ข่าวประจำวัน » #รถไฟใต้ดินปักกิ่งใช้มือถือสแกนเข้าสถานีได้ทั่วทั้งเมืองแล้ว

#รถไฟใต้ดินปักกิ่งใช้มือถือสแกนเข้าสถานีได้ทั่วทั้งเมืองแล้ว

16 August 2017
689   0

         เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม China Xinhua News รรถไฟใต้ดินปัักกิ่งได้ขยายบริการสแกนโทรศัพท์เข้าสถานีให้ครอบคลุมในทุกสถานีรถไฟใต้ดินของกรุงปักกิ่งแล้ว (ปกติแล้วชาวปักกิ่งจะมีบัตรสีน้ำเงินซึ่งเป็นบัตรที่ใช้สำหรับจ่ายค่าโดยสารรถสาธารณะอย่างรถประจำทางและรถไฟใต้ดิน)


              โดยปัจจุบันสมาร์ทโฟนที่สามารถใช้ได้กับระบบนี้มีราว160 รุ่น โดยเป็นสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่มีฟังก์ชั่น NFC หรือการสื่อสารในระยะสั้นมาก ประกอบไปด้วยหลากหลาย แบรนด์ เช่น เสี่ยวหมี่ หัวเหว่ย ซัมซุง นูเบีย(Nubia) OnePlus Meizu เป็นต้น ส่วนสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ iOS อย่าง Apple เนื่องจากยังไม่ได้เปิดฟังก์ชั่น NFC ในจีน ทำให้ขณะนี้ผู้ใช้โทรศัพท์ของ Apple ยังไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว

งานนี้ก็มีชาวเน็ตจีนแสดงความเห็นว่า “นี่เป็นครั้งแรกนะเนี่ยที่รู้สึกว่าค่ายแอนดรอยด์เริ่ดกว่าอย่างแรง”
             บ้างก็บอกว่า “ยุคทองของแอนดรอยด์มาถึงแล้ว” บางก็กล่าวว่า “นี่มันเหยียดโทรศัพท์ต่างชาตินี่หน่า” มีคอมเมนท์หนึ่งกล่าวว่า “ที่ซูโจวเราใช้โทรศัพท์เสี่ยวหมี่สแกนเข้าสถานีมาเป็นปีแล้วล่ะ ปักกิ่งล้าหลังจัง”


             อย่างไรก็ดี จำนวนผู้สมัครเปิดบัตรในโทรศัพท์จนถึงช่วงบ่าายของวันแรก มีเพียง 5,131 รายเท่านั้น และมีรายงานว่ายังมีความไม่ราบรื่นเกิดขึ้นบ้างขณะใช้งาน ส่วนมากเป็นเพราะผู้ใช้แบตหมดขณะอยู่ในสถานี หรือโทรศัพท์มีปัญหาก่อนจะสแกนออก เป็นต้น

(ขอบคุณข่าวจาก รู้จีนรู้จริง China Expertise)
สำนักข่าววิหคนิวส์