ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ยุบ 3 พรรคเครือทักษิณ จากรุ่นพ่อสู่ลูกหลาน ชะตากรรมเดียวกัน

#ยุบ 3 พรรคเครือทักษิณ จากรุ่นพ่อสู่ลูกหลาน ชะตากรรมเดียวกัน

8 March 2019
1074   0

ย้อนคดียุบ 3 พรรค จาก ไทยรักไทย-พลังประชาชน-ไทยรักษาชาติ เครือข่ายทักษิณ ชินวัตร กก.บริหาร จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูกหลาน ชะตากรรมเดียวกัน

เป็นไปตามคาด!ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 7 มี.ค.2562 ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ข้อหากระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตาม พ.ร.บ.พรรคการเมืองฯ มาตรา 92 วรรค 2 กรณี เสนอพระนามทูลกระหม่อม เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค พร้อมสั่งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งกรรมการ บริหารพรรคเป็นระยะเวลา 10 ปี (อ่านประกอบ:ศาล รธน.พิพากษายุบพรรค ทษช.เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกก.บริหาร 10ปี)

นับเป็นพรรคการเมืองในเครือข่ายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พรรคที่ 3 ที่ถูกยุบในช่วงเวลา 12 ปี

หากย้อนเหตุการณ์ในช่วงปี 2549-2562 มีพรรคการเมืองถูกคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ดังนี้

คดียุบพรรคไทยรักไทย

พรรคเล็ก 2 พรรค คือ พรรคพัฒนาชาติไทย พรรคแผ่นดินไทย และพรรคใหญ่ คือ พรรคไทยรักไทย ถูกฟ้องร้องว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย และกระทำการอันเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ คดีของพรรคไทยรักไทย ถูกร้องว่า ได้จ้างพรรคการเมืองขนาดเล็กลงเลือกตั้งเหตุผลก็เพื่อหนีเกณฑ์ 20% และปลอมแปลงเอกสารศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2550 มติเอกฉันท์ 9 เสียง ยุบพรรคไทยรักไทย และมีมติ 6 ต่อ 3 เสียง เพิกถอนสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี กรรมการบริหาร 3 พรรค รวม 111 คน

คดียุบพรรคพลังประชาชน

เมื่อ วันที่ 2 ธ.ค. 2551 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย รวมทั้งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคทั้ง 3 เป็นเวลา 5 ปี

กรณีพรรคพลังประชาชน เนื่องจากมีการทุจริตเลือกตั้งที่เชียงราย โดยผู้สมัคร ส.ส.พรรคชาติไทยได้นำหลักฐานเป็นวีซีดีว่านายยงยุทธ ติยะไพรัช เรียกกำนัน 10 คน ใน อ.แม่จันมาพบที่กรุงเทพฯ และได้มอบเงินให้กำนันคนละ 20,000 บาท ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรค กรรมการบริหารพรรค 37 คน ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี เหมือนกับนายยงยุทธ

ขณะที่ พรรคชาติไทยถูกยุบเพราะ กกต. เพิกถอนสิทธิหรือให้ใบแดง นายมณเฑียร สงฆ์ประชา ผู้สมัครและรองเลขาธิการพรรค กรรมการบริหารพรรค 43 คน ถูกตัดสิทธิการเมือง 5 ปี ส่วน คดียุบพรรคมัชฌิมาธิปไตยเมื่อปี 2550 เมื่อมีการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายสุนทร วิลาวัลย์ ผู้สมัครและรองหัวหน้าพรรคกรรมการบริหารพรรค 29 คน ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี

สำหรับกรณียุบพรรคไทยรักษาชาติและเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง กรรมการบริหารพรรค จำนวน 13 คน

นายปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค เป็นลูกของนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (อยู่ในลิสต์ 111 คน) รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร อดีตรมช.กระทรวงศึกษาธิการในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับนางระเบียบรัตน์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา

นายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 เป็นลูกของนายพายัพ ชินวัตร น้องชายทักษิณ ชินวัตร อดีตประธาน ส.ส.ภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย

น.ส.สุณีย์ เหลืองวิจิตร รองหัวหน้าพรรคคนที่ 2 เป็นผู้บริจาคเงินให้พรรคของทักษิณ ชินวัตร อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทยยุคก่อตั้ง เป็นคนใกล้ชิดนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยุคทักษิณ (ในลิสต์ 111 คน)

นายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์ รองหัวหน้าพรรคคนที่ 3 อดีต ส.ส. แบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน ปี 2550 และเป็นผู้แทนการค้าไทย ในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

น.พ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล รองหัวหน้าพรรคคนที่ 4 แกนนำกลุ่มพลเมืองก้าวหน้าราชบุรี

นายจุลพงศ์ โนนศรีชัย กรรมการบริหารพรรค อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

นายมิตติ ติยะไพรัช เลขาธิการพรรค ลูกชายนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา ตัวละครสำคัญในคดียุบพรรคพลังประชาชน

นายต้น ณ ระนอง รองเลขาธิการพรรคคนที่ 1 ลูกชายนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ปัจจุบันเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

นายวิม รุ่งวัฒนจินดา รองเลขาธิการพรรค อดีตเลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ใกล้ชิด ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ รองเลขาธิการพรรคคนที่ 3 นักธุรกิจ 5 บริษัท เจ้าของ บริษัท โกลบอล แอคเคาน์ติ้ง แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด ว่ากันว่าเพื่อนสนิท นส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร

นายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ โฆษกพรรคฯ อดีตผู้ประกาศข่าว

น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ นายทะเบียนสมาชิกพรรค บุตรสาว นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาวนายทักษิณ (หลานสาวทักษิณ)

นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ เหรัญญิกพรรค ภรรยานายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

ส่วนคนที่ 14 คือ นายรุ่งเรือง พิทยศิริ อ้างว่าลาออกไปก่อนและไม่ได้เข้าร่วมประชุมในวันเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ 8 ก.พ.62

เห็นได้ว่า พรรคไทยรักไทย พลังประชาชน ไทยรักษาชาติ ตัวแสดง หรือ คีย์แมนในพรรค มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน บางคนเป็นพ่อ ลูก หลาน มีชะตากรรม ทางการเมืองเดียวกัน?

Cr.isranews

สำนักข่าววิหคนิวส์