ข่าวประจำวัน » #”รมว.มหาดไทย” สั่งปลัดมท.ลงพื้นที่ สอบ3เรื่องร้อน เหตุชาวชลบุรีขับไล่ผู้ว่าฯ ปมงานพระราชพิธีฯ

#”รมว.มหาดไทย” สั่งปลัดมท.ลงพื้นที่ สอบ3เรื่องร้อน เหตุชาวชลบุรีขับไล่ผู้ว่าฯ ปมงานพระราชพิธีฯ

31 October 2017
915   0

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2560 ที่ทำเนียบรัฐบาล – พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนชาวจังหวัดชลบุรี รวมตัวประท้วงขับไล่ผู้ว่าราชการจังหวัด

จากกรณีปัญหาความไม่เรียบร้อยในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่เข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ขณะนี้ได้ตรวจสอบในขั้นต้น ชาวบ้านค่อนข้างไม่พอใจใน 3 ประเด็น แต่ยังไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น คือ 1.จังหวัดได้รับจัดสรรงบประมาณ 20 ล้านบาทในการดำเนินการ ขอยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้จัดสรรงบประมาณลักษณะนี้ ให้เฉพาะในส่วนการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองและพระจิตกาธาน ซึ่งไม่แน่ใจว่าเกิดความเข้าใจผิดกันหรือไม่ 2.เรื่องผู้ว่าราชการจังหวัดมาสาย ก็พบว่าความจริงท่านมาแต่เช้า 3.การจัดแถวไม่เหมาะสม เรื่องนี้ไม่ขอวิจารณ์ เพราะประเด็นสำคัญของพระราชพิธีไม่ควรนำมาสร้างเป็นความขัดแย้ง และคนก็มามากเกินกว่าสถานที่ที่จัดไว้ทุกแห่ง ในพื้นที่ต่างจังหวัดต้องปรับแผนหลายส่วน บางจังหวัดปรับแผนจากพื้นที่ถวายดอกไม้จันทน์ทีละ 9 ช่องเป็น 59 ช่องก็มี ที่สุดแล้วมีปัญหาข้อขัดข้องแน่นอนในการแก้ปัญหาเรื่องประชาชนเดินทางมามาก ก็พบว่ามีปัญหาเรื่องนี้บ้างขอให้ทุกคนเข้าใจ แต่การจะสร้างเป็นประเด็นความขัดแย้งต้องพิจารณาให้ดี

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนตัวรู้เท่านี้ แต่ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่หาข้อเท็จจริงใน 3 ประเด็นดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งต้องรอให้มีการตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนกระแสข่าวข้าราชการแซงคิวประชาชน ขออย่ายกเรื่องนี้มาเป็นประเด็นของความขัดแย้งจะดีกว่า ทุกจังหวัดได้เตรียมการในรูปแบบคณะกรรมการ ไม่ได้เกิดจากคนใดคนหนึ่งสั่งการแน่นอน และคงไม่มีใครทำ จะให้ใครมาสั่งการเป็นเจ้าของงานคงไม่มี ดังนั้นจะมีขั้นตอนตามเวลาว่าเริ่มกี่โมง ถวายดอกไม้จันทน์อย่างไร แต่งกายอย่างไร ใครจะเป็นผู้เริ่มถวายดอกไม้จันทน์ก่อน ทั้งหมดเป็นไปตามมติคณะกรรมการแต่ละพื้นที่ ดังนั้นอย่าเอาเรื่องนี้ไปเป็นประเด็น ขอให้จบที่ความสวยงามของคนทั้งชาติในการถวายความจงรักภักดีก็ดีอยู่แล้ว

ที่มา Bangkokbiznews

ไวยวิทย์ ตั้งจิตต์

สำนักข่าววิหคนิวส์