เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #มีเงิบ !! ฝรั่งออกโรงตอบโต้สื่อนอก กล่าวหาไทยใช้เงินแพงจัดพระราชพิธี งานแต่งกษัตริย์อังกฤษแพงกว่านี้เยอะ

#มีเงิบ !! ฝรั่งออกโรงตอบโต้สื่อนอก กล่าวหาไทยใช้เงินแพงจัดพระราชพิธี งานแต่งกษัตริย์อังกฤษแพงกว่านี้เยอะ

30 October 2017
2968   0

        ขอขอบคุณต่อคุณแดน   บลาฮาสสกี้ นักเขียนชาวอเมริกันที่รักเมืองไทยออกมาตอบโต้ สื่อดังของอังกฤษ ที่เลวมาก  บังอาจด่าคนไทยว่าใช้จ่ายในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ แบบโง่ๆ  หรูหราแบบไร้การศึกษา

~ เราไม่ได้บอกว่า  นี่เป็นเพียงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ แต่คนไทยทั้งประเทศกำลังบอกให้โลกทั้งใบรู้ว่า “เราคือใคร”

  

… นี่คือคำพูดที่กินใจของ คุณแดน บลาฮาสสกี้ นักเขียนชาวอเมริกันที่รักเมืองไทย  ที่ได้ออกมาตอบโต้ สื่อดังของอังกฤษที่ออกมาวิจารณ์คนไทย  และประเทศไทยที่ใช้เงินจำนวนมากไปเพื่องานพระราชพิธีนี้ ผมอยากจะย่อความ เรียบเรียงเรื่องราวจากที่คุณแดนเขียนเอาไว้ ที่นี่ครับ 
http://newsorg.org/2017/10/a-kings-funeral-and-a-chance-to-show-the-world-the-best-of-thai-culture/

 

คนไทยเคารพพระเจ้าอยู่หัวในฐานะเทพเจ้าหรือ ?

 

~ เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดไปบ้าง  สำหรับสื่อตะวันตกที่เขียนว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลถูกมองเป็นเทพเจ้า เพราะเทพเจ้า(พระเจ้า)ในความหมายคริสเตียน  ของตะวันตก  กับเทพเจ้าของพุทธศาสนิกชนนั้นต่างกัน สำหรับคริสเตียนตะวันตกแล้ว  อาจจะรู้สึกต่อต้านถ้ามีใครพูดออกมาแบบนั้น เพราะพระเจ้าของตะวันตกนั้นมีเพียงหนึ่งเดียว และแยกออกมาจากมนุษย์  ไม่มีมนุษย์คนไหนจะคิดหวังที่จะเป็นพระเจ้าได้ แต่ในพุทธศาสนานั้นมองเทพเจ้า(พระเจ้า)  ต่างกันออกไปเล็กน้อย  มนุษย์นั้น  สามารถสร้างบารมีหลายภพ หลายชาติ  จนมีความสมบูรณ์แบบใกล้เคียงกับเทพเจ้าได้ แต่ไม่ใช่เทพเจ้า และเรียกสภาวะนั้นว่า พระโพธิสัตว์ นั่นคือสิ่งที่คนไทยมองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลในแบบนั้น เป็นมนุษย์ที่ไม่ใช่เทพเจ้า ทรงเป็นพระโพธิสัตว์จากงานที่พระองค์ได้ทำให้กับประชาชน และไม่ใช่พระเจ้าตามแบบที่สื่อตะวันตกแปลออกมาตามความเข้าใจ 

  
แล้วเรื่องประชาสัมพันธ์ล่ะ? 

 

เขามองว่า  การที่พระเจ้าแผ่นดินของไทยนั้น  เป็นที่รักของประชาชนได้นั้น  มาจากการประชาสัมพันธ์  และ  ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลทหาร นั่นคือเรื่องที่เข้าใจผิด 
~ ถ้าจะถามว่า  พระองค์ทรงเป็นที่รักของประชาชนไหม คำตอบคือ แน่นอนว่าใช่  ทรงมีการประชาสัมพันธ์ไหม คำตอบคือแน่นอน  แต่  ไม่ต่างกับผู้นำประเทศอื่นๆ ราชวงค์ทุกราชวงค์  ผู้นำทางธุรกิจใหญ่ทุกคน  ประธานาธิบดีทุกคน   แล้วราชวงค์อังกฤษ  มีการประชาสัมพันธ์ไหม คำตอบคือมี  แล้ว ปธน.ทรัมป์ล่ะมีไหม ก็ต้องตอบว่ามีแน่นอน  ทั้งหมดก็เพื่อที่จะเพิ่มคุณค่าของสิ่งที่ทำไปแล้ว

  

