ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ยิงทิ้ง 2 BRN ! หลังพยายามจะก่อการร้ายกลางเมืองยะลา

#ยิงทิ้ง 2 BRN ! หลังพยายามจะก่อการร้ายกลางเมืองยะลา

27 July 2022
312   0

 

ดักแผนชั่ว BRN เตรียมก่อเหตุเมืองยะลา
.
สรุปเหตุการณ์ติดตามจับกุมสมาชิกกลุ่มสุดโต่ง BRN จนเกิดการปะทะกันเป็นเหตุให้คนร้ายเสียชีวิต 2 ราย เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 26 ก.ค.65 เวลา 0600 น. ได้แก่
.
1.นายนัสรูลออฮ์/มะยา กาเสง สมาชิก RKK ระดับปฏิบัติการ อายุ 37 ปี เป็นชาว ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส มีหมายจับ ป.วิอาญา 1 หมาย ผ่านการรับฟังบรรยายประวัติศาสตร์รัฐปัตตานีและเข้ารับการสาบานตน เมื่อปี 2554 จากนายอาหาหมัด ดือราแม ในพื้นที่ป่าละเมาะ บ.ชมา ม.3 ต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ซึ่งผ่านหลักสูตรการฝึกโดยมีนายสมันดี สนิ หน.RKK ระดับ Kompi (เสียชีวิต) เป็นผู้ฝึก
.
2.นายนิแม ซา สมาชิก RKK ระดับปฏิบัติการ หน.ฝ่าย Logistik อายุ 44 ปี เป็นชาว ต.กอลำ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี มีหมายจับ ป.วิอาญา 1 หมาย ผ่านการรับฟังการบรรยายประวัติศาสตร์รัฐปัตตานี จากรุ่นพี่ในโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ จ.ยะลา ขณะเข้ารับการศึกษาช่วงปี 2539 และเข้าพิธีสาบานตนในเวลาต่อมา
.
จากการเข้าตรวจสอบพื้นที่พบอาวุธปืนหลายรายการดังนี้
1.ปืนพก .357 จำนวน 1 กระบอก
2.ปืนพก 11 มม. จำนวน 1 กระบอก
3.ปืนยาว M-4 จำนวน 1 กระบอก
4.ปืนพก บาเร็ทต้า จำนวน 1 กระบอก
5.ระเบิดไปป์บอม จำนวน 1 ลูก (คาดที่เอวนายมะยา กาเสง)
.
จากการสอบถาม จนท.แจ้งว่า ได้รับทราบข้อมูลจากพลเมืองดีว่าพบบุคคลตามประกาศจับเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ น่าจะเข้ามาเตรียมการก่อเหตุในพื้นที่ อ.เมืองยะลา โดยเข้ามาเช่าบ้านในหมู่บ้านเปาะยานิ ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบและเกิดการปะทะกันดังกล่าว ทั้งนี้ได้สอบถามกับเจ้าของบ้านเช่าว่าทราบหรือไม่ว่าผู้เสียชีวิตเป็นใคร เจ้าของบ้านตอบว่าไม่ทราบมาก่อน เพราะเขามากัน 2 คน มาขอเช่าบ้านโดยจ่ายเงินค่าเช่าเสร็จแล้ว ตนก็ให้เข้าอยู่ได้เลย ไม่ได้ขอรับเอกสารใดๆ กระทั้งมาทราบภายหลังจากเกิดเหตุว่าทั้ง 2 เป็นคนร้ายมีหมายจับ ป.วิอาญา


.
ด้านนายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กำชับว่าต่อไปหากมีคนนอกพื้นที่มาเช่าบ้านอยู่ต้องมีหลักฐาน มีการถ่ายบัตรประชาชนเก็บไว้ เพื่อป้องกันคนร้ายเข้ามาแอบแฝง ตนขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
.