ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #รมช.เกษตรฯยัน! เร่งแก้พิษสุนัขบ้าจัดซื้อวัคซีนเพิ่มอีก 1 ล้านโดส

#รมช.เกษตรฯยัน! เร่งแก้พิษสุนัขบ้าจัดซื้อวัคซีนเพิ่มอีก 1 ล้านโดส

3 May 2018
624   0

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทำหน้าที่ประธานการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้พิจารณากระทู้ถามนายกรัฐมนตรี เรื่อง “การจัดการวัคซีนพิษสุนัขบ้า” ซึ่งนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม โดยนายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ตอบกระทู้ถามแทนนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าเกิดขึ้นในปี 2535 และได้ดำเนิการปราบปรามอย่างต่อเนื่อง ทำให้การแพร่ระบาดลดลง แต่ได้กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งในปี 2559-2560 รัฐบาลจึงไม่นิ่งนอนใจ โดยได้จัดทำยุทธศาสตร์ สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากพิษสุนัขบ้าปี 2560-2563 ขึ้น เพื่อกำหนดกำจัดการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไป และเป็นไปตามเป้าหมายที่ไทยร่วมกับองค์การอนามัยโลก บูรณาการเพื่อกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปภายในปี 2563

ส่วนการดำเนินการเชิงรุกในปีนี้ โดยการจัดซื้อวัคซีน 1 ล้านโดส เพื่อฉีดให้กับสุนัขให้ครอบคลุมเป้าหมายทั่วประเทศ การมอบมหายให้กรมปศุสัตว์ จัดทำโครงการติดตามประเมินภูมิคุ้มกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยเก็บตัวอย่างวัคซีนที่ฉีดในสุนัขให้ครอบคลุมทั่วประเทศมาตรวจสอบ ซึ่งพบว่าสุนัขที่ได้รับวัคซีนมีภูมิคุ้มกันตามมาตรฐานสากล
ส่วนข้อกังวลวัคซีนจะไม่เพียงพอนั้นยืนยันว่าเพียงพอแน่นอน รวมทั้งเชื่อว่าจะสามารถลดปริมาณการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

สำนักข่าววิหคนิวส์