ข่าวประจำวัน » #รถถังจีนถึงไทยแล้ว !! ไม่ใช่รถถังเก่าเก็บ ปีหน้าซื้ออีก10คัน

#รถถังจีนถึงไทยแล้ว !! ไม่ใช่รถถังเก่าเก็บ ปีหน้าซื้ออีก10คัน

11 October 2017
849   0

“บิ๊กเจี๊ยบ” ปัดข่าว รถถังจีนVT4 เป็น รถค้างเก็บในสต๊อก ยันไป ดูมาด้วยตนเองใช้ได้สมบูรณ์ เผยปี61 ซื้ออีก 10 คัน ตามแผนให้ครบ2 กองพัน เผยปรับหน่วย กองพันทหารม้า ให้จัดกองพันละ 30 คัน/เผยจีน ส่งให้เร็วกว่ากำหนด6 เดือนเป็นประโยชน์ ทำให้เราเตรียมการได้เร็ว/เผย ตอนนี้อยู่ที่ศูนย์การทหารม้า สระบุรี กำลัง ติดตั้งระบบสื่อสาร และรอการตรวจรับพร้อมเปิดให้สื่อเข้าชม ด้วยความยินดีและเต็มใจ

Wassana Nanuam -พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึง การจัดซื้อรถถังจีน VT-4 ว่าเป็นการจัดซื้อมาทดแทน รถถังM41 ที่จะปลดประจำการตามกำหนดเดิม จีนจะส่งมอบระยะแรก ใน มีค.ปี2561 แต่ได้นำส่งเร็วกว่ากำหนด แล้ว28 คัน (เป็นรถกู้ซ่อม2คัน)ตอนนี้ อยู่ที่ ศูนย์การทหารม้า สระบุรี อยู่ระหว่างการติดตั้งระบบวิทยุสื่อสาร และรอการตรวจรับของคณะกรรมการกองทัพบกเพื่อนำไปประจำการที่ ม.พัน6 และม.พัน21 กองพลทหารม้าที่3

“หลังจากที่คณะกรรมการตรวจรับ เรียบร้อย ตามกม.แล้ว จะเปิดให้สื่อมวลชนเข้าไปดู เรายินดี เต็มใจ”ทั้งนี้มีแผนในการจัดซื้อ รถถังVT4 ในปี 2561 อีกจำนวน 10 คัน โดยมีแผนให้ซื้อรวม 2 กองพัน เป็นการจัดซื้อตามงบประมาณที่มีโดยทบ. มีการปรับการจัดอัตรากำลังรถถังจาก กองพันละ44 คัน เหลือกองพันละ30คัน เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้

ซึ่งที่ผ่านมาซื้อไปแล้ว ปี2559 จำนวน 28คัน และ ในปี2560 จำนวน 10 คัน ปี2561 จะซิ้ออีก10 คันตอนนี้อัตราจำนวนรถถัง ยังไม่ถึง แต่คงเกณฑ์การจัดหน่วยไว้แค่นี้ก่อนทั้งนี้ จีนทำการส่งมอบเร็วกว่ากำหนด6เดือน มันเป็นการแข่งขันกันทางธุรกิจ แต่เราก็ได้ประโยชน์ครบถ้วนสมบูรณ์เพราะเราได้รถมาเร็ว เราก็ได้มีการเตรียมการได้เร็วส่วนที่วิจารณ์ว่าอาจเป็นรถถังที่อยู่ในสต๊อก นั้น พลเอกเฉลิมชัย กล่าวว่า คงไม่ใช่. เพราะในขั้นตอนปี 2559 ตนเองในฐานะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางไปดูโรงงานมดูกระบวนการผลิตของเขา ยืนยันว่าใช้ได้สมบูรณ์

สำนักข่าววิหคนิวส์