ข่าวประจำวัน » #ยะใส จี้.!!จอมบงการจีทูจีปล่อมยังลอยนวล

#ยะใส จี้.!!จอมบงการจีทูจีปล่อมยังลอยนวล

28 August 2017
487   0

ดร.สุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวว่า จากปรากฏการณ์จากคดีจีทูจีและทุจริตจำนำข้าว ถือเป็นกรณีศึกษาที่ทุกฝ่ายต้องเรียนรู้อย่างมีสติ และควรอ่านคำพิพากษาของศาลอย่างจริงจัง ก่อนจะวิพากษ์วิจารณ์หรือใช้จุดยืนทางการเมืองกำหนด โดยฉพาะคดีจีทูจีปลอมนั้น ชัดเจนว่าเป็นทุจริตแบบจัดตั้ง เพราะมีการออกแบบไว้อย่างเป็นระบบ มีทั้งนักธุรกิจ ข้าราชการประจำ นักการเมืองภายใต้การบงการของอำนาจการเมืองขนาดใหญ่ที่ยังลอยนวลอยู่ จนมีคนได้ประโยชน์มหาศาลจากการทุจริตจีทูจีครั้งนี้ แต่ยังโชคดีที่ในที่สุดเรื่องนี้เข้าสู่

แนวหน้า -กระบวนการตรวจสอบและตัดสินโดยศาล ซึ่งต้องชมเชยผู้ต้องหาทั้งหมดที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และยอมรับคำพิพากษาของศาล

ดร.สุริยะมา กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีการหลบหนีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น ไม่ว่าจะได้ไฟเขียวหรือผู้มีอำนาจรัฐรู้เห็นเป็นใจหรือไม่ก็ตาม แต่ต้องยอมรับว่าพฤติกรรมดังกล่าวท้าทายและทำให้ระบบยุติธรรมมัวหมอง ทำให้ทัศนคติที่ว่าคุกมีไว้ขังคนจนนั้นยังเป็นจริงเสมอ แม้จะมีคนอธิบายว่าสูตรนี้วินวินคือได้ทุกฝ่ายก็อาจใช่ในระยะสั้น แต่ระยะยาวจะส่งผลต่อศรัทธาของประชาชนที่มีต่อระบบยุติธรรมของประเทศ
สำนักข่าววิหคนิวส์