุมกับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างและหน่วยงานราชการเมื่อไหร่เพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ ซึ่งตนคงไม่ปักหลักเพื่อรอคำตอบ เพราะจะผิด พ.ร.บ. การชุมนุม ซึ่งพวกตนก็ถูกกดดันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งพวกตนเรียกร้องให้บริษัท แกร็บฯ ทำให้ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น ซึ่งการนำรถจักรยานยนต์ป้ายขาวมาส่งผู้โดยสารถือว่าผิดกฎหมาย จะใช้ป้ายเหลืองก็ได้ แต่ต้องจำกัดขอบเขตด้วยว่ามีรัศมีแค่ไหนอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดการรับผู้โดยสารข้ามวิน

“ผมรอกรมการขนส่งทางบกว่าจะตอบอย่างไร เพราะว่าเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกโดยตรงที่จะแก้ไขปัญหา เพราะที่ผ่านมาก็เพิกเฉย ไม่คิดจะแก้ไขอะไรเลย ผมก็เรียกร้องให้กรมการขนส่งทางบกออกมาตรการ ส่วนตัวแทนฝ่ายกฎหมายของแกร็บฯ เขาก็ไปยื่นให้ผู้บริหารอีกที ก็เหมือนเดิม ก็รอดูว่าจะแก้ไขอย่างไร เพราะช่วงนี้มีคำสั่งจาก กอ.รมน. ก็รอดูอธิบดีกรมการขนส่งทางบกว่าจะดำเนินการอย่างไรกับผู้ใช้ และผู้ให้บริการอย่างไร ตอนนี้ผมรอการประชุมใหญ่ของกรมการขนส่งทางบก จะตอบพวกเราอย่างไรว่าจะแก้ไขอย่างไรให้มันถูกต้อง แล้วทำให้พวกเราเห็นเป็นรูปธรรม ไม่ใช่พวกผมทำผิด แล้วคุณมาจับผม ปรับ 2,000 คุณทำทันทีเลย แต่แกร็บกลับไม่ทำ” นายสันติ กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก Mgr
สำนักข่าววิหคนิวส์