ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ม๊อบชักมั่ว ! เปลี่ยนชื่อใหม่ เรียกร้องแก้รธน.เพื่อแกนนำ

#ม๊อบชักมั่ว ! เปลี่ยนชื่อใหม่ เรียกร้องแก้รธน.เพื่อแกนนำ

15 November 2020
710   0

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เวทีการชุมนุม #mobfest  ของเครือข่ายคณะราษฎร 2563 เป็นไปอย่างคึกคักเนื่องจากมีมวลชนมาจำนวนมาก

จากนั้นเวลาประมาณ 21.40 น. ปรากฏว่า มีการอ่านแถลงการณ์ในนาม “คณะสิทธิราษฎร์ (People’s Rights Party) อ่านแถลงการณ์ 6 ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับสภาร่างรัฐธรรมนูญ” เพื่อให้เกิดการได้มาซึ่งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ที่ยึดโยงกับประชาชน และสามารถสะท้อนความต้องการและเจตจำนงของประชาชนได้เต็มที่ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1) สภาร่างรัฐธรรมนูญต้องร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนและหลักประชาธิปไตย

2) สภาร่างรัฐธรรมนูญต้องมีอำนาจในการร่างและแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกหมวดทุกมาตรา

3) สภาร่างรัฐธรรมนูญต้องประกอบด้วยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญซึ่งมาจากการเลือกตั้งจากประชาชนโดยตรงทั้งหมด


4) ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญต้องไม่ถูกจำกัดด้วยคุณสมบัติด้านอายุ เพศ การศึกษา ศาสนา ฐานะ ประวัติอาชญากรรม สิทธิทางการเมือง ตลอดจนความคิดเห็นทางการเมือง

5) ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญต้องแถลงนโยบายในการร่างรัฐธรรมนูญต่อสาธารณชนและปฏิบัติหน้าที่โดยสอดคล้องกับนโยบายของตนอย่างเคร่งครัด ปราศจากการแทรกแซงและผลประโยชน์ทับซ้อน รวมทั้งห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นระยะเวลา 5 ปี หลังจากร่างรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้

6) ข้อมูลข่าวสาร บันทึก รายงาน ความคืบหน้าตลอดจนรายละเอียดของกระบวนการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญต้องเผยแพร่ต่อสาธารณชน และจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนโดยทั่วไปและในทุกจังหวัดอย่างทั่วถึง


แถลงการณ์คณะสิทธิราษฎร์ ระบุด้วยว่าพวกตนเชื่อมั่นว่า 6 ข้อเรียกร้องดังกล่าว จะนำไปสู่กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ที่ประชาชนทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้อย่างทั่วถึงและเสมอภาค โดยปราศจากการปิดกั้นทางความคิดและการบิดผันเจตจำนงแท้จริงของประชาชน เพื่อนำพาให้สังคมไทยออกจากทางตันทางการเมืองที่กำลังเกิดขึ้น

“หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้มีอำนาจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นรัฐสภา  หรือรัฐบาล จะพิจารณาดำเนินการให้กระบวนการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ เป็นไปตามข้อเรียกร้องทั้ง 6 ข้อ เพื่อนำไปสู่การได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับประชาธิปไตยของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน” แถลงการณ์ คณะสิทธิราษฎร์ ทิ้งท้าย