ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ม๊อบประกาศยึดทำเนียบ ! เริ่มตร.ปะทะเดือด

#ม๊อบประกาศยึดทำเนียบ ! เริ่มตร.ปะทะเดือด

7 August 2021
489   0

   เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม สืบเนื่องกรณีกลุ่มเยาวชนปลดแอก และแนวร่วม อาทิ คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.), กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย DRG, เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย, ทะลุฟ้า, ศาลายาเพื่อประชาธิปไตย, สหภาพคนทำงาน และ SUPPORTER THAILAND นัดหมายชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันนี้ เวลา 13.00 น.

บริเวณท้องสนามหลวงมีการปิดการจราจร ตั้งตู้คอนเทนเนอร์ ลวดหนาม และ คฝ.เดินเท้ากระชับพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ในเวลาราว 12.40 น. เพจเยาวชนปลดแอกโพสต์ข้อความว่า ‘แกงหม้อใหญ่ มุ่งหน้ายึดทำเนียบ’

ขณะที่ เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 7 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม และ กก.สส.บก.น.1 ได้รับแจ้งมีผู้ต้องสงสัยที่อาจเข้ามาก่อความวุ่นวาย สร้างสถานการณ์ในการชุมนุม ที่บริเวณภายในโรงแรมแมงโก้ ถนนข้าวสาร จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ

ผลการตรวจสอบห้องพักหมายเลข 401-404 พบผู้ต้องสงสัย จำนวน 5 คน รถยนต์ 1 คัน ภายในห้องพักและรถยนต์ต้องสงสัย พบ วิทยุ เกราะอ่อน คีมตัดลวด น้ำเกลือ หน้ากากกันแก๊สพร้อมไส้กรอง หมวกนิรภัย

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เมื่อเวลาประมาณ 11.40 น. บรรยากาศรอบสนามหลวง ปิดการจราจรบนถนนหน้าพระธาตุ ฝั่งหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร มีการนำลวดหนามและสิ่งกีดขวางขนาดใหญ่ทำจากโลหะ คล้ายถังน้ำมันสำหรับรถบรรทุกน้ำมันจัดเรียงในพื้นที่ท้องสนามหลวงฝั่งทิศใต้ตลอดแนว จรดจุดตัดระหว่างถนนหน้าพระธาตุและหัวมุมถนนพระจันทร์

เวลา 11.50 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจรวมตัวภายในโรงละครแห่งชาติ ถนนราชินี โดยมีการนำลวดหนามปิดการจราจรบนถนนราชินีตั้งแต่ประตูทางเข้า จนถึงสุดถนนซึ่งประชิดแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีรถบัสขนาดใหญ่และรถตู้ สน.ต่างๆ จอดอยู่ กระทั่งเวลาประมาณ 11.55 น. จึงขับออกจากถนนราชินี เลี้ยวขวาไปทางป้อมพระสุเมรุ

ต่อมาเวลา 12.00 น. ตำรวจ คฝ.เคลื่อนกำลังจากหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ ไปตามถนนราชดำเนิน และเคลื่อนตัวถึงแยกคอกวัว ในขณะที่ คฝ.อีกกลุ่มถึงหัวมุมถนนตะนาว

จากนั้นเวลา 12.17 น. เจ้าหน้าที่ได้ประกาศกับประชาชน ขอให้ออกนอกพื้นที่ ถ้าบริสุทธิ์ใจขอให้ถอยออกไป นักข่าวก็ขอให้ออกนอกพื้นที่ด้วย ถอยออกไป ไม่อย่างนั้นไม่รู้ว่าใครเป็นใคร โดยระบุว่า หากถ่ายรูปและไม่ให้ความร่วมมือ จะไปต่อไม่ได้

เวลา 12.27 น. เจ้าหน้าที่เดินแถวมุ่งหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประกาศให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่

โดยหน่วยประชาสัมพันธ์ของตำรวจนครบาลได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องได้ถอยออกไป และว่าวันนี้ได้รับข่าวมาว่ามีผู้ที่ไม่หวังดีก่อให้เกิดความวุ่นวายด้วยความเป็นห่วงประชาชน ใครไม่เกี่ยวข้องให้แยกย้ายกลับบ้าน

ต่อมาทาง คฝ.ได้สั่งให้เคลื่อนขบวนเดินหน้าเพื่อตรวจค้นตามยุทธวิธี

โดยประชาชนบนทางเท้าแยกคอกวัว ฝั่งศึกษาภัณฑ์ฯเดิมตะโกนว่า จะให้ถอยไปไหน ผิดกฎหมายข้อไหน