ข่าวประจำวัน » #ม็อบลวงตาเพื่อลวงคน !! ส.ว.สมชาย ชำแหละ แฟลชม็อบ ธนาธร

#ม็อบลวงตาเพื่อลวงคน !! ส.ว.สมชาย ชำแหละ แฟลชม็อบ ธนาธร

15 December 2019
905   0

15 ธ.ค.2562 –  นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้โพสต์รูปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กในหัวข้อ “แฟลชม็อบหรือแฟลตม็อบหรือเฟซบุ๊กม็อบหรือโฟโต้ม็อบ 5555” ระบุว่า โปรดใช้วิจารณญาณดูว่าแตกต่างกับการต่อสู้เพื่ออุดมการณ์ความเชื่อเหลือง-แดง นปช. พันธมิตร เสื้อหลากสี กปปส. หรือสู้เพื่อช่วยเหลือกลบเกลื่อนความผิดพลาดทางกฎหมายที่ตนเองและพวกพ้องก่อร่างและทำพลาดเผลอเรอกันเองครับ #“ม็อบลวงตาเพื่อลวงคน”

เสร็จสิ้นไปแล้วกับกิจกรรมแฟลชม็อบ ของนายธนาธร ประชาชนคนไทยได้เห็นภาพของการออกรวมตัวชุมนุมอีกครั้ง  Vaccine อยากให้อ่านมุมมอง จากคอลัมนิสต์ที่เคยผ่านการชุมนุมมาแล้วหลายครั้ง จนเข้าใจในวิถีม็อบเป็นอย่างดี และได้ร่วมสะท้อนมุมมอง จากการชิมลางชุมนุมของนายธนาธรเอาไว้

…จากประสบการณ์ที่เคยร่วมชุมนุมมา หลายม็อบในรอบสิบปี เลยทำให้รู้ว่าม็อบแบบไหนเป็นม็อบที่มีประสิทธิภาพ มีจำนวนคนเข้าร่วมมากจริง

….ม็อบที่มีเจตจำนงที่ชัดเจนผู้เข้าร่วมเกือบทั้งหมด จะมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่ชัดเจน. ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง

….เช่นการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร ก็จะมีสัญลักษณ์คือเสื้อสีเหลือง กลุ่ม นปช. ก็มีเสื้อสีแดง กปปส. ก็มีนกหวีด- ธงชาติ นั่นคือมีการแสดงเจตนาการเข้าร่วม กับการชุมนุมครั้งนั้นเป็นการรวมตัวกันเพื่อแสดงให้สังคมให้เห็นถึงพลังจำนวนประชาชนที่เห็นด้วยกับเจตนารมณ์

….และอีกตัวอย่างแฟลชม็อบที่ใหญ่ที่สุดและทรงพลังที่สุดในประวัติการชุมนุมนั่นคือม็อบหน้ากากขาว

….ม็อบหน้ากากขาว ไม่มีแกนนำ มีแต่สัญลักษณ์หน้ากาก และก็มารวมตัวกันด้วยเจตนารมณ์เดียวกัน จัดชุมนุมครั้งแรกที่หน้า ctw จำนวนม็อบเห็นได้ชัดเจนว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เมื่อมองลงมาจากที่สูงมายังลานเซ็นทรัลเวิลด์ นั่นเพราะมีการแสดงสัญลักษณ์กันชัดเจน นั่นคือสิ่งที่ทำให้ฝ่ายความมั่นคงรู้สึกกังวล ในช่วงเวลานั้น เพราะสามารถรู้ได้ถึงจำนวน

….ชุมนุมอีกครั้งบนสกายวอล์ก ผลคือจำนวนหน้ากากมีเพิ่มมากขึ้น มากจนสกายวอล์กเองเอาไม่อยู่ ต้องเดินลงบนถนน แม้ข่าวจะพยายามเสนอว่ามาไม่กี่พัน แต่จำนวนหน้ากากที่มองลงมาจากมุมสูง จากหัวแถวถึงหางแถว เห็นจำนวนหน้ากากแล้วใครก็รู้ว่ามีจำนวนมากกว่าสองหมื่นคน

….เมื่อจำนวนเจตนารมณ์เพิ่มมากขึ้นจำนวนสัญลักษณ์ก็เพิ่มมากขึ้น ทั้งในโลกออนไลน์ และโลกแห่งความเป็นจริง

