แวดวงไอที » #มุขเดิม !! ข้อมูลไอโฟนรุ่นใหม่รั่วไหลก่อนถึงงานเปิดตัว

#มุขเดิม !! ข้อมูลไอโฟนรุ่นใหม่รั่วไหลก่อนถึงงานเปิดตัว

11 September 2017
827   0

          แอปเปิลเผชิญวิกฤตข้อมูลรั่วไหลครั้งใหญ่อีกครั้ง เมื่อสื่อมวลชนด้านไอทีบางสำนักได้รับข้อมูลจากบุคคลลึกลับ ซึ่งชี้ทางให้เข้าถึงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ ทั้งไอโฟนเอ็กซ์ แอปเปิลวอทช์ และชุดแฮนด์เซ็ตใหม่ของไอโฟน 8 ที่กำลังจะมีการเปิดตัวในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.)

          11 ก.ย.2560 ข้อมูลที่รั่วไหลออกมาครั้งนี้ ยังรวมถึงรายละเอียดของเทคโนโลยีจดจำใบหน้าหรือเฟซไอดี (Face-ID) ที่จะใช้เป็นทั้งข้อมูลบ่งบอกเอกลักษณ์บุคคลของผู้ใช้งานไอโฟนเพื่อปลดล็อกเครื่อง ซื้อสินค้าในไอสโตร์ และใช้สร้าง “แอนิโมจิ” (Animoji) ซึ่งเป็นตัวอีโมจิที่สร้างจากการแสดงออกทางสีหน้าของผู้ใช้งานโดยตรงด้วย
BBC – มีการตั้งข้อสงสัยว่า ข้อมูลที่รั่วไหลครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิค แต่อาจเป็นฝีมือของพนักงานภายในบริษัทแอปเปิลเองก็เป็นได้ โดยมีการเปิดเผยรายชื่อของเว็บแอดเดรสที่บรรจุข้อมูลเหล่านี้ซึ่งเก็บช่อนไว้อย่างดีต่อบุคคลภายนอก ส่วนสื่อมวลชนที่ได้รับการชี้ทางให้เข้าถึงข้อมูลต่างก็ไม่ยอมเปิดเผยตัวแหล่งข่าวผู้เผยความลับของแอปเปิล

          นายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล เน้นถึงความสำคัญของการรักษาความลับอย่างเข้มงวด

          ก่อนหน้านี้ แอปเปิลเคยเผชิญกับเหตุข้อมูลรั่วไหลมาหลายครั้ง จนนายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า จะต้องเพิ่มมาตรการรักษาความลับทางเทคโนโลยีให้เข้มงวดขึ้นเป็น 2 เท่า โดยไม่นานมานี้มีรายงานว่าแอปเปิลได้ว่าจ้างอดีตเจ้าหน้าที่ของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (NSA) รวมทั้งอดีตเจ้าหน้าที่เอฟบีไอและหน่วยข่าวกรองอื่นๆ เพื่อให้สืบหาตัวหนอนบ่อนไส้ภายในองค์กรให้ได้

          ไอโฟนถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ให้แอปเปิลมากที่สุด แม้ความลับของแอปเปิลที่รั่วไหลออกมาอาจทำให้งานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในวันพรุ่งนี้ไร้ซึ่งความน่าตื่นเต้นอย่างที่ควรจะเป็น แต่ผู้เชี่ยวชาญมองกันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่กระทบต่อยอดขายของไอโฟนและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ตลาดยังคงมีความต้องการสูงอย่างแน่นอน

สำนักข่าววิหคนิวส์