แวดวงไอที » #รถยนต์ไฟฟ้า100%มาแล้ว!! ราคา6แสน แถมลอยน้ำได้เวลาน้ำท่วม

#รถยนต์ไฟฟ้า100%มาแล้ว!! ราคา6แสน แถมลอยน้ำได้เวลาน้ำท่วม

28 March 2018
1167   0

เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ยี่ห้อ MINE โดย บริษัท EA ซึ่ง มีพี่สมโภชน์ เป็นผู้บริหาร

ผมได้ยินเรื่องนี้เมื่อปีที่แล้ว ว่า แกจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และ แกก็บอก ระยะเวลาในการผลิตมาตลอดว่า เมื่อไหร่จะผลิต เมื่อไหร่จะเปิดตัว ทำไมในวันนี้ ประเทศไทย ถึงสามารถผลิตรถยนต์เองได้แล้ว

ประเทศไทย เป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วน และโรงงานประกอบรถยนต์มานาน
ครั้งหนึ่ง เราเคยตั้งเป้าจะเป็น ดีทรอย แห่งเอเชีย เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยน ต้นทุนค่าแรงเปลี่ยน หลายๆอย่างเริ่มปรับเปลี่ยน แน่นอนว่า รวมไปถึงอุตสาหกรรมรถยนต์ด้วย

รถยนต์ไฟฟ้า เป็นเรื่องที่ทิศทางในอนาคตของอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งโลกกำลังจะมุ่งไปแน่ๆจะช้าหรือเร็วนั้นอาจจะยังตอบยากแต่ในอนาคตรถยนต์บนถนนเป็นรถยนต์ไฟฟ้าค่อนข้างแน่นอน

ซึ่ง รถยนต์ไฟฟ้านั้น ไม่มีเครื่องยนต์ ซึ่งเครื่องยนต์น่าจะเป็นชิ้นส่วนหลักที่คนไทยยังไม่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตเครื่องยนต์เองมากนัก

แต่เมื่อเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ที่ไม่ได้ใช้เครื่องยนต์ แต่ใช้แบตเตอรี่เป็นแหล้งพลังงานแทน, ระบบคอมพิวเตอร์(สมองกล) และ ส่วนประกอบอื่นๆในการผลิตรถยนต์ เกือบทั้งหมด คนไทยเรามีความชำนาญกันมากขึ้นแล้วในวันนี้ หลังจากที่เป็นผู้ผลิตมานานหลายปี

ไม่น่าเชื่อว่า ผ่านไป1 ปี พี่สมโภชน์ แกผลิตรถยนต์ไฟฟ้า มาให้ดูกันได้จริงๆ วิ่งได้ จริง ขับได้จริง

แน่นอนว่า แกอาจมีแต้มต่อนิดหน่อยในฐานะที่เป็นบริษัทฯผลิตไฟฟ้า และมีเทคโนโยลีแบตเตอรี่อยู่ในมือ แต่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งคัน ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก

ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ แกใช้เงิน สำหรับลองผลิต รถยนต์ไฟฟ้า ต้นแบบ 3รุ่น (มี 2รุ่นที่วิ่งได้ใช้งานได้) เพียง สิบล้านต้นๆเอง และเป็นการออกแบบสำหรับกระบวนการผลิตจริงเป็นจำนวนมากได้ในต้นปีหน้า

ในส่วนของ ecosystem ของรถยนต์ไฟฟ้า นั้น เมื่อต้นปี ทาง EA ก็เพิ่งประกาศไปว่าจะสร้าง สถานี charger ให้ครบ 1,000 จุด ภายในสิ้นปีนี้ โดยมีจุดขาย คือมี fast charge 7 นาที วิ่งได้ประมาณ 100 กม. ทั้งนี้ ขึ้นกับ spec battery ของรถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ บางแบบ อาจ charge 30-60 นาที

ในขณะเดียวกัน ก็ มี สถานี charger อีก หลายเจ้า ได้เริ่มขยายและเปิดตัว กันออกมาด้วย

ส่วนรถต้นแบบที่เห็นนั้นสีฟ้าวิ่งได้ประมาณ 200 กม ต่อการชาจ100%, สีเงินเทา นั่นวิ่งได้ประมาณ 200 กม ต่อการชาจ100%
ราคาประมาณ สีฟ้า น่าจะสัก6-700,000 ส่วนสีเทาเงินนั่น เห็นว่าราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ทั้งนี้ แนะนำให้ไปดูที่งานมอเตอร์โชว์ จะได้ทราบรายละเอียดมากขึ้น แถม มีรถยนต์ไฟฟ้า หลายยี่ห้อจากต่างประเทศให้ดูด้วย

พูดถึง สินค้า เทคโนโลยี กับประเทศไทยแล้ว ดูเป็นของไกลตัวเราอยู่มาก ในวันนี้มีคนทำให้เห็นแล้ว เมื่อเทคโนโลยี นั้นเปลี่ยนไป

ลองนึกดู เมื่อก่อน เราก็คงคิดภาพ โทรศัพท์ มือถือ จากจีน หรือ เกาหลี มันจะใช้งานได้อย่างไร จะน่าเชื่อถือไหม จะดีพอไหม? เราอาจนึกไม่ออก แต่ในวันนี้ huawei, samsung, oppo ก็จากจีนและเกาหลี ซึ่งขายดีและใช้กันอยู่ในตลาดไทยและในตลาดโลก

มันคงมีความยากอยู่มาก แต่ถึงกระนั้นก็ดี วันนี้ เรามีรถยนต์ไฟฟ้า 100% จากประเทศไทยแล้วในต่างประเทศ และในโลก เราอาจตื่นเต้น กับ elon musk เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า tesla

ในประเทศไทยวันนี้ เราเริ่มมีรถยนต์ไฟฟ้า MINE จาก สมโภชน์ อาหุนัย และ EA

สำนักข่าววิหคนิวส์