เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #มีปัญหาอย่าโทษอุ๋ง จากคลิปไวรัลสิงโตทะเลกระชากเด็กลงน้ำ

#มีปัญหาอย่าโทษอุ๋ง จากคลิปไวรัลสิงโตทะเลกระชากเด็กลงน้ำ

22 May 2017
756   0

ผู้ใช้เฟสบุค Siripannee Noina Supratya อธิบายเกี่ยวกับคลิปไวรัลล่าสุด ที่จะสังเกตุได้ว่าสิงโตทะเลได้มีการกระชากเด็กหญิงคนหนึ่งลงน้ำ และชาวโซเชียลก็มีความเห็นต่างๆนาๆ ส่วนใหญ่ก็ออกแนวหวาดกลัวและมองว่าสิงโตทะเลนั้นโหดร้าย ตามคลิปด้านล่าง

Video by Michael Fujiwara/Jukin Media

ล่าสุด ผู้ใช้เฟสบุคชื่อ Siripannee Noina Supratya ได้อธิบายไว้เป็นประเด็นน่าสนใจดังนี้


มีคนส่งวิดีโอตัวนี้มาให้ดูหลายคนทั้งหน้าและหลังไมค์ จึงขอเขียนสรุปความเห็นสั้นๆ ไว้ ดังนี้: 
– นี่ไม่ใช่แมวน้ำ แต่เป็นสิงโตทะเล California sea lion (Zalophus californianus) เพศผู้ ขนาดโตเต็มวัย ซึ่งสามารถมีน้ำหนักได้มากกว่า 300 กิโลกรัม (สิงโตทะเลเพศผู้ยังมีนิสัยหวงถิ่นในฤดูผสมพันธุ์ด้วย แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นของวิดีโอนี้)
– ผู้ใหญ่ในวิดีโอทั้งให้อาหารและยั่วแหย่สิงโตทะเลเพื่อให้มันเข้ามาใกล้ๆ ทั้งผู้ใหญ่และเด็กก็ส่งเสียงดัง กรี๊ดกร๊าดกันเป็นที่สนุกสนาน ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งเร้าหรือ stimuli ทั้งนั้น 
– สิงโตทะเลตัวนี้โผขึ้นมาหาเด็กรอบหนึ่งก่อนแล้ว แต่แทนที่จะพาเด็กไปอยู่ห่างๆ ผู้ใหญ่ทั้งหมดกลับไม่มีใครสนใจ และยั่วยุมันมากขึ้นด้วยเอามือทำท่าให้มันเข้าใจว่าจะให้อาหารอีก
– มันก็แค่ทำสิ่งที่สัตว์ทั่วไปจะทำ คือเข้าใจว่ามีอาหาร ก็เลยพุ่งขึ้นมาเอา
– สิงโตทะเลเป็นสัตว์ฉลาด อยากรู้อยากเห็น และไม่กลัวคน แต่ถึงนี่จะไม่ใช่ act of aggression และเมื่อรู้ว่าไม่ใช่อาหาร มันก็รีบปล่อย แต่ด้วยขนาดตัวและแรงของสิงโตทะเลเพศผู้โตเต็มวัย เด็กในวิดีโอก็อาจจะเป็นอันตรายได้ (ซึ่งก็ดีแล้วที่ไม่มีใครเป็นอะไร) 
– การกระทบกระทั่งระหว่างคนและสัตว์ก็มักจะจบลงเช่นนี้ คือสัตว์ซวย (ในทีนี้ วิดีโอก็ไวรัล และกลายเป็นว่า message ที่ถูกส่งต่อคือสิงโตทะเลแม่งโหด น่ากลัวจัง ฯลฯ) ทั้งๆ ที่เป็นคนนั่นเองที่ไม่ให้ความสำคัญต่อ body language ของสัตว์ ไม่ใส่ใจที่จะหาความรู้ ไม่สนใจจะปฏิบัติตามข้อห้ามหรือคำเตือน 
– การให้อาหารกับสัตว์ป่า (นอกจากประเด็นอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับวิดีโอแล้ว) ยังเป็นการสอนให้สัตว์เชื่อมโยงมนุษย์เข้ากับอาหาร แล้วปัญหาอื่นๆ มันก็จะตามมา ก็เหมือนลิงวัดลิงป่าบ้านเราน่ะแหละ ไปให้อาหารมันมากๆ เข้าจนมันเคยชิน ตอนนี้เป็นไง? แย่งเอาเองจากมือเลยจ้า บางทีก็กัดคนอีก 
– rule of thumb/ข้อปฎิบัติขั้นพื้นฐานที่สุด: ไม่ควรให้อาหารสัตว์ป่า จับ หรือสัมผัส ดูสัตว์จากระยะที่เหมาะสมและคอยสังเกตภาษากายของสัตว์นั้นอยู่ตลอดเวลา Leave nothing but footprints, take nothing but pictures, kill nothing but time. (ไม่ทิ้งอะไรไว้นอกจากรอยเท้า ไม่เก็บอะไรไปนอกจากภาพถ่าย ไม่ฆ่าอะไรนอกจากเวลา) (คำสวยๆ ภาษาอังกฤษนี้เราไม่ได้คิดเองนะคะ ถูกสอนมาอีกที) ยังคงเป็นหลักปฏิบัติตัวกับธรรมชาติที่ดีที่สุดเสมอ

Cr. https://www.facebook.com/selfcircled/posts/926797510133