เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ยุกีดกันนักกีฬา ! ปธน.ยูเครน ย้ำ รัสเซีย-เบลารูส ต้องไม่มีที่ยืนในกีฬาโลก

#ยุกีดกันนักกีฬา ! ปธน.ยูเครน ย้ำ รัสเซีย-เบลารูส ต้องไม่มีที่ยืนในกีฬาโลก

4 July 2022
217   0

   เว็บไซต์อินไซด์เดอะเกมส์ รายงานว่า โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพิ่งมีการประชุมแบบตัวต่อตัวกับ โธมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ที่กรุงเคียฟ ประเทศยูเครน

โดยระหว่างการประชมดังกล่าวเซเลนสกี ได้แจ้งกับบัคเกี่ยวกับการรุกรานของรัสเซียว่าสร้างผลกระทบอะไรให้กับวงการกีฬาในยูเครนบ้าง

“มากกว่าการที่นักกีฬายูเครนนับแสนคนจะไม่มีโอกาสในการซ้อมแล้ว สถานที่สำหรับเล่นกีฬาหลายร้อยแห่งก็ถูกทำลาย ซึ่งประกอบไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬาขนาดใหญ่, สนามกีฬาที่โรงเรียน, มหาวิทยาลัย ในยูเครน รวมถึงไปถึงสโมสรกีฬา”

ประธานาธิบดียูเครนยังเผยอีกว่ามีนักกีฬายูเครนหลายคนที่เข้าร่วมกับกองทัพเพื่อปกป้องประเทศในแนวหน้า ซึ่งมีการเปิดเผยว่ามีนักกีฬาและโค้ชรวม 89 คน ที่เสียชีวิตจากการสู้รบ กับอีก 13 คนถูกจับและถูกกักขังในรัสเซีย

“ไม่ควรมีการอนุญาตให้รัฐก่อการร้ายใช้กีฬาในการประชาสัมพันธ์ความสนใจทางการเมืองและโฆษณาชวนเชื่อของพวกเขา”

“ในขณะที่รัสเซียพยายามที่จะทำลายชาวยูเครนและรุกรานชาติอื่นๆในยุโรป ตัวแทนของพวกเขาก็จะไม่มีที่ยืนในชุมชนกีฬาโลก”

“ผมขอบคุณ ท่านประธาน สำหรับจุดยื่นที่มั่นคงเกี่ยวกับการระงับนักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสจากการแข่งขันทางการที่อยู่ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล”

ทางด้านโธมัส บัค กล่าวว่า การแบนรัสเซียและเบลารุส จะยังคงอยู่ไป

“ยังไม่ถึงเวลาที่จะยกเลิกการแบน พวกเขาไม่ได้อยู่กับปัญหาของพวกเขาเพียงลำพัง พวกเราอยู่ข้างเดียวกับพวกเขา เรายืนเคียงข้างพวกเขาและสนับสนุนพวกเขาด้วยหัวใจ จิตวิญญาณ ความคิด และการกระทำของเรา”