สกู๊ปข่าว » #ม๊อบพรึบ ! ฝ่าฝนไล่ลุง จ่อชุมนุมใหญ่กลางกรุง

#ม๊อบพรึบ ! ฝ่าฝนไล่ลุง จ่อชุมนุมใหญ่กลางกรุง

25 July 2020
661   0

FLASHMOB: ‘มอกะเสด’ ฝ่าฝนมาม็อบ เปิดเวทีให้ประชาชนปราศรัย เยาวชนสามจังหวัด-สหภาพแรงงานรังสิต-ละครใบ้การเมือง-ไมค์ ระยอง ทนายอานนท์ ปราศรัยเดือด แหก ‘บอส อยู่วิทยา’ ผลเลือดเสพสารเสพติด ท้าอัยการสูงสุดแถลงความจริง

วันนี้ (24 กรกฎาคม 2563) เวลา 17:30 น. กลุ่ม “มอกะเสด” จัดกิจกรรม #ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน บริเวณหน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ท่ามกลางพายุฝนที่ตกอย่างหนักก่อนเวลานัดหมายประมาณ 1 ชั่วโมง และสภาพการจราจรที่หนาแน่นอย่างมากของกรุงเทพมหานคร จากน้ำที่ท่วมขังบนพื้นผิวจราจร และปริมาณรถในเย็นวันศุกร์หยุดยาว 4 วันนี้

แกนนำในการจัดกิจกรรมในวันนี้เปิดเผยกับ The Reporters ว่า ตั้งใจให้เป็นเวทีของภาคประชาชนที่มาร่วมกับนิสิต นักศึกษา จึงได้เชิญภาคประชาชนขึ้นปราศรัยถึงความเดือดร้อนจากวิกฤติเศรษฐกิจ หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และปัญหาปากท้องของพี่น้องแรงงาน จากตัวแทนสหภาพแรงงานรังสิต รวมถึงมีช่วงปราศรัยของนักศึกษาสามจังหวัดชายแดนใต้ ที่ได้กล่าวเปรียบพรก.ฉุกเฉิน กับกฎหมายพิเศษที่ตนนั้นเผชิญเมื่อใช้ชีวิตที่บ้านเกิด ว่าประชาชนชายแดนใต้ต้องถูกเจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจคุกคามประชาชน ฉายภาพให้ผู้ร่วมกิจกรรมเข้าใจความอัดอั้นตันใจของพี่น้องสามจังหวัด

กิจกรรมประกอบด้วยการปราศรัยจากตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยอื่นๆ เช่น มหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นต้น สลับกับการแสดงดนตรี อ่านบทกวี และละครใบ้ รวมถึงมีการปราศรัยจากไมค์ เยาวชนจังหวัดระยอง สร้างสีสันให้ผู้ร่วมกิจกรรมอย่างมาก

ทนายอานนท์ นำภา ขึ้นเวทีปราศรัยเป็นคนสุดท้าย ย้ำถึงความเคลื่อนไหวของนักศึกษาทั่วประเทศที่จะเป็นพลังของการเปลี่ยนแปลงในอนาคต และกล่าวถึงกรณีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งถอนฟ้องเด็ดขาด นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส กระทิงแดง ว่าตนได้รับข้อมูลจากพลเมืองดีถึงความไม่ชอบมาพากลในการทำสำนวนของพนักงานสอบสวน เช่น การกลับคำให้การเรื่องความเร็วรถขณะเกิดเหตุ ผลตรวจเลือดจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์และโรงพยาบาลรามาธิบดี ที่พบว่ามีสารที่เกิดจากการเสพสารเสพติด และดื่มสุราร่วมด้วย ท้าให้อัยการสูงสุดออกมาแถลงกับสังคมว่าสิ่งที่ตนกล่าวหานั้นมีข้อเท็จจริงอย่างไร

จากนั้นแกนนำกลุ่มมอกะเสดได้อ่านแถลงการณ์ถึงรัฐบาล ขอสิทธิเสรีภาพให้ประชาชน สร้างรัฐสวัสดิการ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิก ส.ว. ที่แต่งตั้งจากเครือข่าย คสช. และกระจายอำนาจ

เสร็จสิ้นกิจกรรมเวลาประมาณ 20:30 น. ด้วยความเรียบร้อย