เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ยังไม่สรุป ! ให้นักท่องเที่ยวเข้าไทยโดยไม่กักโรค แต่ผ่านหลักการแล้ว

#ยังไม่สรุป ! ให้นักท่องเที่ยวเข้าไทยโดยไม่กักโรค แต่ผ่านหลักการแล้ว

15 June 2020
749   0

6 ข้อ“คุณหมอ ขอร้อง” ยันยังไม่สรุป “Travel Bubble” ศบค. แค่ผ่านหลักการ แต่ต้องหารือ ในกก.เฉพาะกิจ อีก ขอใจเย็นๆ ห่วง เป็นเหมือน จีน-ญี่ปุ่น-ออสเตรเลีย กลับมาติดเชิ้อ ระลอก2 แนะ6 ข้อ นี้จะทำให้เราผ่านพ้นและชนะโควิด-19 ได้
1)อยู่ห่างไว้
2)ใส่แมสก์กัน
3) หมั่นล้างมึอ
4)ถือหลักสะอาด
5)ปราศจากแออัด
6)เคร่งครัดไทยชนะ
.
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.
กล่าวว่า สถานการณ์ต่างประเทศที่น่าสนใจ พบว่า ประเทศจีน เผยแพร่ออกมาเผยแพร่ข้อมูลผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ปักกิ่ง 57 ราย ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงสุดในรอบ 2 เดือน
ในจำนวนนี้มีผู้เกี่ยวข้องกับตลาดซินฟาตี้ ซึ่งเป็นตลาดสดและมีการพบเชื้อบริเวณเขียงปลาแซลมอน ทำให้ต้องตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเป็นจำนวนมาก ทำให้กรุงปักกิ่งต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกรอบ
ในเมืองไทยแม้ยังไม่พบติดเชื้อจากปลา แต่ขอว่าช่วงนี้ก็ขอว่าให้กินปลาที่ปรุงสุก และขอให้ทำความสะอาดพื้นผิวตลาดอย่างเคร่งครัด
ขณะที่ประเทศญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19ในกรุงโตเกียวถึง 47 คน และเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง
แม้โตเกียวจะยังไม่สั่งปิดสถานท่องเที่ยว แต่จะตรวจเชื้อและเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อไป
ขณะที่ประเทศออสเตรเลีย รัฐนิวเซาท์เวลส์ พบผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นรายแรก เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศตั้งแต่ช่วงปลายเดือน พ.ค. เป็นสัญญาณว่าการระบาดยังไม่สิ้นสุดง่ายๆ เราต้อเรียนรู้สิ่งเหล่านี้มาเป็นบทเรียน เพื่อปรับมาตรการปกป้องคนไทยต่อไป
เมื่อถามต่อว่ากรณีมีการพบเชื้อในหลายประเทศทบทวนการจับคู่แลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวกับประเทศในเอเชีย โดยให้คู่ประเทศที่มีอัตราผู้ติดเชื้อน้อยเข้ามาก่อน (travel bubble )
หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า หลังจากที่ผมแถลงว่าที่ประชุม ศบค.รับหลักการในเรื่องนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กระทรงวสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย ก็เข้าไปดูรายละเอียด
มีข้อกังวลว่าตอนนี้เชื้อโรคระบาดไปทั่วโลก และการติดเชื้อวันละเป็นแสนรายจึงต้องชั่งน้ำหนักระหว่างเศรษฐกิจกับสุขภาพ
อย่างเช่น ประเทศจีนเน้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ เราก็ใช้หลักการอย่างนี้ ที่มองว่าการให้คนเข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ ก็ต้องมองด้วยว่าหากมีการติดเชื้อก็จำเป็นต้องใช้เงินในการรักษา จึงต้องคิดให้รอบคอบ
และขอให้ทุกคนใจเย็น เรามีผู้มีผู้รู้ที่กำลังคิดและตัดสินใจในเรื่องนี้
โดยจะมีการหารือในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ เพื่อนำเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่
cr. วาสนา นาน่วม