เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ยังจะเดินหน้าจำนำข้าว ! เพื่อไทย อ้างนโยบายดี แค่พลาดภาคปฏิบัติ

#ยังจะเดินหน้าจำนำข้าว ! เพื่อไทย อ้างนโยบายดี แค่พลาดภาคปฏิบัติ

12 September 2022
251   0

 

วันนี้ (12 ก.ย. 65) ดร.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวที่ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ “สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ” ที่จังหวัดเชียงใหม่

จากการที่เรามีกิจกรรมที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงเป็นอย่างมาก ทั้งมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ภาคเหนือตอนบน ครบทั้ง 40 เขต และการสมัครสมาชิกครอบครัวเพื่อไทยโดยพี่น้องประชาชน ถือเป็นการประสบความสำเร็จด้วยดี

ในวันดังกล่าวมีการเปิดตัวนโยบาย 2 เรื่อง คือ นโยบายด้านการเกษตร “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” คือการนำเทคโนโลยีมาผลักดันนโยบายเกษตรให้มีรายได้กลับมาสู่เกษตรกร และนโยบาย “1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์” ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ทุกครอบครัวสร้างรายได้ให้กับตนเองได้

ดร.ธีรรัตน์ กล่าวว่า สำหรับคำว่า เซลส์แมน ท่านแรกที่พูดถึงคำนี้คือ ดร.ทักษิณ ชินวัตร ส่วนท่านอื่นจะนำไปใช้ เราก็ไม่ว่า หากเป็นประโยชน์ของพี่น้องประชาชน

ส่วนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์นั้น เป็นการนำเข้ามาเพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชน โดยต้องเข้าใจวัฒนธรรมที่เรามี ซึ่งซอฟต์พาวเวอร์ของไทยคือการนำต้นทุนของวัฒนธรรมในชีวิตประจำวันมาทำให้เกิดรายได้และมีชื่อเสียงออกไปทั่วโลก

“นโยบายที่สำเร็จของพรรคเพื่อไทยในอดีต พรรคเพื่อไทยไม่ขัดข้องหากรัฐบาลจะนำมาปรับใช้เพื่อช่วยเหลือประชาชนในตอนนี้“

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร มารดาของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ปรากฏตัวในงานครอบครัวเพื่อไทยที่จังหวัดเชียงใหม่ว่าจะมาร่วมในกิจกรรมอื่น ๆ ต่อจากนี้อีกหรือไม่ ดร.ธีรรัตน์ ตอบว่า หากคุณหญิงพจมานไม่ได้ติดภารกิจอะไร ก็อาจมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมครั้งอื่น ๆ ด้วย ซึ่งปัจจุบันคุณหญิงไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ภายในพรรค แต่ถ้าจะมาสนับสนุนก็ยินดี

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปถึงกรณีการนำโครงการจำนำข้าวกลับมาเป็นนโยบายของพรรคอีกครั้ง ดร.ธีรรัตน์ ตอบว่า หลักการของนโยบายจำนำข้าวไม่มีอะไรที่ผิดพลาด แต่ผิดพลาดในระดับปฏิบัติ ซึ่งจะมีการปรับแก้ในส่วนของรายละเอียด ดังนั้น โครงการไหนที่ดีอยู่แล้วก็สามารถนำกลับมาเป็นนโยบายได้อีกครั้ง เพื่อยกระดับชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยยังมีนโยบายที่เกี่ยวกับการเกษตรอีก เพราะมองว่าเป็นการทำนโยบายเพื่อเศรษฐกิจฐานรากให้ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยเข้มแข็งได้มากกว่านี้ และทำให้ประชาชนได้ในสิ่งที่ดีที่สุด