ข่าวประจำวัน » #รมต.สหรัฐฯ เข้าพบ “สี จิ้นผิง” ปูทาง “ทรัมป์” เยือนจีนเร็วๆ นี้

#รมต.สหรัฐฯ เข้าพบ “สี จิ้นผิง” ปูทาง “ทรัมป์” เยือนจีนเร็วๆ นี้

2 October 2017
390   0

30 ก.ย. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ได้พบกับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ที่เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเยือนจีนของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ในอีกไม่นานนี้

การเยือนจีนของประธานาธิบดีทรัมป์ในเดือน พ.ย. นับเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีในปัจจุบัน” สีกล่าว “การเดินทางเยือน (ของทรัมป์) จะเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ต่อการพัฒนาสายสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ”

สีกล่าวว่าคณะทำงานของจีนและสหรัฐฯ ควรปฏิบัติตามข้อตกลงที่ผู้นำประเทศทั้งสองเห็นพ้องต้องกัน ทำความเข้าใจทิศทางของความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี มีความเคารพต่อกัน และมุ่งสร้างความร่วมมือพร้อมกับจัดการกับความแตกต่างอย่างเหมาะสม
“จีนเห็นความสำคัญของการเดินทางเยือนของประธานาธิบดีทรัมป์ และผมรอคอยจะได้ทำงานร่วมกับเขาเพื่อวางแผนและเดินหน้าความสัมพันธ์ในอนาคต” สีกล่าว “คณะทำงานของทั้งสองฝ่ายควรทำงานกันอย่างใกล้ชิดเพื่อสร้าง ‘ความสำเร็จและความพิเศษ’ ของการเดินทางเยือน”
สีกล่าวว่าจีนและสหรัฐฯ เป็นประเทศกำลังพัฒนาและประเทศพัฒนาแล้วที่มีขนาดใหญ่ที่สุด รวมถึงเป็นสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก ทั้งสองฝ่ายจึงจำเป็นต้องร่วมมือกันในระดับทวิภาคี ภูมิภาค และโลก
“ผลประโยชน์พื้นฐานของทั้งสองประเทศนั้นอยู่เหนือความแตกต่างมาก และความร่วมมือเป็นตัวเลือกเดียวที่ถูกต้อง” สีกล่าว “ทั้งสองฝ่ายควรขยับขยายความร่วมมืออันเป็นประโยชน์ต่อกัน และเสริมสร้างการติดต่อสื่อสารและการทำงานร่วมกันในประเด็นสำคัญระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ”
สีเรียกร้องจีนและสหรัฐฯ รับมือกับความแตกต่างและประเด็นอ่อนไหวด้วยการเจรจาและการปรึกษาหารือบนพื้นฐานของการเคารพผลประโยชน์หลักและความวิตกกังวลของอีกฝ่าย เพื่อรักษาเสถียรภาพของความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี
นอกจากนั้นสีกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายควรเดินหน้ากระตุ้นและขยับขยายการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนกับประชาชน และเสริมสร้างมิตรภาพอันดีระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ
ด้านทิลเลอร์สันได้ส่งต่อคำทักทายจากทรัมป์แก่ประธานาธิบดีสี พร้อมเผยว่าผู้นำสหรัฐฯ เฝ้ารอที่จะได้เดินทางเยือนจีน และสหรัฐฯ เห็นคุณค่าของความสัมพันธ์กับจีน วาดหวังจะเพิ่มความไว้วางใจต่อกันและความร่วมมืออันเป็นรูปธรรมในด้านต่างๆ รวมถึงร่วมกันเผชิญความท้าทายระดับภูมิภาคและโลก
ที่มา : เพจ China Xinhua News
สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์
สำนักข่าววิหคนิวส์