ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ยิ่งลักษณ์ เจออีก !! ปปช.จ่อชี้มูลข้าวอีก11คดีจาก970คดี

#ยิ่งลักษณ์ เจออีก !! ปปช.จ่อชี้มูลข้าวอีก11คดีจาก970คดี

3 September 2017
883   0

            กรรมไล่ล่า “ยิ่งลักษณ์” ประธาน ปปช. ลั่นหนีไปก็ไม่มีผล สั่งเดินหน้าเช็คบิล 11 คดีในมืออนุกรรมการไต่สวน จับตาโดนหนัก สอบเชิงลึก“รวยผิดปกติ”จากปมจำนำข้าว ด้าน พฐ. แจงผลสอบเบื้องต้นรถสายตรวจ สน.ลาดพร้าว พบรอยนิ้วมือตำรวจ3คน

            ยังคงมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ภายหลังการตัดสินใจหลบหนีไม่ยอมมารับฟังคำพิพากษาคดีรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จนกระทั่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำสั่งออกหมายจับตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา
ปปช.เดินหน้าไต่ส่วนคดีค้างเก่ายิ่งลักษณ์

           โดยเมื่อวันที่ 2 กันยายน พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ออกมาเปิดเผยถึงผลกระทบและความคืบหน้าการไต่สวนคดีความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ค้างอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะอนุกรรมการชุดต่างๆ ว่า การไต่สวนพยานหลักฐานและหาข้อมูลข้อเท็จจริงต่างๆ เพื่อให้พยานหลักฐานครบถ้วนสมบูรณ์ยังคงเดินหน้าต่อไปตามปกติ

ยันหนีไปก็ไม่กระทบ-ไม่ต้องรวบรัด

           เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีไป ทำให้ ป.ป.ช. ไม่จำเป็นต้องเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาให้ถ้อยคำ หรือชี้แจง อาจทำให้คดีสรุปได้รวดเร็วยิ่งขึ้นหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ต้องดูในรายละเอียดว่า คดีดังกล่าวมีใครเป็นผู้ถูกกล่าวหาบ้าง แต่เชื่อว่า ในหลายคดีที่ปรากฏชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้ถูกกล่าวหานั้น ไม่ได้มีแค่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รายเดียว แต่มีผู้ถูกกล่าวหารายอื่นด้วย ดังนั้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินการไต่สวนตามปกติ คงไม่มีผลกระทบอะไรกับคดี หรือว่าทำให้คดีต้องรวบรัดมากนัก

           เมื่อถามว่า หากบางคดีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้ถูกกล่าวหารายเดียว จะทำให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. สรุปผลคดีดังกล่าวได้เร็วขึ้นใช่หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ต้องขอดูในรายละเอียดก่อนว่า มีกี่คดี คดีอะไรบ้าง และมีใครเป็นผู้ถูกกล่าวหาบ้าง แต่เท่าที่ทราบ คดีที่มีชื่อของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้ถูกกล่าวหา ไม่ได้มีรายเดียว แต่มีคนอื่นเป็นผู้ถูกกล่าวหาด้วย

เปิดชนัก11คดี”ยิ่งลักษณ์”ส่อเลือดสาด

            ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่อยู่ระหว่างการไต่สวนของ ป.ป.ช. นั้น เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. (ในขณะนั้น) ได้ยอมรับว่า ยังคงมีคดีความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่อยู่ระหว่างการไต่สวนของ ป.ป.ช. 11 คดี เช่น คดีการออก พ.ร.ก.เงินกู้ 3.5 แสนล้านบาทเพื่อบริหารจัดการน้ำ คดีโยกย้ายข้าราชการโดยมิชอบ (กรณีนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ) รวมถึง คดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีรวม 34 ราย อนุมัติการจ่ายเงินเยียวยากลุ่มเสื้อแดงที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมระหว่างปี 2548-2553 รวมเกือบ 2 พันล้านบาท โดยไม่มีกฎหมายรองรัรบ ซึ่งคดีนี้ คณะอนุกรรมการไต่สวน ที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธาน ได้ดำเนินการไต่สวนใกล้จะแล้วเสร็จแล้ว

สอบเชิงลึก”รวยผิดปกติ”จากจำนำข้าว

            นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ในข่ายถูกตรวจสอบกรณีร่ำรวยผิดปกติอย่างน้อย 2 กรณี ได้แก่ คดีที่ ป.ป.ช. ยกเหตุอันควรสงสัยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมด้วยรัฐมนตรีอีก 4 ราย ที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว ได้แก่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีต รมว.พาณิชย์ และนายยรรยง พวงราช อดีต รมช.พาณิชย์ อาจมีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ สืบเนื่องจากโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างไต่สวนข้อเท็จจริงเชิงลึกอยู่

           ส่วนอีกกรณีคือ กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ อ้างต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีร่ำรวยผิดปกติของ นายทักษิณ ชินวัตร พี่ชายว่า ได้มอบเช็คจำนวน 2.5 ล้านบาท ให้กับ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร บุตรสาว นายทักษิณ ไปซื้อนาฬิกา จนถูก นายอภิสิทธิ์ นำไปอภิปรายในสภา และร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ให้ไต่สวนข้อเท็จจริง

           ทั้งที่ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แจ้งว่า มีนาฬิกา 9 เรือน รวมวงเงินประมาณ 1.8 ล้านบาท โดยไม่มีนาฬิกาเรือนใดเลยที่มีราคาสูงถึง 2.5 ล้านบาทดังกล่าว ขณะที่ต่อมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ชี้แจงต่อ ป.ป.ช. ว่า ได้ขายนาฬิกาเรือนละ 2.5 ล้านบาทไปแล้ว ก่อนจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี

พฐ.พบแค่ลายนิ้วมือตร.ในรถสายตรวจ

          ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบเส้นทางหลบหนีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยเฉพาะการตรวจสอบรถตำรวจที่ขับออกจากบ้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในช่วงเวลาคาดว่าเป็นช่วงเดียวกับที่หลบหนี ซึ่งต่อมาพบว่าเป็นรถของ สน.ลาดพร้าว และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. สั่งให้หน่วยพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบลายนิ้วมือ ดีเอ็นเอ และอื่นๆ ภายในรถเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงนั้น

           พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง เปิดเผยว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถเก็บตัวอย่างลายนิ้วมือได้แล้วประมาณ 2–3 นาย ซึ่งรถคันดังกล่าวมีผู้ใช้งานหลายคนและมีเจ้าหน้าที่ผัดเปลี่ยนเวร จึงอยู่ระหว่างการทยอยเก็บตัวอย่างเพื่อใช้เปรียบเทียบ ต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง


ที่มา แนวหน้า
สำนักข่าววิหคนิวส์