 ~ แต่สำหรับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลนั้น เป็นที่รู้กันว่า  พระองค์รักสัตว์ ทรงเลี้ยงสุนัขจรจัดที่ชื่อคุณทองแดง ทั้งที่ทรงเลือกที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดีเพียงใดก็ได้ตามต้องการ เรื่องนี้เป็นข่าวตามสื่อต่างๆ และทรงเขียนหนังสือเรื่องนี้ที่มีคนอ่านจำนวนมากด้วย นี่คือการประชาสัมพันธ์ไหม แน่นอนว่าใช่  แต่การประชาสัมพันธ์นั้นไม่ใช่เพื่อพระองค์เอง แต่เพื่อสังคมนั่นก็คือเมืองไทยมีปัญหาเรื่องหมาจรจัดจำนวนมาก โดยเฉพาะที่กรุงเทพ เมื่อประชาชนเห็นพระราชาของพวกเขาเลี้ยงคุณทองแดงหมาจรจัด พวกเขาก็ดูแลหมาจรจัดตามอย่างที่พระองค์ทรงทำ เริ่มบริจาคเงินเพื่อสถานรับเลี้ยงดูหมาจรจัด นั่นคือการยกระดับการรับรู้ของปัญหา และเริ่มต้นที่จะสะสางปัญหาหมาจรจัดในเวลาต่อมา

 
เรื่องค่าใช้จ่ายงานพระเมรุมาศจะว่าอย่างไร?

 

~ สื่อดังของอังกฤษ ได้วิจารณ์ว่า  ใช้เงินไป 90 ล้านเหรียญ หรูหราแบบไร้การศึกษา (คือจะด่าว่าใช้จ่ายแบบโง่ๆ It may seem lavish to the uninitiated) 
แต่คนไทยทั้งหลายกลับไม่คิดเช่นนั้น ที่จะถวายพระเกียรติให้น้อยไปกว่านี้  คนไทยส่วนมาก  ไม่เคยมีชีวิตอยู่กับพระมหากษัตริย์พระองค์อื่น และสำนึกว่าพระองค์คือพ่อของคนไทยทั้งปวง 

   

~ คุณแดน   บลาฮาสสกี้ นักเขียนชาวอเมริกันที่รักเมืองไทย  เขียนว่า  แล้วทำไมเขาไม่คิดถึง  ตอนที่เจ้าชายชาลส์แต่งงานกับเลดี้ไดอาน่าที่หมดเงินไป 110ล้านปอนด์ (มูลค่าในเวลานั้น แต่ค่าเงินตอนนี้คงคูณสอง หรือ ประมาณ 220 ล้านปอนด์) แต่ทำไม BBC ไม่แตะเรื่องนี้  และ  เมื่อครั้งที่มีงานพระศพของควีนมัม เฉพาะค่าขบวนรถก็หมดไป 111,00 ปอนด์แล้ว   เมื่อครั้งที่จัดงานศพของวินสตัน เชอร์ชิล  ที่คนมาร่วมงานสามแสนคน รัฐบาลอังกฤษก็ออกเงินให้ เมื่อครั้งที่ควีนอลิซาเบธฉลองครองราชครบ 60 ปี มีขบวนเรือพันลำเข้าร่วมกับขบวนเรือหลวงในแม่น้ำเทมส์  ค่าใช้จ่ายในวันหยุดพิเศษครั้งนั้น  เกือบจะชน 1,2 00  ล้านปอนด์ (ราคาค่าเงินตอนนั้น ถ้าค่าเงินในปัจจุบันก็ราวๆ 2,400  ล้านปอนด์)  นอกจากงาน  เจ้าชายชาลส์แต่งงานกับเลดี้ไดอาน่า แล้วยังมีงานเจ้าชายวิลเลี่ยมกับแคธอรีน มิดเดลตัน ที่จัดไม่นานมานี้ หรือแม้ในงานศพของ ปธน.อเมริกัน JFK วอชิงตันต้องจ่ายไป 40 ล้านเหรียญ (ราคาเมื่อ 50 กว่าปีก่อน) BBC  กลับไม่กล้า  และไม่เคยนำเอามาตีออกสื่อ
~ คุณแดน   บลาฮาสสกี้ นักเขียนชาวอเมริกันที่รักเมืองไทย  เขียนว่า  แล้วลองย้อนกลับมาดูค่าใช้จ่าย 90 ล้านเหรียญที่ใช้ในงานนี้ ซึ่งก็ไม่เห็นว่าจะไม่สมเหตุผลแต่อย่างไรเลย

   

~ คุณแดน   บลาฮาสสกี้ นักเขียนชาวอเมริกันที่รักเมืองไทย   เขียนอธิบายว่า  ในงานพระเมรุมาศครั้งนี้  ได้แสดงออกถึง  วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของไทยที่สั่งสมกันมา ศิลปินนับพันคนได้สร้างรูปจำลอง งานศิลปะ และนาฎศิลป์การแสดงที่งดงาม โดยเฉพาะการแสดงโขน ที่แสดงให้โลกได้เห็นว่าไทยมีศิลปวัฒนธรรมที่มีมาแต่ครั้งเก่าก่อน

  

~ คุณแดน   บลาฮาสสกี้ นักเขียนชาวอเมริกันที่รักเมืองไทย  เขียนชี้แจงว่า  เราไม่ได้บอกว่า  นี่เป็นเพียงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ แต่คนไทยทั้งประเทศกำลังบอกให้โลกทั้งใบรู้ว่า “เราคือใคร”

 

สำนักข่าววิหคนิวส์