ข่าวประจำวัน » #รมว.ยุติธรรมพักโทษ “กำนันเป๊าะ” เหตุป่วยมะเร็งระยะ 4

#รมว.ยุติธรรมพักโทษ “กำนันเป๊าะ” เหตุป่วยมะเร็งระยะ 4

15 December 2017
1232   0

รมว.ยุติธรรมพักโทษ “กำนันเป๊าะ” เหตุป่วยมะเร็งระยะ 4

รพเผยไม่น่ากลับบ้านได้ต้องใช้เครื่องมือแพทย์ตลอด

ตรงประเด็น-พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ทางกรมราชทัณฑ์ ได้เสนอเรื่องการพักโทษ ไปยัง

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกและรมว.ยุติธรรม โดยเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านได้เซ็นอนุมัติพักโทษเป็นกรณีพิเศษให้กับนายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ปัจจุบันอายุ 80 ปี เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังเข้าหลัก

เกณฑ์พิเศษ หลังป่วยมะเร็งระยะ 4 และอายุเกิน 70 ปี จึงได้ส่งหนังสือปล่อยตัวไปยัง

รพ.ตำรวจ

ทั้งนี้การปล่อยตัวกรณีพิเศษแยกต่างหากกับวาระปกติที่เพิ่งอนุมัติไปล่าสุดที่เพิ่งพักโทษไป 283 ราย

สำหรับ นายสมชาย ก่อนหน้านี้

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี อดีต รมว.ยุติธรรม ได้สั่งย้ายจากรพ.ในจังหวัดชลบุรี ให้ย้ายมาที่ทัณฑสถาน

รพ.กลางราชทัณฑ์ฯ หลังถูกวิจารณ์ว่าไม่มีการจำคุกจริง แต่เมื่อส่งตัวมาปรากฏว่ารักษาไม่ได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา

ล่าสุดพบว่าป่วยเป็นมะเร็ง

รายงานข่าวแจ้งว่า โรงพยาบาลตำรวจได้รับตัวกำนันเป๊าะ มารักษาได้นานนับปีแล้ว เนื่องจากมีอาการป่วยที่ต้องอาศัยเครื่องมือแพทย์ตลอดเวลา โดยช่วงเช้าวันนี้ ทางภรรยาของกำนันเป๊าะ ได้ติดต่อขอนำตัวกำนันเป๊าะออกจากโรงพยาบาลเนื่องจากได้รับการพักโทษ

อย่างไรก็ดีกำนันเป๊าะยังไม่น่าจะกลับบ้านได้เนื่องจากต้องใช้เครื่องมือแพทย์ตลอดเวลา โดยคาดว่าเดินทางไปรักษาตัวต่อกับแพทย์ประจำตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในจ.ชลบุรี

สำหรับ กำนันเป๊าะ หรือ

นาย สมชาย คุณปลื้ม อดีตนายกเทศมนตรีเมืองพัทยา ถูกพิพากษาจำคุกคดีทุจริตจัดซื้อที่ทิ้งขยะเขาไม้แก้ว 5 ปี 4 เดือน และคดีจ้างวานฆ่ากำนันยูร 25 ปี รวมโทษจำคุก 30 ปี 4 เดือน แต่หลบหนีไปตั้งแต่ปี 2549 จนกระทั่ง ปี 2556 ถูกจับกุมบนถนนมอเตอร์เวย์ หลังจากเดินทางเข้ามาหาหมอที่โรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการป่วยโรคเบาหวาน หลังถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ กำนันเป๊าะถูกย้ายมาทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เนื่องจากมีอาการป่วย ก่อนได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ให้ย้ายตัวกลับไปคุมขังในเรือนจำตามภูมิลำเนา คือเรือนจำกลางชลบุรี โดยได้รับอนุญาตให้ส่งตัวไปควบคุมไว้ที่โรงพยาบาลจังหวัดชลบุรีเป็นเวลา 2 ปี 9 เดือน ต่อมาอธิบดีกรมราชทัณฑ์มีคำสั่งให้ย้ายตัวจากโรงพยาบาลชลบุรีมาควบคุมไว้ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ กระทั่งมีรายงานว่าถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ

สำนักข่าววิหคนิวส์