เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ม่อนแจ่มลุกฮือ ! ขวางจนท.รือ5 รีสอร์ท บุกรุกป่า

#ม่อนแจ่มลุกฮือ ! ขวางจนท.รือ5 รีสอร์ท บุกรุกป่า

29 August 2022
357   0

 

ชาวม้งแม่ริม เชียงใหม่ 12 หมู่บ้าน ประท้วงป่าไม้ และเจ้าหน้าฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงใหม่ “
………………………\\\\\\\\\\\……………………

วันนี้ (29 สิงหาคม 2565) เวลา 09.00 น. ภายใต้การอำนวนการของนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้นายประสงค์ หล้าอ่อน ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการให้นายหมวดตรีนาขวัญ อนันชัย ผู้บังคับกองร้อยกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 1 นำกำลังสมาชิก อส.ร้อย อส.จ.เชียงใหม่ ที่ 1 และ ชป.พิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงใหม่(ฉก.เสือดำ) ร่วมกับ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอแม่ริม ตำรวจภูธภาค 5 (หน่วยปฏิบัติการพิเศษจังหวัดเชียงใหม่) สภ.แม่ริม ทศจ.ชม. กอ.รมน.จ.ชม. และ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) รวมประมาณ 300 คน เพื่อเข้ารือถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกลำที่ป่าไม้ พื้นที่อุทยานแห่งชาติ ป่าแม่ริม โดยผิดกฎหมาย ตามที่กรมป่าไม้ อนุมัติให้รือถอน จำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย ม่อนดูดาว ม่อนดาวเรือง ม่อนแสงระวี หลังสวนโฮมส์เตย์ ม่อนเหนือแคมป์ปิ้ง ในพื้นที่ หมู่ที่ 7 ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

โดยมีเครือข่ายสิ่งแวดล้อมม้ง 12 หมู่บ้าน เข้ามายืนหนังสือ คัดค้านการรื้อถอนดังกล่าว ณ โครงการหลวงหนองหอย ต.แม่ริม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

ผลการปฏิบัติ ไม่สามารถเจรจาตกลงขอรื้อถอนได้ มีมวลชนของขาวบ้านในพื้นที่ และต่างพื้นที่จากเครือข่ายสิ่งแวดล้อมม้ง 12 หมู่บ้าน นำยางรถยนต์และมวลชนมาล้อมเจ้าหน้าที่บริเวณทางเข้าม่อนแสงดาว เจ้าหน้าที่ได้เข้าเจราจาต่อรอง จนกระทั่งเวลา 11.30 น.​การเจรจาไม่เป็นผล​ กลุ่มมวลชนม่อนแจ่มประมาณ 500 กว่าคน ไม่ให้เข้าพื้นที่​… คณะเจ้าหน้าที่​ได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่..การชุมนุม​ยุติ..