เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ยุโรป ระส่ำแน่ ! รัสเซียเตือน หากสวีเดน-ฟินแลนด์ เข้าร่วมนาโต้

#ยุโรป ระส่ำแน่ ! รัสเซียเตือน หากสวีเดน-ฟินแลนด์ เข้าร่วมนาโต้

12 April 2022
488   0

 

 

เมื่อวานนี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลรัสเซีย กล่าวว่า ความเป็นไปได้ที่สวีเดน และฟินแลนด์จะเป็นสมาชิกของนาโต ชี้ว่า จะไม่นำความมั่นคงมาสู่ยุโรป โดยดมิทรี เพสคอฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการประชุมทางโทรศัพท์เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่สวีเดน และฟินแลนด์จะเข้าร่วมกับนาโตว่า

“เราพูดซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า พันธมิตร (นาโต) ยังคงเป็นเครื่องมือที่มุ่งสู่การเผชิญหน้า และการขยายตัวต่อไปจะไม่นำความมั่นคงมาสู่ทวีปยุโรป” โฆษกของเครมลิน
.
ซึ่งท่าทีนี้ มีขึ้นไม่นานหลังจากที่ The Times รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ที่ทราบข้อมูลว่า สวีเดน และฟินแลนด์จะเป็นสมาชิกของนาโต ในช่วงฤดูร้อนของซีกโลกเหนือ หรือประมาณเดือนมิถุนายน – สิงหาคม
.
เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า สมาชิกภาพนาโตสำหรับทั้งสองประเทศจากภูมิภาคนอร์ดิกเป็น “หัวข้อของการสนทนา และหลายเซสชัน” ระหว่างการเจรจาระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศนาโตในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่สวีเดน และฟินแลนด์เข้าร่วม และรายงานกล่าวเสริมว่า รัสเซียได้ทำ “ความผิดพลาดทางยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่”
.
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสวีเดน และฟินแลนด์วางตัวเป็นกลางระหว่างยุโรปตะวันตก และสหภาพโซเวียตในช่วงสงครามเย็นโดยไม่เข้าร่วมกับนาโต และเมื่อสิ้นสุดสงครามเย็น ทั้งสองประเทศก็ยังไม่เข้าร่วมนาโต โดยคงนโยบายเป็นกลางเช่นเดิมต่อไป จนกระทั่งรัสเซียเริ่มแสดงอำนาจทางการทหารมากขึ้น และทั้งสองประเทศเริ่มแสดงท่าทีเปลี่ยนใจชัดเจนหลังการรุกรานยูเครน
.
ผู้นำของพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่เป็นอันดับสองของสวีเดน เผยว่า หากเพื่อนบ้านคือ ฟินแลนด์สมัครเข้าร่วมนาโต พรรคของเขาก็อาจจะเปลี่ยนจุดยืนมาสนับสนุนให้สวีเดนเป็นสมาชิกนาโตเช่นกัน
.
การเปลี่ยนจุดยืนของพรรค Sweden Democrats party จะหมายถึงการแกว่งไปสู่เสียงข้างมากในรัฐสภาเพื่อสนับสนุนให้สวีเดนที่เป็นกลางมายาวนานเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต
.
การรุกรานยูเครนของรัสเซียทำให้ทั้งสองประเทศพิจารณาเข้าร่วม แม้ว่า สวีเดนจะลังเลใจมากกว่าฟินแลนด์ ซึ่งมีพรมแดนติดกับรัสเซีย 1,300 กม.
.
รัฐบาลฟินแลนด์ ได้กล่าวว่า จะชี้แจงขั้นตอนต่อไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าเกี่ยวกับการตัดสินใจที่เป็นไปได้ในการขอเป็นสมาชิก
.
“ถ้าอย่างนั้น (ถ้าฟินแลนด์สมัคร) ความตั้งใจของผมคือ การไปที่สภาพรรคเพื่อขอให้เราเปลี่ยนใจ” หนังสือพิมพ์ Svenska Dagbladet อ้างคำพูดของหัวหน้าพรรคเดโมแครตของสวีเดน จิมมี อาเคสสัน ในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันเสาร์
.
“สิ่งที่เปลี่ยนไปในตอนนี้คือ ฟินแลนด์กำลังก้าวไปสู่การเป็นสมาชิกของนาโตอย่างชัดเจน และมีข้อบ่งชี้มากมายที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ นั่นคือ และความจริงที่ว่า ยูเครนซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกนาโตอยู่เพียงลำพังโดยสิ้นเชิง ทำให้ผมต้องเปลี่ยนท่าที”
.
เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากการสำรวจพบว่า ชาวสวีเดนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมนาโตเป็นครั้งแรก พรรค Sweden Democrats party เผยว่าว่า พวกเขากำลังทบทวนจุดยืนของตน
——————————-