ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #รบ. แจงปมตัดน้ำ-ไฟ !! หลังนายกฯลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน (ชมคลิป)

#รบ. แจงปมตัดน้ำ-ไฟ !! หลังนายกฯลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน (ชมคลิป)

3 September 2017
652   0

           โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงชาวบ้าน อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ส ร้องเรียน ไม่มีน้ำประปา และ ไฟฟ้าใช้ หลังนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ อาจเป็ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวยังไม่มีประชาชนอาศัยอยู่ จึงตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และน้ำประปาใช้งานชั่วคราว

            กรณีที่ชาวบ้านหมู่ที่ 14 ตำบลหนองม่วง อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว ออกมาร้องเรียนา ไม่มีน้ำประปา และ ไฟฟ้าใช้ หลัง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่กลับจากมอบที่ดิน ส.ป.ก. ให้คนยากไร้เพียง 1 วัน เหมือนเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือแบบผักชีโรยหน้า
            ล่าสุด วานนี้ (2 ก.ย.60) พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เรื่องนี้ อาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากในพื้นที่บริเวณนั้น ยังไม่มีการขยายเขตไฟฟ้าและประปาเพราะยังไม่มีประชาชนหรือเกษตรกรตั้งบ้านเรือนอยู่อาศัยในบริเวณนั้น แต่ในวันที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอรัญประเทศ ได้ปักเสาไฟฟ้าและพาดสายไฟฟ้าชั่วคราว พร้อมทั้งนำเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเคลื่อนที่ ไปติดตั้งสำหรับการใช้งาน
           ส่วนระบบน้ำที่นำมาใช้ เป็นเพียงการต่อท่อลงในแปลงเกษตร เพื่อสาธิตให้เห็นถึงต้นแบบการดำรงชีวิตของเกษตรกร โดยนำน้ำมาจากถังน้ำ ที่รถบรรทุกขนส่งน้ำไปเติมไว้ก่อนแล้ว และเมื่อเสร็จภารกิจ เจ้าหน้าที่จึงได้รื้อถอนระบบกลับคืน ทั้งนี้ ยืนยันว่า หากมีประชาชนปลูกที่อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว และมีเลขที่บ้านแล้ว ก็สามารถยื่นความจำนงขอติดตั้งระบบไฟฟ้าและประปาถาวรได้ ตามระเบียบของทางราชการ
            ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ได้กำชับว่า ในการลงพื้นที่โอกาสต่อไป ขอให้เจ้าหน้าที่เตรียมการเท่าที่จำเป็น และดำเนินการด้วยความระมัดระวัง หากมีการเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ ที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด หรือกระทบความรู้สึกของประชาชน ก็จะต้องชี้แจงทำความเข้าใจด้วยความรัดกุม ทั้งก่อนและหลังการปฏิบัติงาน ไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะเช่นเดียวกันนี้อีก
            ขณะที่ นายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งไฟฟ้าและประปา ได้เชิญชาวบ้าน 63 ครอบครัว ที่ได้รับจัดสรรที่ดินทำกิน มาชี้แจงทำความเข้าใจ โดยนายกล้าณรงค์ ชี้แจงว่า วันที่ให้การต้อนรับ นายกรัฐมนตรีนั้น ชาวบ้านอาจเข้าใจผิดในข้อเท็จจริง เพราะเป็นการต่อไฟฟ้าเข้าพื้นที่เป็นการชั่วคราว โดยใช้เครื่องปั่นไฟ ในจุดที่มีพิธีการ และวันดังกล่าว ได้ชี้แจงทำความเข้าใจ แผนงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว แต่สิ่งที่ต้องขอโทษ ชาวบ้านทั้ง 63 คน คือ ไม่ได้นำแผนงานที่ครบถ้วนสมบูรณ์ มาเสนอให้ชาวบ้านเกิดความเข้าใจ

            ขณะที่ ผู้จัดการไฟฟ้าอรัญประเทศ ชี้แจงว่า การไฟฟ้าอยู่ระหว่าง ติดตั้งเสาพาดสายไฟ ตามแผนที่วางไว้ คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ ภายใน 2 เดือนนี้ ส่วนการต่อไฟฟ้าเข้าบ้าน ชาวบ้านต้องสร้างบ้านและมีเลขที่บ้านด้วย จึงจะติดตั้งมิเตอร์ไฟได้
            ด้าน ชลประทานจังหวัดสระแก้ว ชี้แจงว่า หลังจากนี้ จะนำเครื่องปั่นไฟมาให้ชาวบ้านใช้ชั่วคราว เพื่อสูบน้ำขึ้นมาใช้เลี้ยงสัตว์ และทำการเกษตร พร้อมประสานไปยัง อบต.หนองม่วง ให้รถบรรทุกน้ำเข้ามาช่วยเหลือประชาชน แก้ไขปัญหาชั่วคราวไปก่อน หลังชาวบ้านได้รับการชี้แจง ต่างก็พอใจ และได้เดินทางกลับไป
            ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้หยุดพฤติกรรม “ผักชีโรยหน้า” ในการลงพื้นที่สร้างภาพของนายกรัฐมนตรี และ รัฐบาล เนื่องจากพฤติการณ์ เช่นนี้ ถือเป็นการปกปิดข้อมูลข่าวสารสาธารณะอันเกี่ยวเนื่อง จากการจัดให้มีมาตรการหรือกลไกที่ช่วยให้เกษตรกรประกอบเกษตรกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถือได้ว่าเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา และเข้าข่ายความผิดอาญา และขอเรียกร้องให้ยุติการจัดประชุม ครม.สัญจร เพราะการลงพื้นที่ของ ครม.และหรือนายกรัฐมนตรีแต่ละครั้งจะต้องมีการใช้ทหารและตำรวจมาอารักษาถึง 2,000-3,000 คน ต้องสูญเสียงบประมาณเบี้ยเลี้ยงและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เป็นภาษีของประชาชนจำนวนมากให้กับบุคลากรเหล่านี้

ที่มา  ข่าวช่อง 8

สำนักข่าววิหคนิวส์