เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ยูเครน เงิบ ! นาโต้ – EU เบรคหัวทิ่ม ไม่ให้เข้าร่วมนาโต้ อ้างข้ามขั้นตอนไม่ได้

#ยูเครน เงิบ ! นาโต้ – EU เบรคหัวทิ่ม ไม่ให้เข้าร่วมนาโต้ อ้างข้ามขั้นตอนไม่ได้

2 October 2022
204   0

 

 

ความพยายามเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) แบบเร่งด่วนของยูเครน หลังจากโดนรัสเซียผนวกอีก 4 แคว้นเข้าเป็นส่วนหนึ่งในดินแดน ต้องเจอกับท่าทีที่ระมัดระวังจากทั้งตัวเลขาธิการนาโต้เอง อียู และแม้กระทั่งสหรัฐฯ โดยในส่วนของวอชิงตันอ้างว่า กำลังพยายามเบนเป้ามุ่งเน้นให้การสนับสนุนเคียฟอย่างมั่นคงไม่เปลี่ยนแปลง
.
ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน โพสต์ข้อความลงบนสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันศุกร์ (30 ก.ย.) เป็นภาพที่เขากำลังลงนามในใบสมัครขอเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) แบบเร่งด่วนหรือฟาสต์แทร็ก
.
“เราเดินหน้าสู่นาโต้แล้ว ในทางพฤตินัย” เซนเลนสกีกล่าวในถ้อยแถลงในวิดีโอ “วันนี้ ยูเครนกำลังยื่นสมัคร เพื่อให้มันมีผลโดยนิตินัย”
.
อย่างไรก็ตาม ระหว่างแถลงข่าว เยน สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ ถูกถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่พันธมิตรทหารแห่งนี้จะดำเนินการอย่างรวดเร็วต่อคำร้องของยูเครน และเขาตอบว่า
.
“ตอนนี้เราพุ่งเป้าไปที่การมอบแรงสนับสนุนแก่ยูเครนอย่างทันทีทันใด เพื่อช่วยยูเครนปกป้องตนเองต่อการรุกรานอันโหดร้ายป่าเถื่อนของรัสเซีย” สโตลเทนเบิร์กกล่าว “นี่คือโฟกัสหลักและความพยายามหลักของพันธมิตรนาโต้ตามที่เราพูดกัน” เขาบอก พร้อมระบุว่าแรงสนับสนุนเหล่านี้จะมีพร้อมตราบที่ยูเครนต้องการ
.
เจ้าหน้าที่นาโต้ และบรรดาประเทศสมาชิกนาโต้ พูดมาช้านานกว่าเหล่าชาติอธิปไตยทั้งหลาย เช่น ยูเครน ควรมีอิสระเสรีในการเสาะหาทางเข้าเป็นสมาชิกของกลุ่ม และยูเครนได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมซัมมิตนาโต้ในกรุงมาดริด เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
.
อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าจะไม่มีความเร่งรีบในการอนุมัติสถานภาพสมาชิกแก่ยูเครน
.
สโตลเทนเบิร์ก ระบุด้วยว่า ทุกประเทศที่สนใจเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ จำเป็นต้องผ่านกระบวนการมาตรฐาน โดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆ
.
ความคิดเห็นดังกล่าว สอดคล้องกับท่าทีของสหรัฐฯ โดย เจค ซุลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงทำเนียบขาว บอกกับพวกผู้สื่อข่าวในวันศุกร์ (30 ก.ย.) ว่าอเมริกามีพันธสัญญาต่อนโยบายที่เปิดกว้าง เมื่อเป็นเรื่องของนาโต้ แต่ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาพิจารณาการสมัครเป็นสมาชิกของยูเครน และเชื่อปัจจุบันเป็นช่วงเวลาที่ต้องมุ่งเน้นให้การสนับสนุนทางภาคสนามแก่เคียฟมากกว่า
.
รัสเซียโวยวายซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าการขยายอาณาเขตของนาโต้เป็นภัยคุกคามความอยู่รอดของพวกเขา และเตือนตั้งแต่ก่อนหน้าเปิดฉากรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ ว่าการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ของยูเครน จะเท่ากับเป็นการยั่วยุ
.
อย่างไรก็ตาม บรรดาเจ้าหน้าที่ตะวันตกและสหรัฐฯ ชี้ว่าความเคลื่อนไหวข่มขู่ใดๆ ของรัสเซีย กลับได้ผลในทางตรงกันข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันกระตุ้นให้สวีเดนและฟินแลนด์ เดินหน้าสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้ในเดือนกรกฎาคม
.
วุฒิสภาสหรัฐฯ อนุมัติสถานภาพสมาชิกของทั้งสวีเดนและฟินแนด์ในเดือนสิงหาคม โดยเวลานี้เหลือเพียงฮังการีและตุรกี ที่ยังไม่ได้ให้สัตยาบันรับรองความเป็นสมาชิกของทั้ง 2 ประเทศ
.
(ที่มา : วอยซ์ออฟอเมริกา/อาร์ทีนิวส์)
——————————-