ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #ยอดเสียชีวิตจากสู้รบระหว่างชนเผ่าในภูมิภาคทะเลสาบเกรตเลกส์ของซูดานใต้พุ่งไปอยู่ที่ 170 คน บ้านถูกเผากว่าหลายร้อยหลัง คนพลัดถิ่นอีกนับพัน

#ยอดเสียชีวิตจากสู้รบระหว่างชนเผ่าในภูมิภาคทะเลสาบเกรตเลกส์ของซูดานใต้พุ่งไปอยู่ที่ 170 คน บ้านถูกเผากว่าหลายร้อยหลัง คนพลัดถิ่นอีกนับพัน

12 December 2017
387   0

Mgronline รอยเตอร์ – เจ้าหน้าที่ซูดานใต้แถลงวันนี้(12 ธ.ค)ว่า ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดมีไม่ต่ำกว่า 170 คนแล้ว หลังจากการปะทะระหว่างชนเผ่าเชื้อสายรูออพ( Ruop) และชนเผ่าคูอริ พาคาม(Pakam) ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่วันพุธ(6 ธ.ค) และวันพฤหัสบดี(7 ธ.ค)บริเวณภูมิภาคทะเลสาบเกรตเลกส์ (Great Lakes)

รอยเตอร์รายงานวันนี้(12 ธ.ค)ว่า การปะทะเกิดขึ้นที่มาเลค เคาน์ตี(Malek county) ของจังหวัด หลังจากที่กลุ่มชายหนุ่มจากชนเผ่าเชื้อสายรูออพ( Ruop) เข้าโจมตีกลุ่มวัยรุ่นคู่อริจากชนเผ่าพาคาม(Pakam) ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่วันพุธ(6 ธ.ค) และวันพฤหัสบดี(7 ธ.ค)

และมีการปะทะเนื่องมาจากการล้างแค้นเกิดขึ้นตั้งแต่นั้น

ทั้งนี้ดารวย มาบอร์ เตนี(Dharuai Mabor Teny)สมาชิกรัฐสภาซูดานใต้ที่มาจากพื้นที่ได้แจ้งยอดเสียชีวิตก่อนหน้าที่ 45 ราย แต่ทว่าในวันนี้(12)เตนีได้เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า “ในขณะนี้ จากทั้ง 2 ฝ่าย เรามีจำนวนผู้เสียชีวิตที่มากกว่า 170 คนแล้ว และบ้านอีก 342 หลังถูกเผา คนอีกเกือบ 1,800 คนต้องพลัดที่อยู่ ”

รอยเตอร์รายงานว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นส่งผลทำให้ในวันจันทร์(11)รัฐบาลซูดานใต้ประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินขึ้นในภูมิภาคที่เกิดปัญหา และพื้นที่โดยรอบเป็นเวลา 3 เดือน และรวมไปถึงกองทัพซูดานใต้ได้ส่งกองกำลังออกไปเพื่อทำให้เกิดความสงบ

ในขณะที่ทางโฆษกรัฐบาลท้องถิ่น ชาดรัค โบล มาโชค(Shadrack Bol Maachok) แถลงว่า จากการที่อาวุธนั้นแพร่กระจายอย่างแพร่หลายทำให้เป็นการยากที่จะเข้าควบคุม “อาวุธเหล่านั้นที่อยู่ในมือพลเรือนจะถูกนำออกไป และกองกำลังจำนวนมากจะถูกส่งมาที่นี่”

ด้านองค์การสหประชาชาติที่ประจำอยู่ในซูดานใต้ UNMISS แถลงว่า กองกำลังขององค์การสหประชาชาติอยู่ในระหว่างให้การช่วยเหลือรื้อสิ่งกีดขวางออกจากถนนที่เกิดมาจากการปะทะของทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อเปิดเส้นทางสัญจรและการค้า

รอยเตอร์ชี้ว่า การปะทะระหว่างชนเผ่าถือเป็นเรื่องปกติในซูดานใต้ที่มักเริ่มต้นมาจากการโต้เถียงแย่งพื้นที่เล็มหญ้า และปัญหาด้านวัฒนธรรมและการเมือง

สำนักข่าววิหคนิวส์