ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ม๊อบแฉกันเละ ! หน.การ์ดเสื้อแดงแฉ เจ้าของม๊อบ ให้เพื่อนเปิดบริษัทการ์ด

#ม๊อบแฉกันเละ ! หน.การ์ดเสื้อแดงแฉ เจ้าของม๊อบ ให้เพื่อนเปิดบริษัทการ์ด

11 December 2020
721   0

 

วันนี้ (11 ธ.ค.) จากกรณีที่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า คณะราษฎร 2563 และแกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศยุติบทบาทของหน่วยงานการ์ดอาสาทั้งหมดในการชุมนุม โดยทางผู้จัดจะจัดทีมงานที่ได้รับการฝึกฝนและมีทักษะอย่างมืออาชีพมาช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดการชุมนุมต่อไป ต่อมานายสมบัติ ทองย้อย หัวหน้าการ์ดเสื้อแดง ฝากการ์ดเสื้อแดงทุกคนงดติดบัตรการ์ด ปลอกแขน หรือสัญลักษณ์ใดๆ ที่แสดงออกหรือบ่งบอกว่าเป็นการ์ดเสื้อแดง เพื่อความสบายใจของผู้ชุมนุม หรือทางทีมงานตามที่เด็กๆ (กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม) ต้องการ แม้จะถูกมองว่ามีปัญหาแต่ขอให้เก็บความภาคภูมิใจไว้ข้างใน ตามที่นำเสนอไปแล้วนั้น


ล่าสุด นายสมบัติ ทองย้อย โพสต์ข้อความอีกครั้ง ระบุว่า “มันไม่ใช่การ์ดมืออาชีพ แต่เป็นการ์ดที่เจ้าของม็อบบอกให้เพื่อนไปเปิดบริษัทการ์ดรอล่วงหน้า เพื่อรองรับการทำงานที่จะเกิดขึ้น เออ อันนี้เข้าท่าดีนะ รักเพื่อน สนับสนุนบริษัทเพื่อน เงินจ้างการ์ดบริษัทเพื่อนก็เข้ากระเป๋าเพื่อน ได้ใจเพื่อน แถมเพื่อนได้เงิน มันเป็นแบบนี้นี่เอง บางอ้อ เกลียดคอร์รัปชันเชิงนโยบาย แต่ทำกันเสียเอง #เขาเล่าว่า” ทำเอาสมาชิกการ์ดเสื้อแดงและแนวร่วมไม่พอใจจำนวนมาก

ต่อมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Mook Minrayaporn Somnongkham หรือ น.ส.มิณราญาพร สำนองคำ (มุก) หนึ่งในทีมงานของ น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือ ทราย ผู้สนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ราษฎร 2563 โพสต์ข้อความระบุว่า “เดี๋ยวนะคะ ขอชี้แจงในส่วนการ์ดนิดนึงค่ะ ที่น้องประกาศยุบการ์ด เพื่อที่จะต้องการลดภาพความรุนแรงและความน่ากลัวของม็อบออกไป อยากกลับไปเป็นเหมือนตอนแรกเริ่มที่มีมวลชนอาสามาดูแลกันและกันในม็อบ นั่นมันคือมิตรภาพ และตอนนี้น้องๆ ก็ยังไม่จัดม็อบ เลยจะใช้ช่วงนี้เพื่อวางแผนระบบต่างๆ ให้มันเข้ารูปเข้าที่เข้าทาง จะได้ไม่เกิดปัญหาแบบที่เป็นมา และเราไม่มีความจำเป็นต้องจ้างการ์ดมืออาชีพ ม็อบไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น ย้ำนะคะ แค่เป็นการจัดระบบใหม่ค่ะ คนปล่อยข่าวก็ยุยงดีจังเลยนะคะ ชอบเห็นคนทะเลาะกันเหรอคะ

และม็อบไม่มีใครเป็นเจ้าของค่ะ อันนี้ขอให้เปลี่ยนความคิดสักที แล้วที่บอกว่าเขาเล่าว่านี่คือใครคะ ขอทราบชื่อ จะได้ตามไปชี้แจงถูก ลำพังการต่อสู้ของพวกเราก็ยากมากพออยู่แล้วนะคะ ทำไมถึงจะต้องมาสู้ มาฟาดฟัน หรือเอาชนะกันเองด้วยละคะ ประโยคที่ว่า ให้เพื่อนเปิดบริษัทไว้รอเนี่ย คนเล่าดูละครมากไปรึเปล่าคะ

ป.ล.เมื่อวานเราก็คุยกันแล้วนะคะ เรื่องการแบ่งหน้าที่ดูแลเนอะ พี่ก็โอเค เข้าใจดี แต่ทำไม ตอนนี้กลายเป็นแบบนี้คะ”

เมื่อถามว่า นายพริษฐ์ ระบุว่า จะจัดทีมงานที่ได้รับการฝึกฝนและมีทักษะอย่างมืออาชีพมาช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดชุมนุมต่อไป น.ส.มิณราญาพร ตอบกลับว่า “จะจัดทีมงานที่ได้รับการฝึกฝนทักษะอย่างมืออาชีพ นี่คือการจัดอบรมค่ะ จัดอบรม เพื่อไปในทิศทางเดียวกัน และมีความอดทนอดกลั้นต่อการปะทะ เพื่อให้เป็นไปตามการต่อสู้แบบสันติ ตามที่น้องๆ ได้สู้กันมา”