เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #มู่หลาน แรง !! ทำ เชียงใหม่-เชียงราย-พะเยา หลายพื้นที่จมบาดาล

#มู่หลาน แรง !! ทำ เชียงใหม่-เชียงราย-พะเยา หลายพื้นที่จมบาดาล

12 August 2022
214   0

   12 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงราย ว่า จากที่ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.เชียงราย ตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมา จนถึงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากพายุ “มู่หลาน” ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงลำน้ำขนาดเล็กพื้นที่ ต.นางแล ต.บ้านดู่ อ.เมือง ซึ่งมีปริมาณมาก และทำให้การระบายน้ำไม่ทัน จนเอ่อล้นเข้าท่วมผิวการจราจรถนนพหลโยธิน ทั้งขาขึ้นไปยัง อ.แม่จัน อ.แม่สาย และขาล่องเข้าตัวเมืองเชียงราย ตั้งแต่ด้านหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ต.บ้านดู่ จนถึงทางเข้าบ้านป่าห้า ต.นางแล ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 10-40 เซนติเมตร (ซม.) รถสามรารถใช้เส้นทางได้ช่องทางเดียวระยะทางยาวกว่า 300 เมตร ส่งผลให้การจรติดขัดอย่างมาก เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานต่อเร่งอำนวยความสะดวก และปิดการจราจรเป็นช่วง ๆ

นอกจากนี้น้ำที่ปริมาณมากยังไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหลังคาเรือน ในพื้นที่ ต.บ้านดู่ต.นางแล รวมทั้งนาข้าวของชาวบ้านก็มีน้ำท่วมปริมาณมากเช่นกัน

อย่างไรก็ตามในเวลา 09.24 น.วันนี้ ปริมาณน้ำเริ่มลดลง เพราะไม่มีปริมาณน้ำป่าเติมเข้ามาอีกในจุดดังกล่าว คาดว่าช่วงบ่ายของวันนี้ปริมาณน้ำจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนสภาพอากาศในพื้นที่ จ.เชียงราย ยังมีฝนตกลงมา แต่มีปริมาณลดน้อยลง

ที่ จ.พะเยา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพายุ “มู่หลาน” พ่นพิษทำน้ำท่วมในพื้นที่ จ.พะเยา ได้รับผลกระทบหลายหมู่บ้าน โดยที่ อ.ภูซาง ได้รับผลกระทบหลายหมู่บ้านน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร พื้นที่ได้รับความเสียหาย หลายพื้น เช่น ต.ป่าสัก อ.ภูซาง ทั้ง 10 หมู่บ้าน ทำให้บ้าน , รถ และเครื่องใช้ภายในบ้านได้รับความเสียหาย

นางศศิธร อัศราช กำนันตำบลป่าสัก พร้อมสารวัตรกำนัน ผู้ช่วย รุดเยี่ยมราษฎรและเข้าช่วยเหลือบ้านที่ได้รับความเสียหายโดยมวลน้ำที่ไหลเอ่อท่วมตั้งแต่เวลา 02.00 น.จนถึงเช้ามืดที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านไม่ทันเก็บสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านไว้ที่สูง ทำให้น้ำท่วมได้รับความเสียหาย บ้าน , รถ และเครื่องใช้ภายในบ้านได้รับความเสียหาย และทางกำนันตำบลป่าสัก ผู้ใหญ่บ้านพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายและรายงานให้จังหวัดทราบต่อไป

ที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เวลา 10.30​ น.​ มีรายงานฝนตกในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 11-12 ส.ค.65 เป็นเหตุให้เกิดเหตุน้ำหลาก น้ำท่วมขัง และดินสไลด์ โดยมีความเสียหายดังนี้

ต.มะลิกา​ หมู่ที่ 1 ดินสไลด์และเสาไฟฟ้าโค่นล้มขวางทางสันจร ถนนหมายเลข 1314 บริเวณบ้านปางต้นฆ้อง หมู่ที่ 1 ตำบลมะลิกา ขณะนี้สามารถสันจรได้หนึ่งช่องทาง โดยกรมทางหลวงอยู่ระหว่างนำดินและต้นไม้ออกจากถนน , หมู่ที่ 8 น้ำกัดเซาะถนนและน้ำหลากเข้าบ้านเรือน , หมู่ที่ 9 น้ำหลากเข้าบ้านเรือน

ทั้งนี้ เทศบาลแม่อาย และองค์การบริหารส่วนตำบลดอยลาง อยู่ระหว่างการสำรวจและตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือและประกาศเขตพื้นที่สาธารณภัยต่อไป

ต.แม่สาว หมู่ที่ 1 น้ำท่วมพื้นที่การเกษตร , หมู่ที่ 3, 6, 8, 10, 13 และหมู่ที่ 14  น้ำหลากเข้าบ้านเรือน , หมู่ที่ 10 น้ำกัดเซาะสะพานขาด บริเวณสะพานฝายน้ำสาว , หมู่ที่ 15 ดินสไลด์ ขวางทางสันจรบริเวณบ้านป่าโหล ขณะนี้สามารถสันจรได้ตามปกติแล้ว

ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สาว อยู่ระหว่างการสำรวจและตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือและประกาศเขตพื้นที่สาธารณภัยต่อไป

ต.แม่อาย หมู่ที่ 5, 6, 7และหมู่ที่ 8  น้ำหลากเข้าบ้านเรือน ทั้งนี้ เทศบาลตำบลแม่อาย อยู่ระหว่างการสำรวจและตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือและประกาศเขตพื้นที่สาธารณภัยต่อไป

ต.แม่นาวาง (น้ำหลาก) หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 15 น้ำท่วมพื้นที่การเกษตร ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่นาวาง อยู่ระหว่างการสำรวจและตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือและประกาศเขตพื้นที่สาธารณภัยต่อไป

ต.บ้านหลวง หมู่ที่ 10 น้ำกัดเซาะสะพานขาด บริเวณบ้านสันติสุข ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหลวง อยู่ระหว่างการสำรวจและตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือและประกาศเขตพื้นที่สาธารณภัยต่อไป