….แต่วันนี้ ที่สกายวอล์กเป็นการชุมนุมที่เป็นการพยายามสร้างภาพลวงให้กับสังคม นั่นคือผู้จัดการชุมนุม ไม่กล้าประกาศนัดให้ผู้มาร่วมชุมนุมแสดงสัญลักษณ์การมีส่วนร่วม เช่น เสื้อที่มีตราสัญลักษณ์ หรือสีใดสีหนึ่ง เพื่อเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกัน ทั้งที่ตลอดเวลาที่ผ่านมา ผู้จัดการชุมนุมในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นเซียนในการใช้สัญลักษณ์ในการสื่อสาร แต่เลี่ยงที่จะใช้ นั่นคงเพราะรู้ว่าจำนวนผู้เข้าร่วมจะน้อย เนื่องจากสิ่งที่เป็นแรงจูงใจเพื่อให้เข้าร่วมนั้นไม่มีค่าพอ

….ทั้งนี้เพราะต้องการเอาภาพลวงจำนวนคนที่สัญจรไปมาบนสกายวอล์กเป็นแบ็คกราวด์ เพื่อให้ภาพที่ถูกถ่ายทอดออกไปผ่านสื่อต่างๆ ดูเหมือนว่าเขาสามารถรวบรวมผู้เข้าร่วมชุมนุมได้เป็นจำนวนมาก แต่แท้จริงแล้ว อาจจะเป็นครึ่งต่อครึ่ง

…..จุดสัญจรดังกล่าวมีคนผ่านเป็นพันๆ คนทุกห้านาที ยิ่งถ้ามีการยืนกีดขวางกระจายไปตามจุดต่างๆ ย่อมทำให้คนที่สัญจรไปมาในตอนนั้น ต้องชะลอตัว. หรือหยุดดู ตามธรรมชาติของคนที่อยากรู้อยากเห็น ประกอบกับเวลานัดหมายคือช่วงพีคของย่านนั้น ทำให้ภาพที่ออกมานั้น ดูเหมือนมีคนเป็นพันเข้าร่วม

….ซึ่งถือว่าเป็นภาพลวงที่ผู้จัดการชุมนุมต้องการให้ถูกสื่อออกไปให้สังคมเข้าใจผิดว่ามีคนมาร่วมเยอะ แต่แท้จริงแล้วหากมีการให้แสดงสัญลักษณ์ร่วมกันภาพที่แท้จริงจะปรากฏว่าจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุม เหลืออยู่เพียงเท่าไหร่

…และที่สำคัญกว่านั้น ผู้เข้าร่วมชุมนุม ส่วนใหญ่ที่เห็นจากภาพตามสื่อต่างๆ ผู้เข้าร่วมชุมนุมกลับไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของผู้จัดคาดหวังเอาไว้เลย นั่นเท่ากับสะท้อนให้รู้ว่า ผู้ที่ได้รับสารสามารถรับรู้ได้ว่าการถูกเรียกให้มาชุมนุมในครั้งนี้ ไม่ได้มีเรื่องของอุดมการณ์ที่มีความหมาย หรือมีคุณค่าเพียงพอที่จะเข้าร่วมแต่อย่างใด

….ทั้งนี้เพราะมันไม่ใช่ปัญหาที่แท้จริงหรือความเสียหายระดับประเทศ แต่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากตัวบุคคล และการบริหารจัดการที่ผู้จัดการชุมนุมเป็นผู้ก่อขึ้นเองทั้งสิ้น แต่พยายามผลักดันให้ประชาชนต้องมามีส่วนรับผิดชอบร่วมกับเขานั่นเอง

….สรุปคือ ประชาชนเขาไม่ได้โง่ จนแยกไม่ออกว่า สิ่งที่เรียกร้องอยู่นี้มันคือ เรื่องความผิดส่วนตัว ที่ไม่ได้ส่งผลอันใดกับชีวิตเขา หรือปัญหาระดับประเทศที่หากไม่ออกมาร่วมแก้ไข ประเทศจะเกิดความเสียหายที่ส่งผลต่อชีวิตเขา ”

ขณะที่บางคนบอกว่า เมื่อวานม็อบธนาธร แค่สร้างสัญลักษณ์ แต่ตอนเย็นที่มีแต่วัยรุ่นเต็ม สยามสแควร์ เพราะ สยามและcoke จัดคอนเสิร์ต 3 เวที ศิลปิน 50 วง คนเพียบ วัยรุ่นทั้งนั้น วัยรุ่นใช้รถไฟฟ้า เลยต้องเดินผ่านskywalk ครับ โปรดใช้วิจารณญาณกันเองครับ.

Cr.ฺBRIGHT Today